Ngó sen nấu canh chua thịt gà

Thứ Năm, 25/11/2010 08:00

2,412 xem

0 Bình luận

(0)

2089

Lá sen non dùng như rau tươi để cuốn thức ăn (cá lóc nướng trui); nhụy sen dùng để ướp trà; ngó sen là một trong nguyên liệu được ưa chuộng nhất trong việc chế biến các món ăn: dưa chua ngó sen, gỏi ngó sen trộn tôm thịt, ngó sen nhúng lẩu,…; củ, hạt sen dùng làm mứt, nấu chè hoặc ăn tươi.

Ngó sen nấu canh chua thịt gà là món lạ và ngon, nếu đã thưởng thức chắc bạn sẽ khó quên.

Gà mua ở chợ phải lựa gà ta, thịt săn chắc. Gà làm sạch, để ráo nước. Chặt gà thành miếng vừa ăn, ướp gia vị (muối, bột ngọt, sả bằm…), để ngấm. Ngó sen lựa  cọng có hình cây viết (phần non), cắt khúc, rửa sạch, ngâm nước lạnh có pha nước cốt chanh để giữ được màu trắng, sau đó vớt ra để ráo. Bắc chảo lên bếp, phi tỏi, sả bằm cho thơm, đổ thịt gà vào, xào  săn lại, để ra dĩa.

Đổ nước lạnh vào nồi, nấu sôi, cho me chín vào (bỏ hạt), nêm nếm (muối, đường, bột ngọt, nước mắm) cho vừa khẩu vị, đổ thịt gà (đã xào) vào. Điều chỉnh lửa liu riu cho đến khi thịt chín, cho tiếp ngó sen vào. Nêm nếm lần cuối, tắt bếp (đừng để ngó sen mềm, mất ngon). Cuối cùng, cho ngò gai (hoặc ngò om) xắt nhuyễn, ớt sừng chín xắt lát.

Món này ăn kèm với bún và chấm với nước mắm nguyên chất ngon.

Thông tin mách bạn: Theo Đông y, ngó sen có vị ngọt, hơi chát, tính bình. Chủ trị các chứng: thổ huyết, ho ra máu, giải nhiệt độc, tiêu ứ huyết…Y học hiện đại cũng cho biết thành phần chủ yếu trong ngó sen là: asparagin esther, phosphoric, gluoza, vitamin C, tanin…

Phan Hữu Tưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading