Ngộ Độc Những Điều Bạn Chưa Biết

Thứ Năm, 18/12/2008 03:48

1,066 xem

0 Bình luận

(0)

4478

Đa số mọi người thường quan tâm đến những vụ ngộ độc cấp tính ở nơi này, nơi kia và bệnh nhân thường phải đưa đi bệnh viện ngay mà không để ý đến chính mình cũng đang là nạn nhân của những vụ ngộ độc mãn tính, với các tác nhân tích tụ mỗi ngày gây hại sức khỏe lâu dài hoặc gây bệnh nan y như ung thư sau này.


Trong những năm qua, với sự nhanh chóng phát triển của thị trường, các mặt hàng thực phẩm có sẵn trên thị trường, từ nhiều nguồn khác nhau (sản xuất trong nước hay nhập của nước ngoài) rất phong phú và đa dạng kể cả thực phẩm tươi sống như các loại thịt, cá, trứng, rau quả... đến các loại thực phẩm chế biến sẵn như patê, xúc xích, lạp xường, thịt quay, các gói ăn liền, các loại thực phẩm đóng hộp và vô số các thứ đồ uống có cồn, nước giải khát...

Mặt khác, các nhà hàng, quán giải khát mọc lên khắp nơi khiến cho việc ăn uống hoặc mua thực phẩm làm sẵn trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện lợi đó là tình trạng thiếu kiểm soát về mặt vệ sinh thực phẩm mà hậu quả trực tiếp nhất là các vụ ngộ độc thực phẩm.

Nhưng đa số mọi người thường quan tâm đến những vụ ngộ độc cấp tính ở nơi này, nơi kia và bệnh nhân thường phải đưa đi bệnh viện ngay mà không để ý đến chính mình cũng đang là nạn nhân của những vụ ngộ độc mãn tính, với các tác nhân tích tụ mỗi ngày gây hại sức khỏe lâu dài hoặc gây bệnh nan y như ung thư sau này.

Trong khi chờ đợi các bộ máy giám sát vệ sinh thực phẩm hoạt động hữu hiệu hơn, cũng như việc quảng cáo các mặt hàng thực phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng được kiểm soát chặt chẽ hơn, bản thân mỗi người, mỗi gia đình cần tự trang bị những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua những cảnh báo về ngộ độc thực phẩm và những tư vấn kỹ lưỡng dưới đây của Bs.Ths Phan Bích Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Khám &Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng.


Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading