Bánh chuối, món quà quê của má

Thứ Tư, 05/05/2010 10:45

3,586 xem

0 Bình luận

(0)

4039

Để chuẩn bị làm món bánh chuối, má phân công tôi ra phía sau trại củi lấy một trái dừa khô, nạo và vắt lấy nước cốt đậm đặc để ra tô. Phần việc của chị tôi là thắng nước cốt dừa, rang mè (vừng) và rang đậu phộng, sau đó giã giập.

Má luôn dặn đi dặn lại chị tôi, nước cốt dừa là “linh hồn” của món này, phải làm cho cẩn thận, phải sệt, béo và ngọt. Muốn đạt được yêu cầu trên, trước tiên phải pha nước cốt dừa với một ít bột mì tinh + đường + muối cho vừa khẩu vị, sau đó bắc lên bếp, dùng vá khuấy đều (sao cho bột không bị vón cục), đợi đến khi nước dừa sôi bùng lên, đặc sền sệt là nhấc xuống.

Khi tất cả các khâu chuẩn bị đã xong, má bắt tay làm món bánh chuối. Má nói, muốn làm bánh chuối ngon, ngọt, có màu vàng hấp dẫn thì phải chọn chuối xiêm đen, chín muồi; chuối xiêm trắng nếu làm bánh sẽ ăn có vị chua, không ngon.

Má lột hết vỏ từng trái chuối, đặt lên thớt, dùng dao đập mềm rồi để vào thau. Kế đến, má pha bột gạo (khoảng 150 gram) + bột mì tinh (khoảng 100 gram) cùng một ít nước lạnh, một ít đường + muối (vừa ăn), rồi bỏ chuối (đã đập) vào trộn đều. Sau đó, má đổ hỗn hợp bột + chuối vào khay (đã thoa một lớp dầu vào khay cho khỏi dính). Cuối cùng, má đặt khay vào xửng hấp độ 15 phút. Khi bánh có màu vàng trong, dùng đũa xom thử thấy không dính là bánh chín.

Bánh để nguội, má dùng dao xắt thành từng miếng hình thoi, xếp ra dĩa, chan nước cốt dừa, rắc thêm một nhúm mè (hoặc đậu phộng rang giã giập), thế là đã có đĩa bánh chuối ngon lành!

Hữu Tưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading