Hoài niệm bánh trung thu cổ truyền

Thứ Hai, 28/09/2009 09:14

1,621 xem

0 Bình luận

(0)

4755

Chiều, trên đường đi làm về, giữa đỏ rực sắc màu bánh trung thu tràn ngập phố phường Hà Nội, tôi bỗng thèm chiếc bánh nướng, bánh dẻo đúng hương vị cổ truyền xưa

Trong tiềm thức của nhiều người Việt, bánh trung thu không chỉ là một loại quà bình thường mà nó còn mang ý nghĩa cho sự đoàn viên và là biểu tượng của sự ấm no, hạnh phúc. Chính vì vậy, trong ngày Tết Trung thu, dù giàu hay nghèo, trong mỗi gia đình đều có cặp bánh nướng, bánh dẻo cúng ông bà tổ tiên, trời đất. Trái lại với sự nở rộ về màu sắc và mẫu mã của những túi bánh trung thu hiện đại, chiếc bánh cổ truyền mộc mạc, giản dị nhưng luôn đọng lại trong tâm trí người xa quê mỗi độ Trung thu về bởi hương lá chanh, hoa bưởi hòa quyện trong vị quen thuộc.


Chiếc bánh dẻo truyền thống với ba phần vỏ, một phần nhân và không thể thiếu hương hoa bưởi

Mỗi dịp Trung thu về, phố phường Hà Nội lại rộn rã với sắc đỏ khắp nơi. Tuy nhiên, với những cặp bánh trung thu đa dạng mẫu mã đó, người mua đa phần chỉ phục vụ mục đích quà cáp, biếu xén, lễ tết còn để thưởng thức, để cảm nhận Tết Trung thu người Hà Nội vẫn trung thành với hương vị bánh cổ truyền. Tạt qua mấy phố làm bánh trung thu lâu đời của Hà Nội như Mã Mây, Hàng Đường, Hàng Điếu mới biết, bánh trung thu truyền thống vẫn có sức sống và được lòng rất nhiều người.


Bánh nướng hình vuông, đặc trưng bởi hương lá chanh

Theo lời một nghệ nhân làm bánh trung thu lâu đời trên phố Mã Mây, không phải là quy định bắt buộc nhưng như đã thành thông lệ bao giờ chiếc bánh nướng cũng có ba phần nhân, một phần vỏ (phần thịt bánh), bánh dẻo thì ngược lại ba phần vỏ, một phần nhân. Khuôn bánh nướng bao giờ cũng hình vuông, bánh dẻo hình tròn là biểu tượng của trời và đất. Bánh trung thu cổ truyền đặc trưng bởi vỏ mỏng, gìon tan, nhân có lạp xường béo ngậy, đặc biệt dậy mùi thơm của lá chanh và hoa bưởi. Thưởng thức miếng bánh nướng, bánh dẻo đó cùng chén trà đặc còn nghi ngút khói mới đúng là cách ăn của người Tràng An thanh lịch.


bánh Trung thu truyền thống cùng chén nước trà đặc còn nghi ngút khói

Bánh Trung thu truyền thống không chỉ có sức sống trong lòng những người “hoài cổ” hay những người xa quê lâu ngày mà trên thực tế, những năm gần đây khi các hãng bánh kẹo ngày càng bành trướng thì số lượng người tìm đến bánh Trung thu cổ truyền ngày càng đông. Người già tìm đến bánh truyền thống vì không thể quên được hương vị đặc trưng của chúng, mỗi miếng bánh như đưa họ trở về với không khí của những đêm rằm Trung thu khi còn thơ trẻ, với hương vị mùa thu Hà Nội xưa. Còn với người trẻ, dường như mọi sơn hào hải vị trong chiếc bánh hiện đại đã không đủ sức chinh phục họ, họ muốn tìm đến hương vị nguyên bản của những chiếc bánh mà ông cha làm ra, lý giải chúng và để thêm hiểu hơn về thế hệ đi trước.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading