Hồng chín gọi thu

Thứ Tư, 08/09/2010 11:23

1,368 xem

0 Bình luận

(0)

2085

Mùa thu đến với sắc cốm xanh, tiết trời se lạnh, với sự háo hức của đám trẻ trong đêm rằm phá cỗ. Mùa thu còn đến mang theo những trái hồng chín mọng cùng vị ngọt thanh cao thần thánh, như một bậc vương giả trong vương quốc trái cây bốn mùa.

>>Mùa thu hương cốm

>>Triết lí mùa thu

Hồng chín gọi thu
Ảnh: public.asu.edu

Không giống với bất kỳ trái cây nào khác, vị ngọt của hồng rất kỳ lạ: không ngọt đậm đà nhưng cũng không phải chỉ thoảng qua. Đó là vị ngọt thần thánh, không để lại nhiều dư vị nhưng lại khiến người ta ngây ngất. Hồng không nhiều nước nhưng có thể làm tan biến cảm giác khát nước ngay từ miếng cắn đầu tiên. Nhiều người ví von rằng giữa cái nắng như trêu đùa của mùa thu, đang đi đường, khát nước đến mức gặp ảo giác, chỉ cần tách một quả hồng chín rục, cắn ngập đến tận chân răng thì cứ sướng như là vừa được uống nước Cam lồ của đức Quán Thế Âm.

Hồng chín gọi thu
Ảnh: chudu24.com

Hồng có hai loại: hồng ngọt và hồng chát (hồng ngâm). Hồng ngọt phải để chín rục, đỏ au ăn mới ngon, đó cũng là lúc quả hồng thịt mềm, ngọt và đẹp nhất. Trong khi đó, hồng ngâm thịt giòn nhưng chát. Trước khi ăn bao giờ cũng phải ngâm nước cho bớt vị chát. Hồng không chỉ là trái ngọt mùa thu, rất tốt cho sức khỏe mà nó còn là loại quả xuất hiện thường xuyên trong mâm cỗ đêm rằm hay bàn thờ cúng gia tiên những ngày Tết. Trái hồng khi chín rục đỏ rực, trong suốt, đẹp đến thích mắt.

Hồng chín gọi thu
Ảnh: naungon.com

Quả không sai khi nói hồng là bậc vương giả, tách đôi trái hồng, mở ra là phần thịt sắc ánh đỏ dễ khiến người ta liên tưởng đến vẻ lung linh rạng ngời của những viên rubi khổng lồ trong câu chuyện cổ tích đêm rằm. Hương sắc của hồng còn có thể ví như một người thiếu nữ đẹp, thanh cao, đắm say lòng người.

Hồng chín gọi thu
Hồng chín ăn cùng cốm Vòng, ảnh: khoahoc.com.vn

Mứt hồng cũng rất ngon, vừa dai, vừa mềm lại dịu ngọt. Đó không chỉ là món ăn thỏa nỗi nhớ khi trái mùa mà còn dùng là quà biếu rất lịch sự. Ngoài ra, mùa nào thức ấy, hồng trái vụ cũng nhiều nhưng ngon nhất vẫn là hồng chín khi thu sang bởi lẽ mùa thu cũng là mùa của cốm – bạn tâm giao của hồng. Cốm Vòng ăn với hồng chín mới thật là đúng vị. Thịt hồng đỏ rực, căng mọng được thấm đẫm trong những hạt cốm dẻo bùi, thơm mùi lúa non chính là món ăn quen thuộc của người Hà Nội. Đặc biệt, trong những đám cưới hỏi truyền thống, sau câu truyện tương lai đôi lứa, hai họ cùng mời nhau mâm lễ hỏi với cốm, với hồng. Màu đỏ của những trái hồng chín mọng hòa cùng màu xanh dịu nhẹ của cốm cũng chính là lời chúc phúc mà hai họ dành cho con cháu mình trong ngày xây tổ ấm. Ý nghĩa đó mới tuyệt vời làm sao, nó khiến món quà thêm trang trọng, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc.

Hồng chín gọi thu
Hồng khô, ảnh: opera.com

Thu vừa đến, hồng chưa chín rộ đến mức bước chân ra đường đã thấy đỏ phố song thấp thoáng đâu đó trong những sạp hoa quả cũng thấp thoáng những trái hồng chín mọng. Chưa bao giờ mong thời gian trôi nhanh như lúc này, thèm quá hương vị thanh tao của hồng, thèm quá cảm giác háo hức phá cỗ trong đêm rằm tháng tám..

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading