Trà Xanh Có Tác Dụng Ngăn Khối U Ác Tính Phát Triển

Thứ Ba, 19/10/2010 10:28

5,416 xem

0 Bình luận

(0)

2472

Câu trả lời hiện vẫn chưa rõ ràng khi các nhà nghiên cứu tiến hành xem xét lại 51 nghiên cứu từng được thực hiện trong 2 thập kỷ qua.
Cuộc đánh giá lại được đăng tải online trên tạp chí The Cochrane Database of Systematic Reviews, cho thấy trà xanh giúp phòng ngừa ung thư gan, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt nhưng lại làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang. Những bằng chứng mâu thuẫn nhau cũng được chỉ ra trong bệnh ung thư thuộc dạ dày-ruột (ruột, thực quản và tuyến tụy) mặc dù trong tất cả các nghiên cứu đó, các tác giả đều nhấn mạnh rằng những bằng chứng về tác dụng phòng ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và ung thư ruột chỉ có tính chất tương đối.


 

 

“Mặc dù có một số lượng lớn nghiên cứu, nhưng hội đồng thẩm định dường như vẫn chưa hết băn khoăn về việc liệu trà xanh có thực sự ngăn được sự phát triển của nhiều loại u ác tính không”, trường nhóm nghiên cứu, Katja Boehm, thành viên nhóm Các phương pháp bổ sung và không chính thống thuộc Hiệp hội Nghiên cứu ung thư học, cho biết

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá lại các nghiên cứu mà được thực hiện trên hơn 1,6 triệu người châu Á, nơi uống trà xanh là một thói quen phổ biến. Bà Boehm cho biết sự đa dạng của lượng trà uống và sự phát triển vô cùng phức tạp của các loại ung thư khác nhau đã gây khó cho việc đưa ra một mẫu số thống nhất, trả lời cho câu hỏi liệu trà xanh có thể ngăn ngừa ung thư.

“Một điều chắc chắn là chỉ uống trà xanh chưa bao giờ có thể ngăn chặn được ung thư”, bà Boehm nhấn mạnh.

Trà xanh rất giàu chất polyphenols, mà bao gồm các chất chống ôxy hóa rất mạnh gọi là catechins. Mặc dù những hợp chất polyphenol này có cả trong trà đen và trà ô long nhưng một số nhà khoa học cho rằng hợp chất polyphenol trong trà xanh mới thực sự giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ác tính.

“Các hợp chất tìm thấy trong trà xanh là rất hứa hẹn. Hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm tác dụng và tính an toàn của chất polyphenol khi dùng như một loại thuốc để xem liệu chúng có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u. Thời gian sẽ nói lên tất cả”, bà Boehm nói.

Các nhà nghiên cứu đều đồng tình rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này và như vậy, uống trà xanh ở mức vừa phải sẽ an toàn trong trường hợp chứng minh là nó không có lợi. Bà Boehm cho biết: “Lượng trà uống mỗi ngày không nên quá 1.200ml (khoảng 5 cốc)”.


Amthuc.com.vn

Nhân Hà(KT)

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading