Hương vị Kinh Kỳ : Bánh cốm Hà Thành

Thứ Năm, 07/10/2010 08:00

1,406 xem

0 Bình luận

(0)

1720

Truyện xưa kể rằng: cách đây hơn một trăm năm, có một người phụ nữ Hà Thành ở làng Yên Ninh (một ngôi làng cổ ven Hồ Tây - Thăng Long) đã dùng những bông lúa nếp non để rang, giã, sàng, sẩy sạch lớp vỏ rồi đem xào chín với đường. Bà chọn những hạt đậu ruột vàng, vỏ xanh làm nhân bánh, dùng lá chuối xanh bọc bên ngoài cho đẹp mắt và để bảo quản bánh được lâu hơn…

Thật bất ngờ, bà đã tạo ra một thứ bánh mà nhiều người khi thưởng thức đều rất thích vì cảm nhận được hương thơm quyến rũ của những bông lúa non ngoài đồng, vị bùi thơm của đậu xanh, vị béo ngậy của dừa, và một chút hương bưởi tự nhiên…Từ đó đến nay loại bánh cốm này được gìn giữ và phát triển thành một món đặc sản độc đáo, mang đặc trưng riêng của Hà Nội.

Ngày nay, về cơ bản,  bánh cốm Hà Nội vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống, tuy nhiên  được làm bằng máy thay cho phương pháp thủ công xưa.

Bánh cốm Hà Nội được sản xuất quanh năm. Nhưng khi vào thu, lúc mà các cánh đồng lúa ven đô đã hình thành những hạt nếp non và là lúc mùa cưới hỏi bắt đầu, nhu cầu mua bánh cốm tăng mạnh, các cơ sở sản xuất bánh cốm phải hoạt động hết công xuất mới đủ đáp ứng cho khách hàng. Một số thương hiệu bánh cốm nổi tiếng và có uy tín từ lâu như: Bảo Minh, Yên Ninh, Nguyên Ninh, Nguyên Hưng…là địa chỉ cho nhiều người tìm đến mua bánh cốm ở khu phố cổ Hàng Than - Hà Nội.

Chỉ cần thưởng thức một miếng bánh cốm thôi là ta đã cảm nhận được cái hồn, cái hương vị rất riêng và quyến rũ của thủ đô nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội.

Hơn một thế kỷ đã trôi qua, kể từ ngày chiếc bánh cốm đầu tiên ra đời đến nay, người Hà Nội vẫn luôn tự hào mỗi khi thưởng thức chiếc bánh cốm truyền thống của quê hương mình. Bánh cốm Hà Nội đã trở thành món ăn thanh tao, dân dã nhưng cũng không kém phần sang trọng, là thứ sản vật mà người Hà Nội thường gửi đi muôn phương cho những người thân phương xa. Bánh cốm còn là món quà mà mỗi du khách khi đến Hà Nội đều muốn mua về biếu tặng.

Nguyễn Văn Hưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading