Dụng cụ đo lường trong bếp

Thứ Bảy, 02/10/2010 09:35

3,132 xem

0 Bình luận

(0)

2860

1. Muỗng

Loại muỗng có thước đo được sử dụng chủ yếu để đong những nguyên liệu khô như các loại gia vị, bột nướng bánh… Những công thức món ăn gồm nhiều loại nguyên liệu, đặc biệt là những món nướng, đòi hỏi việc đo lường phải hết sức chính xác để việc nấu nướng đạt được hiệu quả. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều bộ muỗng được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau và có thể đo lường được những thành phần với tỷ lệ từ 1/8 đến 1 muỗng canh. Chất liệu của bộ dụng cụ muỗng đo lường rất đa dạng, từ nhựa, nhôm, đồng đến i-nox, thép mạ crôm.

2. Tách, chén

Các loại tách đo lường rất phong phú về chất liệu và thường được dùng để đo cả những nguyên liệu khô và lỏng, từ 1/8 đến đầy một tách.

Đối với nguyên liệu lỏng, tách đo thường được làm bằng thủy tinh hoặc nhựa trong suốt để giúp bạn nhìn thấy lượng chất lỏng bên trong dễ dàng hơn.

Thông thường, loại tách này được thiết kế thêm tay cầm và vòi để rót chất lỏng. Ở các loại tách đo những nguyên liệu lỏng có khối lượng lớn, thước đo được chia thành nhiều vạch, giúp bạn dễ dàng đo theo nhiều đại lượng khác nhau như mét, lít hoặc gallon.

3. Cân

Cân điện tử hay loại cân lò xo bình thường đều là dụng cụ dùng để đo khối lượng của các thành phần, nguyên liệu. Từ đó đảm bảo chính xác khối lượng thành phần cần thiết để nấu món ăn,  cũng như kích cỡ “tiêu chuẩn” của khẩu phần ăn. Đối với các món nướng, thời gian nướng cũng phụ thuộc rất nhiều vào kích cỡ và khối lượng của thịt.

Thí dụ: một miếng thịt đùi nặng khoảng 500g cần phải nướng trong khoảng 15 phút. Do vậy, việc xác định chính xác khối lượng của nguyên liệu chính là một yếu tố quan trọng để phán đoán độ chín của món ăn. Trong công thức của món nướng, sự chính xác về khối lượng của bột và những thành phần khác là yêu cầu cần thiết để đảm bảo kết quả hoàn hảo nhất.

4. Nhiệt kế

Nhiệt kế là một trong những dụng cụ được sử dụng khá nhiều trong bếp. Có nhiều loại nhiệt kế với những công năng khác nhau. Loại nhiệt kế sử dụng ở tủ lạnh và ngăn đông giúp chúng ta kiểm soát nhiệt độ tốt nhất cho những thực phẩm đang được bảo quản.

Loại nhiệt kế que có thể giúp xác định độ chín của thịt và những thực phẩm khác khi bạn cắm chúng vào phần chính giữa của món ăn đang nấu. Những loại nhiệt kế lỏng rất hữu dụng trong trường hợp cần theo dõi nhiệt độ của những món có các thành phần lỏng như nước xốt dùng cho món nướng, đun nước đường caramel hay đun sôi dầu ăn cho các món chiên có nhiều dầu…

Trúc Lâm (Theo eHow.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading