Giá Rau Xanh Ở Hà Nội Tạm Thời Giảm

Thứ Năm, 18/12/2008 03:46

1,125 xem

0 Bình luận

(0)

2355

Trừ rau muống, tất cả các loại rau khác đều bị úng rữa sau cơn “đại hồng thuỷ”. Giá rau trên thị trường đã giảm mạnh nhưng theo các chuyên gia, giá chỉ giảm tạm thời vì người dân bán tháo số rau ngập nước. Trong vòng 2 tháng tới, Hà Nội sẽ khan hiếm rau xanh và giá rau đắt đỏ.


Giá rau lên cao

Hiện nay, tại các vùng trồng rau trên địa bàn Hà Nội như các xã Kim Nỗ, Tiên Dương, Vân Nội (huyện Đông Anh); Yên Mỹ, Vạn Phúc, Thanh Liệt, Liên Ninh, Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì); Xuân Phương, Thịnh Cát, Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm)... đều bị úng và ngập sâu trong nước.

Chị Triệu Thị Lan, xã viên Hợp tác xã sản xuất rau sạch Thanh Liệt cho biết: “Tất cả các ngả đường đến ruộng rau đều bị ngập rất sâu. Hai hôm đầu mưa lớn, giá rau tăng gấp 10 lần ngày thường, nhiều xã viên còn cố đội mưa ra ruộng cắt rau bán tháo để vớt lại công sức. Bây giờ giá rau dù cao hơn ngày thường gấp 2-3 lần nhưng rất ít người đi cắt rau vì xét cho cùng, giá rau cao vẫn không cân xứng với công sức bỏ ra. Nhiều người sau vài lần đi cắt rau đã bị ốm, có người đi bán rau xe bị ngập nước, chết máy, tiền bỏ ra sửa xe nhiều hơn tiền bán rau...”.

Chị Trần Thị Yến, xã viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Yên Mỹ, Thanh Trì tâm sự: “Gia đình tôi là một trong số ít nhà đi cắt rau trong đêm để chạy mưa lớn, nhưng số rau thu về được chỉ bằng một phần nhỏ so với diện tích rau đang vụ thu hoạch. Đến hôm nay thì trừ rau muống, tất cả các loại rau ăn lá, rau ăn củ của nhà tôi đều bị thối rữa. Mức giá có cao hơn nữa vẫn không thể bù đắp nổi những thiệt hại do mưa lớn gây ra, vì phần lớn ruộng rau còn lại bị ngập úng. Có nghĩa là số rau được bán đi với giá đắt đỏ chỉ bằng 1/5 diện tích bị úng ngập”.

Chỉ tạm thời giảm giá

Ngày 4/11, giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đã giảm một nửa so với ngày cao điểm sau cơn “đại hồng thuỷ”. Tại một số chợ như: chợ Mơ, Vĩnh Tuy, Hôm Đức Viên, Thành Công, Láng Hạ... rau muống có giá từ 5 – 7.000đ thay vì 15 – 20.000đ/mớ như một, hai ngày trước; su hào do không chịu được nước cũng được bà con nông dân thu hoạch bán tháo nên giá chỉ khoảng 10.000đ/ 3 củ, rau cần 5.000đ/mớ...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực rau hoa quả, việc giảm giá này chỉ tạm thời, vì hiện nay vẫn đang là thời điểm bà con nông dân phải bán tháo số rau ngập nước.


Ông Trần Văn Mây

Ông Trần Văn Mây, Chủ nhiệm HTX sản xuất tiêu thụ và chế biến sản phẩm nông nghiệp an toàn xã Vân Nội, huyện Đông Anh cho rằng: “Giá rau chỉ giảm tạm thời. Vì ngoài số rau người nông dân đang phải bán tháo, thời gian tới sẽ không có rau để bán. Ngoài rau muống sống sót, toàn bộ diện tích trồng các loại rau khác sẽ trống trơn trong khoảng nửa tháng, nên chuyện khan hiếm chắc chắn sẽ xảy ra và rau sẽ đắt trở lại trong mấy ngày tới. Do đó, trong vòng hai tháng nữa Hà Nội sẽ khan hiếm rau xanh và giá sẽ đắt”.

Rau vẫn “khỏe” nếu được đầu tư thích đáng

Theo ông Trần Văn Mây, phải 10 - 15 ngày nữa mới có thể gieo trồng được rau gối vụ. Thậm chí, khi gieo vụ mới, hạt rau chưa chắc đã nảy mầm vì sau mưa lớn, đất thường bị nén chặt và đọng nhiều nước nên hạt rau rất dễ bị thối rữa. Hơn nữa, với thời tiết không thuận lợi như hiện nay, nếu rau nảy mầm được thì thời gian phát triển cũng kéo dài gấp rưỡi (trước kia rau cải xanh chỉ sau 25 ngày là có thể thu hoạch nhưng bây giờ thời gian thu hoạch bị kéo dài thành 45 ngày).

Ông Nguyễn Minh Nguyệt, Tổng GĐ Cty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội cho rằng, các loại rau vẫn có thể sống khoẻ sau mưa lớn nếu việc trồng rau được đầu tư thích đáng. Nếu diện tích trồng rau được quy hoạch tổng thể, cơ sở hạ tầng như kênh mương phục vụ tưới tiêu tốt thì rau sẽ không bị úng ngập. Đồng thời, phải có một hiệp hội đứng ra để điều tiết thị trường cho sản phẩm nông nghiệp, người tiêu dùng sẽ không phải chịu những đợt giá sản phẩm nông nghiệp cao một cách bất thường. Ví dụ đơn vị này sẽ căn cứ vào tình hình thị trường đề ra giá bán nông sản, thực phẩm thích hợp cho từng thời điểm. Có như thế mới loại bỏ được tình trạng tranh mua, tranh bán. Hiện tượng rau tăng giá vừa qua chính là biểu hiện của việc bỏ mặc nông dân với sản phẩm của mình, nên họ sẵn sàng đặt giá cao để bù đắp phần mất mát. Còn khi rau được mùa lại bán với giá thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất mà họ phải bỏ ra.



Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading