Nhái cơm chiên giòn

Thứ Bảy, 25/09/2010 08:25

1,123 xem

0 Bình luận

(0)

3967

Thời điểm này,  người dân quê tôi (Thới Bình, Cần Thơ) rủ nhau đi soi nhái cơm (giống như con ếch nhưng trọng lượng nhỏ).

Vào những chiều mưa,  từng tốp thanh niên tay cầm đèn pin (có khi đeo đèn trên đầu), giỏ (túi) buộc ngang hông đi trên bờ vườn nhà hay bờ ruộng để soi nhái. Họ đi trong mưa, tai luôn phải chú ý lắng nghe giàn hợp xướng của các “nhạc sĩ miền quê” để đoán nơi tụ hội của nhái. Dùng ánh sáng đèn pin lướt qua, các “chú, thím nhái” nhà ta sẽ bị lóa mắt ngồi chết trân. Thế là, chỉ cần một động tác gọn, nhẹ là “chộp” chúng cho vào giỏ, đôi lúc cũng “dính” nhầm được “chị” ếch bà (già) nữa.Trong vài tiếng, nếu may mắn và là người có kinh nghiệm, có thể bắt được cả ký lô nhái trở lên. Giá nhái cơm làm sẵn ở thị trường Cần Thơ hiện nay khoảng: 40-  50.000đồng/kg...

Nói về nhái cơm, ký ức tuổi thơ của tôi còn nhớ nhất là món nhái cơm nướng mọi. Sau khi soi nhái về, bọn chúng tôi thường hùn những “chiến lợi phẩm”, rút rơm bên bờ ruộng đốt lửa lên rồi thả những con nhái cơm cho vào rơm nướng chín. Chờ rơm tàn, dùng que tre khều nhái ra lột bỏ da, bộ đồ lòng, chân cẳng…. Phần thịt nhái nướng chấm với muối ớt ăn thật ngon, ngọt.

Nhái là món ăn dân dã chế biến món nào cũng ngon. Ngoài những món thông thường như: bằm nhừ nấu cháo, xào cà ri - xả ớt, lăn bột chiên…., có một món đơn giản, nhanh gọn, dễ làm mà các “ông xã” thích lai rai rất khoái là: Nhái cơm chiên giòn.

Nhái bắt được (hay mua ở chợ) về cắt đầu, lột da, bỏ toàn bộ ruột, rửa nước lạnh vài lần cho sạch, để ráo. Đổ nhái vào tô ướp muối, bột ngọt, tiêu (hoặc ớt,  tùy khẩu vị) khoảng 15 phút cho ngấm. Cho chảo lên bếp, phi dầu, tỏi cho thơm (nhớ bỏ  dầu nhiều), chờ dầu sôi, thả nhái vào chiên vàng. Lưu ý: Phải chiên thật vàng để khi ăn có thể nhai luôn cả xương mới ngon.

Bạn chỉ cần gắp nhái ra dĩa ăn với cơm hoặc ăn kèm với rau thơm, chuối chát, dưa leo. Thịt nhái dai dai, ngọt, béo, xương nhái giòn rụm… tan trong miệng,  càng ăn càng “ghiền”...

Hữu Tưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading