Hương vị lẩu Trung Hoa

Thứ Hai, 15/03/2010 04:59

2,497 xem

0 Bình luận

(0)

2136

Người Trung Quốc rất “yêu” món lẩu. Hương vị thơm ngon của lẩu dường như đã trở thành sợi dây vô hình gắn kết gia đình, bạn bè thêm xích lại gần nhau hơn.

Hương vị lẩu Trung Hoa

Chế biến món lẩu theo phong cách Trung Hoa có nhiều phương thức khác nhau, mỗi vùng miền mang một đặc trưng riêng. Căn cứ vào thành phần của lẩu, có hai loại là lẩu thập cẩm và lẩu thuần nhất.

Trước tiên phải kể đến món lẩu thập cẩm. Nồi lẩu với các loại rau vô cùng phong phú nên ai cũng có thể chọn cho mình một loại thực phẩm yêu thích. Một số loại như: lẩu cay Tứ Xuyên, lẩu hải sản Quảng Đông hay lẩu hành Thượng Hải đều thuộc hệ thống lẩu này.

Hương vị lẩu Trung Hoa

Ai đã một lần bước chân tới thế giới ẩm thực Trung Hoa thì không thể nào quên được cái vị cay tê tái lòng người của lẩu Tứ Xuyên. Nhờ vị cay độc nhất vô nhị ấy mà lẩu vùng này có tên gọi là “lẩu cay tê”. Để có một nồi lẩu bắt mắt, thơm ngon họ phải chuẩn bị rất công phu bao gồm đầy đủ rau, gia vị thực phẩm như ớt, hạt tiêu, hành, rượu gia vị, đậu, rượu nếp, dầu ăn, thịt bò và thêm một số thảo dược.

Hương vị lẩu Trung Hoa
Lẩu tê cay.

Xưa kia vùng đất Trùng Khánh có một gia đình làm lẩu nổi tiếng với thứ nước dùng đặc biệt. Nồi lẩu ăn xong phần nước còn thừa sẽ được lọc bỏ phần cặn và rau thừa, thêm chút gia vị vào lại có một nồi nước dùng mới thơm nguyên. Cứ như thế năm này qua năm khác, nồi lẩu ấy chỉ thay rau mà không thay canh. Tương truyền người đến ăn phải hò hẹn xếp hàng mới được thưởng thức hương vị tuyệt vời ấy. Đó chính là sự khác lạ, độc đáo của lẩu Tứ Xuyên – một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Trung Hoa được lưu giữ cho tới ngày nay. Tuy nhiên để phù hợp với nhịp sống bây giờ, lẩu Tứ Xuyên có đôi chút thay đổi, nước lẩu chỉ dùng một lần, nồi lẩu có thêm nhiều hương vị hơn từ bí ngô, ngó sen, đỗ…

Hương vị lẩu Trung Hoa
"Trường phái" lẩu thuần nhất

Bên cạnh hệ thống lẩu thập cẩm, lẩu thuần nhất cũng được người Trung Hoa rất ưa chuộng. Với món lẩu này thành phần chủ yếu là thức ăn mặn kết hợp với một hai loại rau. Tái dê Bắc Kinh, lẩu cá Hồ Nam, lẩu thịt chó Hải Nam là những trường phái điển hình cho hệ thống lẩu này.

Hương vị lẩu Trung Hoa
Lẩu thịt chó.

Không biết các bạn thì sao nhưng khi được nghe kể và thưởng thức món “lẩu thịt chó Hải Nam” tôi cảm thấy như khám phá được điều gì vô cùng kỳ thú, mới lạ. Lẩu nóng hổi là món khoái khẩu của ngày đông nhưng người Hải Nam lại đi ngược thói quen ấy, ăn lẩu thịt chó vào mùa hè. Món lẩu độc đáo này gồm thịt chó thái lát, hành, giềng, rượu… Trời hè 30 độ C ngồi quây quần dưới tán cây cùng nhau nhâm nhi chén rượu là thú vui độc đáo của người Hải Nam. Phải nói rằng, nếu ai đã từng đến mà bỏ lỡ cơ hội thưởng thức lẩu Hải Nam thì quả đúng chưa thực sự bước chân vào thế giới lẩu Trung Hoa hấp dẫn và đậm đà hương vị.

Hương vị lẩu Trung Hoa

Lẩu Trung Quốc còn nhiều điều thú vị đang chờ các bạn khám phá đó!


Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading