Nhớ lắm con ba khía rang me

Thứ Bảy, 02/10/2010 09:30

1,429 xem

0 Bình luận

(0)

3674

Nghe bạn nói, tôi càng thêm háo hức, vì con ba khía ngày xưa không còn xa lạ gì đối với quãng đời đi học xa nhà của tôi. Có thể nói mắm ba khía là “người bạn thân thiết” của thời sinh viên khi bị “viêm màng túi” (hay của những gia đình lao động nghèo khác, vì mắm ba khía giá khá rẻ!). Còn con ba khía rang me ngày nay, như bạn nói, có hương vị như thế nào? Thắc mắc vẫn đeo đẳng từ khi nhận được tin bạn. Thế là, nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9, tôi liền xuống nhà bạn để khám phá món ăn này.

Theo bạn, để làm món ba khía rang me thật ngon, có hương vị đậm đà phải chọn con ba khía cái, vì con đực cứng, thịt ít. Cầm con ba khía thấy nặng tay, yếm cứng (thịt nhiều sau khi chế biến), cho vào xô nhựa , đổ nước ngập, dùng que tre (hay đũa) đảo nhiều vòng cho ba khía sạch đất và bị say (cũng có thể bỏ nước đá cùng một ít nước lạnh vào để ba khía chìm vào giấc ngủ đông không còn ngọ nguậy). Sau đó bắt từng con ra, dùng dao nhọn chích nơi yếm cho ba khía chết, tách bỏ mai, chặt đôi thân (hay để nguyên tùy ý). Rửa ba khía trong nước lạnh vài lần cho sạch, sau đó đổ vào rổ để ráo.

Chuẩn bị lửa hồng, cho chảo lên bếp, phi mỡ, tỏi thơm,  đổ ba khía vào xào chín. Me chín đổ vào tô, thêm ít nước nóng khuấy đều cho cơm me nở ra. Thêm gia vị (đường, muối, bột ngọt, nước mắm…) vào me cho vừa khẩu vị, rồi cho tất cả nước me (đã lọc bỏ hột) vào cùng ba khía với ngọn lửa riu riu. Thỉnh thoảng đảo nhẹ cho tới khi nước me rút vào ba khía sền sệt là được. Sau cùng, bạn múc ba khía ra đĩa và thêm vào nắm rau răm và đậu phộng rang giã giập. 

Bữa tiệc nhỏ được dọn ra trước sân. Tôi và bạn ngồi hàn huyên tâm sự và “đối ẩm”. Câu chuyện vẫn lan man xoay quanh con ba khía từ thời cha ông ta đi mở cõi. Tôi dùng đũa gắp một càng ba khía cho vào miệng nhai chậm rãi và cảm nhận được vị chua, ngọt,  béo, giòn của ba khía thấm vào vị giác. Thêm một cọng rau răm nhai hơi the the đầu lưỡi. Tôi mời bạn cạn ly cuối cùng, và dùng muỗng múc miếng nước me húp nhẹ một cái để “chữa lửa”, thật là “ngon không chỗ nào chê” !

Hữu Tưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading