Những điều cần biết về lò vi ba

Thứ Tư, 21/04/2010 02:58

1,008 xem

0 Bình luận

(0)

2978

Theo ông, sóng của lò vi ba có thể di chuyển xa 12cm, đặc biệt gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai khi đứng gần lò. Nếu cửa của lò vi ba bị hư hỏng, hoặc bị hở khi dùng, mức độ sóng thoát ra ngoài sẽ tăng cao, đặc biệt với những lò đã cũ

Kết quả cuộc khảo sát của hiệp hội Dịch vụ nghề nghiệp, một nhóm sửa chữa lò vi ba của Mỹ, cho thấy trên 56% lò vi ba sử dụng từ hai năm trở lên, rò rỉ một lượng phóng xạ cao hơn 10% so với tiêu chuẩn an toàn mà cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) quy định. Lượng phóng xạ này có khả năng tiêu huỷ tế bào, gây vô sinh, suy dinh dưỡng, phá huỷ DNA ở thai nhi, thậm chí dẫn đến tình trạng sẩy thai.

Penelope Morrison Bosarge, một y tá thuộc trung tâm chăm sóc sức khoẻ phụ nữ tại đại học Alabama cho biết: “Lượng phóng xạ từ lò vi ba không chỉ hại cho phụ nữ mang thai mà có hại cho người dùng bất cứ lúc nào nếu thiết bị này cũ, hỏng hoặc được sử dụng không đúng cách”. Các kiểm tra cho thấy lò vi ba thải một lượng bức xạ điện từ có hại qua khe cửa, bản lề cửa, lỗ thông hơi.

FDA khuyến cáo một số trường hợp dùng lò vi ba không đúng cách như khởi động khi trong lò không có thức ăn, để hở cửa khi dùng, sử dụng những đồ đựng không phù hợp với quy định, đứng gần và đối diện với lò khi dùng thời gian lâu.

Hiện có nhiều phàn nàn cho rằng, lượng phóng xạ từ trong lò vi ba phát ra sẽ tiêu huỷ dinh dưỡng có lợi trong thức ăn như protein, vitamin, khoáng chất tự nhiên, cũng như lo ngại về lượng phóng xạ từ lò vi ba phát ra gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. Nhưng FDA cho biết nhiều nghiên cứu mức ảnh hưởng đến sức khoẻ con người liên quan đến rò rỉ phóng xạ từ lò vi ba đến nay chưa hoàn tất.

Bên cạnh đó, những báo cáo về các vụ tai nạn do dùng lò vi ba khá cao tại Mỹ. Số liệu của uỷ ban An toàn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ cho biết hàng năm có khoảng 4.000 người Mỹ bị thương tích do dùng lò vi ba như bị phỏng, bị bắn đồ nóng lên mặt. FDA cũng đã cảnh báo người dùng về những vấn đề trên.

(Tống Kim, SGTT)

Cơ chế làm chín thức ăn của lò vi ba

Lò vi ba hoạt động dựa trên nguyên lý mạch cộng hưởng. Nguồn điện vào linh kiện magnetron (nguồn phát sóng) sẽ phát ra sóng vi ba (một dạng sóng cao tần) có tần số 2.450 MHz. Sau đó, nguồn sóng vi ba sẽ được dẫn theo ống dẫn sóng, truyền vào một linh kiện gọi là “miếng hứng sóng” (tên chuyên môn là Wave Guide Cover). Sóng vi ba từ miếng hứng sóng sẽ lan toả và phân bố đều vào ngăn nấu của lò (thành trong của lò làm bằng kim loại nên phân tán sóng vi ba). Sóng vi ba đi xuyên qua các đồ vật đựng thức ăn như thuỷ tinh, sành sứ, nhựa, giấy... (các loại vật liệu hấp thụ sóng vi ba) sẽ làm nóng các phân tử chất béo, đường và nước có sẵn trong thức ăn. Theo tính toán, dưới tác động của sóng vi ba, tốc độ va chạm giữa các phân tử nước khoảng 2 tỉ lần/giây. Chính tốc độ tác động này đã làm nước nóng lên, sau đó sẽ truyền nhiệt cho các phần khác của thức ăn làm thức ăn chín mà không có hiện tượng bốc hơi như tác động của nhiệt.

Hiện nay, nhiều thế hệ lò vi ba mới không chỉ có chức năng hâm nóng thức ăn mà còn có chức năng nướng, được thể hiện bằng nút nhấn có tên là “Grill” (có nghĩa là nướng). Về cơ chế hoạt động, chức năng nướng của lò vi ba không khác gì các loại lò nướng điện. Nghĩa là cũng dùng một dây mayso, dưới tác dụng của dòng điện sẽ nóng lên, toả nhiệt, tác động lên vật cần nướng. Theo kỹ sư Thanh Dũng (trung tâm điện lạnh Việt Hoa), những lò vi ba có chức năng nướng không chỉ tiết kiệm không gian mà còn hỗ trợ cho các đầu bếp khả năng làm chín thực phẩm trước khi nướng (bằng chức năng vi ba), sau đó bật chức năng nướng. Vật được nướng sẽ ngon và thơm hơn.

(Trọng Hiền, SGTT)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading