Làm mới cơm văn phòng

Thứ Bảy, 28/08/2010 08:02

1,446 xem

0 Bình luận

(0)

1710

Những hàng quán bán cơm thuần Việt cung cấp cho khách những buổi cơm thuần chất mang hương vị Việt Nam, và vì thế đây còn là nơi ưa thích của người nước ngoài.

Vị cơm nhà và nồi cơm niêu

Nhà hàng Hoàng Yến nhìn qua hồ Bán Nguyệt. Ảnh: Stop and go

Ăn cơm văn phòng nhưng muốn có cảm giác như ăn cơm nhà, bà Thu Huyền, phụ trách quán An Khuê cho biết, khách là giới văn phòng ngày càng đòi hỏi cao hơn. Chỗ ngồi phải thoải mái, tươm tất, không khí thân thiện, món ăn rõ nét đặc trưng hương vị Việt. Tuy giá cả ở quán không cao lắm, trung bình từ 30.000 – 40.000đ/người/bữa ăn nhưng cũng phải hội đủ các điều kiện trên. Khách văn phòng đến quán thường đi theo nhóm vào buổi trưa, chiếm khoảng 70% lượng khách và khoảng 30% vào buổi chiều.

Gần đây, giới văn phòng hay rỉ tai nhau đến những địa chỉ lạ. Cục Gạch quán, quán 1 ở Thạch Thị Thanh, bảng hiệu nhỏ xíu ít ai để ý, nhưng ai đã biết thì rất dễ ghiền. Cơm trưa không theo thực đơn, mà theo sắp xếp từng ngày của chủ bếp, khách không có lựa chọn nhưng hãy yên tâm vì thực đơn luôn được đổi món, mỗi bữa đủ món mặn, xào, canh, rau. Quán 2 khang trang trong một ngôi biệt thự vừa được trang trí lại. Quán của kiến trúc sư nên nội thất được trang trí vô cùng đặc biệt: nhạc luôn là nhạc xưa, hát bằng đĩa xưa, tô chén kiểu cũ, hoa tươi luôn ngát hương, thực đơn phong phú. Đặc sắc ở đây là các loại nước uống, như nước khế, nước mật ong, nước dừa uống bằng cọng rau muống… và có cả bắp rang miễn phí.

Ở góc Pasteur – Tôn Thất Thiệp, quận 1 là quán Chợ Cũ. Quán trẻ trung, trang trí với tường gạch cũ hơi loang lỗ, thực đơn đủ các món quen thuộc. Các cô gái thường chọn nơi đây là điểm hẹn, vừa ăn trưa, vừa nhẩn nha càphê và shopping ở trung tâm mua sắm Saigon Center hay các shop bán đồ thủ công mỹ nghệ gần đấy. Cơm niêu cũng là món được ưa thích. Nghe đến “cơm niêu” mọi người thường nghĩ ngay đến món cá kho tộ, canh chua rau đay hay rau tập tàng luộc chấm tôm khô kho quẹt, dân dã mà ăn không biết ngán. Cơm niêu Sài Gòn có hơn 350 món ăn mang hương vị Việt ở cả ba miền. Riêng phần canh đã có hơn 40 món canh Việt Nam. Ngoài cơm niêu còn có cơm đập. Các món ăn dân dã nghe tên đã thèm như mắm chưng, mắm ruốc xào ba rọi, mắm lóc chưng thịt, cá trê kho tộ, cá bông lau kho tộ, cá “nhà quê”, cá rô bí chiên giòn, cà pháo tôm chua, canh bầu cá thát lát, canh chua thị Hà Nội, canh rau dền nấu nghêu, canh cần nước cá lóc, chả giò, bánh xèo... Cơm niêu giá 28.000đ/niêu, cơm đập giá 38.000đ/niêu, canh có giá trung bình 65.000đ/tô, tôm khô kho quẹt 45.000đ/niêu. Giá tương đối cao nhưng món ăn chế biến tinh tế. Một chi tiết nhỏ khiến một số khách không hài lòng là nhà hàng tính 5% phí phục vụ và giữ xe thu phí. Nhưng một chi tiết khác giúp Cơm niêu Sài Gòn lấy lại “điểm” là nhà hàng chủ động đóng gói thức ăn thừa cho khách mang về.

Cơm thuần Việt cao cấp

Món chả giò truyền thống. Ảnh: SGTT

Nhà hàng Hoàng Yến là nơi chuyên món Việt có tiếng từ lâu, đối tượng khách cũng rất chọn lọc. Những bữa ăn ở đây mang tính tiếp đãi nhiều hơn. Giá khoảng 150.000 – 200.000đ/người. Ngoài đối tượng khách là người Việt làm việc thì khách nước ngoài chiếm khoảng 30%, trong đó khách Nhật chiếm đa số. Theo ông Trần Văn Nhân, quản lý Hoàng Yến cho biết: món ăn của Hoàng Yến là món thuần tuý Việt Nam, tuy nhiên cách chế biến phải được đầu tư và nâng tầm cho món ăn đặc trưng hơn. Đặc biệt những nguyên liệu phải luôn tươi mới, gạo, muối và nước mắm là ba món được nhà hàng tuyển chọn theo gu riêng. Nước mắm phải là nước mắm Phú Quốc mà nhà hàng đã có hợp đồng bao tiêu dài hạn. Muối cũng tương tự như nước mắm, phải là muối Bạc Liêu loại 1 và gạo đương nhiên là đặc sản danh tiếng. Tuy có nhiều khách nước ngoài nhưng khẩu vị của nhà hàng vẫn tuân thủ theo gu Việt và có lẽ khách trước khi đến ăn thử đã được chuẩn bị tâm lý nên đối với họ nước mắm nêm nếm trong món ăn là rất bình thường, tất nhiên phải có. Thậm chí khách Nhật khi ăn cá kho tộ còn suýt xoa vì hương vị đậm đà của món kho tộ ăn với cơm gạo mới thơm lừng.

Riêng đối với nhà hàng Việt Nam House, món ăn được chú trọng cách trình bày đơn giản nhưng mang đậm phong cách Việt, kể cả khung cảnh nhà hàng cùng cách phục sức của nhân viên cũng đã góp phần tạo cảm giác thưởng thức đặc trưng Việt. Theo ông Nguyễn Văn Đức, giám đốc nhà hàng, món ăn thuần Việt rất được ưa chuộng vì tính tươi mới, ít dầu mỡ, nhiều rau. Lượng khách du lịch chiếm đa số khoảng 70 – 80%, còn lại là khách văn phòng cao cấp. Nhiều khách hàng nước ngoài đến ăn hàng ngày thay thế cho cả những bữa ăn vị Âu vì theo họ món Việt nhẹ nhàng, ăn trưa rất thích hợp.

(Tâm - Hiền - Cúc, SGTT)

 

Nguyễn Thu Thảo – trưởng phòng điều hành HerVietnam.com

“Công ty tôi làm việc của Pháp, có cả người Việt lẫn người nước ngoài. Mỗi khi có dịp đi ăn trưa cùng nhau là có rất nhiều ý kiến tranh luận khác nhau, nhưng đa phần sẽ chọn cơm Việt Nam. Và nếu điểm đến là Cục Gạch quán thì hầu như không ai phản đối. Quán 1 chỉ cần đặt trước, đến giờ hẹn là có ngay thức ăn. Quán 2 phục vụ hơi chậm nhưng bù lại không gian lại rất tuyệt vời, tha hồ ngắm nghía những vật trang trí lạ mắt”.

Quang Tuyến – người mẫu, stylist thời trang

“Một lần qua khu vực Phú Mỹ Hưng chụp ảnh, tôi phát hiện nhà hàng Hoàng Yến rất đẹp, sang trọng, thức ăn lại hợp khẩu vị. Tôi thích đến đây, chọn một vị trí trên lầu, nhìn qua hồ nước rộng và ngắm chiếc cầu Ánh Sao mới xây lung linh về đêm. Được ăn ngon trong sự thư giãn và ngắm nhìn cảnh đẹp, tôi rất thích”.

Địa chỉ tham khảo:

Cơm niêu Sài Gòn: 59 Hồ Xuân Hương, Q.3
Nhà hàng Hoàng Yến: khu hồ Bán Nguyệt, 103 Tôn Dật Tiên, Q.7
Quán Cục Gạch: số 10 Đặng Tất, Q.1

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading