Chọn hoa làm thực phẩm thế nào cho đúng cách?

Thứ Ba, 10/11/2009 01:38

2,407 xem

0 Bình luận

(0)

2970

Rất nhiều các loài hoa như thiên lí, oải hương, thì là... đều có thể dùng làm nguyên liệu cho bữa ăn. Chúng không chỉ làm cho món ăn thêm màu sắc mà hương vị cũng rất tuyệt vời. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ để có những món ăn từ hoa an toàn và ngon miệng cho những người thân yêu của bạn:

 

Chọn hoa làm thực phẩm thế nào cho đúng cách?
Lavender Mojito - một loại rượu từ hoa oải hương. Ảnh: flowerfood.blogspot.com

Không phải tất cả các loài hoa đều có thể chế biến thành món ăn. Một vài loại trong số chúng khá độc và có thể gây ra những bệnh về dạ dày: cây phụ tử, cỏ chân ngỗng, hoa hồng môn, hoa phong huệ trắng, cây dương hoè, cỏ rễ máu, cây gỗ hoàng dương, cây môn cảnh, cây thuỷ vu, cây ông lão… Vì thế, khi quyết định dùng bất cứ loại hoa gì, bạn phải biết chắc chắn rằng liệu chúng có thể ăn được hay không.

Chọn hoa làm thực phẩm thế nào cho đúng cách?
  Salad làm từ các loại hoa. Ảnh: www.vegetablegardener.com

Nếu không quen với những món ăn có nguyên liệu từ hoa, hãy dùng chúng một cách từ từ và vừa phải bởi có thể chúng sẽ gây ra cho bạn một số vấn đề về tiêu hoá. Có thể kể tên một số loại như: mật hoa quế dại, cây thuỵ hương, cây lan dạ hương, cây cà chua, cây khoai tây, hoa tu líp… Những người bị dị ứng với hoa hay phấn hoa cũng phải rất thận trọng khi dùng những món ăn được chế biến từ các loại hoa này.

Chọn hoa làm thực phẩm thế nào cho đúng cách?
Nộm hoa chuối. Ảnh: creamandsugar.com

Khi đến các cửa hàng hoa hay chợ để chọn mua hoa làm nguyên liệu cho bữa ăn, bạn nên hỏi kĩ người bán hàng để đảm bảo chắc chắn rằng chúng là hoa sạch, tức là không bị phun các loại thuốc trừ sâu hay một vài hoá chất khác. Bạn nên chọn những loại hoa mới nở, còn tươi và nguyên vẹn, không bị côn trùng ăn hay có các nốt mầm bệnh.

Trong các bộ phận của hoa, thường chỉ có cánh hoa là có thể ăn được. Nhưng đầu nhuỵ của hoa rum hay hoa nghệ tây cũng là những thực phẩm rất tuyệt, tất nhiên đây chỉ là số ít những trường hợp ngoại lệ. Phần màu trắng cuối cánh hoa, gần sát với cuống hoa thường hay có vị đắng, do đó hãy cắt bớt chúng đi để không làm hỏng mùi vị thơm ngon trong các món ăn.

Chọn hoa làm thực phẩm thế nào cho đúng cách?
Thạch chè hoa nhài. Ảnh : photobucket.com

Trước khi chế biến, hoa phải được rửa thật sạch bằng nước muối. Để giữ cho hoa tươi, bạn nên ngâm chúng trong nước lạnh khoảng từ 30 giây đến 1 phút rồi để khô trên giấy ăn, sau đó mới nhẹ nhàng tách rời cánh hoa hoặc những phần có thể ăn được. Đối với các loại hoa, nên chế biến chúng trong vòng vài giờ sau khi ngâm rửa. Nhưng nếu không thể chế biến ngay, tốt nhất bạn nên giữ cả bông và ngâm chúng trong nước hoặc quấn trong khăn ướt rồi bảo quản ở tủ lạnh cho đến khi dùng tới chúng. Nhưng nhớ cũng đừng để quá lâu, vì hương vị và màu sắc của hoa chắc chắn cũng sẽ bị phai nhạt dần.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading