Muốn Giảm Sỏi Thận, Hãy Ăn Ít Muối Và Đạm

Thứ Tư, 17/12/2008 01:44

986 xem

0 Bình luận

(0)

4081

Kết luận này của các nhà nghiên cứu Italy có thể làm đảo ngược hoàn toàn quan niệm về cách phòng bệnh sỏi thận tồn tại từ rất lâu trong y học. Theo các tác giả, chế độ ăn nghèo canxi vẫn được khuyến cáo chỉ làm bệnh tồi tệ thêm, trong khi bí quyết để tránh những viên sỏi gây đau đớn tột cùng là giảm lượng muối và đạm trong chế độ ăn. Khoảng 13% người Mỹ, chủ yếu là nam giới, bị sỏi thận tại một thời điểm nào đó trong đời. Một khi đã mắc bệnh, nguy cơ tái phát trong vòng 5 năm là 50-50. Sỏi thận là những khối tinh thể, chủ yếu được tạo thành từ canxi. Khi bị tắc ở đường tiết niệu, chúng có thể gây đau đớn vô cùng.

Felicia Berger, mẹ của 3 đứa trẻ, đã nhiều lần phải điều trị chứng sỏi thận. Theo chị, đau do sỏi thận đáng sợ hơn nhiều so với sinh con: "Khi sinh con, cơn đau đến rồi đi, còn với bệnh sỏi thận, cái đau cứ theo đuổi bạn suốt". Muối và protein làm tăng canxi trong nước tiểu Nghiên cứu của các nhà khoa học Italy vừa đăng trên Tạp chí Y học Anh Mới ra hôm qua cho thấy, lời khuyên dùng thức ăn nghèo canxi để phòng bệnh sỏi thận là hoàn toàn sai, thậm chí còn phản tác dụng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tổng hợp Parma đã chia 120 nam giới thành hai nhóm:
- Nhóm 1: Tuân thủ chế độ ăn nghèo canxi.
- Nhóm 2: Dùng chế độ ăn có hàm lượng canxi bình thường nhưng ít đạm và muối.
Kết quả cho thấy, sau 5 năm, những người ở nhóm 1 có tỷ lệ sỏi thận cao hơn 40% so với nhóm 2.

Theo các chuyên gia, ở những người dùng chế độ ăn ít canxi, tuy lượng chất này trong nước tiểu giảm nhưng hàm lượng chất khác là oxalat lại tăng lên (oxalat thường kết hợp với canxi để tạo nên sỏi thận). Hơn nữa, muối và một loại protein có trong thịt làm tăng hàm lượng canxi trong nước tiểu. Ngoại trừ các ca bệnh di truyền, đa số trường hợp sỏi thận có thể phòng ngừa bằng các biện pháp: Chế độ ăn cân đối về canxi nhưng ít muối và đạm Ǎn thịt đều đặn trong cả ngày Quan trọng nhất là uống thật nhiều nước.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading