Buffet Ăn Sao Cho... Lợi!

Thứ Hai, 11/10/2010 03:32

933 xem

0 Bình luận

(0)

4691

Buffet hầu hết là trả tiền trọn gói. Ăn buffet sao cho… lợi ở đây hẳn không phải khuyến khích “mua mâm thì đâm cho thủng” nhưng thưởng thức sao cho vừa “hiệu quả” vừa “đẹp”

Sở dĩ chọn buffet mà không phải tiệc bàn là bởi nhiều người mong muốn được thưởng thức nhiều món ăn phong phú, khác nhau.

Giữa cả rừng món ăn, bài trí khéo léo người ăn không biết nên chọn lựa thế nào cho hiệu quả nhất. Nhiều người gặp món khoái khẩu thế là tù tì đánh chén mỗi món đó, khi chán cũng là khi ngộ ra bụng đầy, không ăn được những món khác.

Buffet ăn sao cho... lợi!

Nếu tinh tế để ý, thực khách sẽ rất dễ nhận ra rằng những quầy tiệc buffet trông ngồn ngộn thế kia tưởng rằng vô tình sắp đặt nhưng thực ra được nghiên cứu rất kỹ càng thứ tự sắp xếp, trật tự các món ăn sao cho hợp lý nhất bởi những chuyên gia hay chí ít cũng là bởi bàn tay của những người giàu kinh nghiệm ẩm thực, đảm bảo tính trật tự và khoa học của món ăn.
Thường những món ăn đều được bày theo một chiều, theo từng nhóm riêng biệt hay theo trật tự từ nhẹ đến nặng, từ khai vị, món rau, món khô, món nướng, món nước hay món nguội rồi mới tới nóng… cho đến cuối cùng là tráng miệng bánh mứt, trái cây; nước uống, món phụ, món ăn chơi lại được tách biệt ở những khu riêng. Thật tiện lợi và quy củ như “đường một chiều”. Tất cả những gì thực khách cần làm là tuân thủ theo chiều xuôi món ngon được sắp đặt, không cần chen lấn, không cần phá bỏ trật tự và xếp hàng chờ đến lượt. Mỗi món chỉ một gắp, có thể bỏ qua món không thích nhưng vẫn theo trật tự và chắc chắn lúc này việc chinh phục buffet sẽ hiệu quả nhất.
Buffet ăn sao cho... lợi!

Cách “chinh phục” buffet thế này không những chỉ lợi mà còn đẹp bởi tất cả đều theo trật tự nhất định, rất chậm rãi, từ tốn trong không khí cởi mở, thân thiện, điềm tĩnh. Sâu xa hơn, rõ ràng cái sự ăn ngày nay, cảm nhận ngon miệng hay không trong tiệc buffet chắc không chỉ bởi do tự thân món ăn mang đến mà còn do không khí của bữa tiệc, thái độ ứng xử, nét văn hóa trong ẩm thực tại nơi thực khách đi thưởng thức buffet. Và một sự hiển nhiên không thể phủ nhận là ai cũng muốn được tôn trọng, được đối xử lịch sự khi bước vào những bữa tiệc buffet, cách duy nhất để có được điều đó là bản thân các thực khách cũng cần đối xử với những người xung quanh bằng thái độ tương ứng như vậy.

Buffet có tính cởi mở, được phục vụ cho đại chúng, nên rất nhiều món ăn mang tính phổ biến, gần gũi thậm chí bình dân. Đây cũng chính là lợi điểm cũng như sự hạn chế của tiệc buffet. Nếu là thực khách kén ăn, khó tính, hay thích sưu tập, tìm tòi, thưởng thức các món ăn lạ, độc đáo thì buffet không phải là một lựa chọn tốt.
Buffet ăn sao cho... lợi!

Thêm vào đó hầu hết các nhà hàng, khách sạn phục vụ buffet hiện nay hoặc chỉ chuyên biệt một chủ đề ẩm thực nào đó hoặc rất ít khi đổi thực đơn hay na ná nhau nhiều, nhất là các món đơn giản, dễ thực hiện, nguyên liệu rẻ tiền nên vì vậy ăn buffet lâu lâu một lần thì ngon, ăn hoài thì chán dẫn đến ăn không được nhiều và không còn thú vì mất đi tính khám phá.

Đặc biệt nếu là người vội vã, quỹ thời gian eo hẹp thì tiệc buffet xem ra không mấy thích hợp. Cuối cùng, trong tiệc buffet dẫu có người phục vụ món ở quầy thức ăn, dọn dẹp chén đĩa sau khi ăn nhưng bản chất của tiệc buffet vẫn là tự phục vụ. Vậy nên nếu muốn là “thượng khách” thực thụ, được chăm chút từng thứ từ rót nước, bóc khăn, rót bia… thì không nên đến nhà hàng buffet. Cuối cùng dù tiệc đứng hay tiệc ngồi đều cần cẩn trọng. Văn hóa ứng xử đôi khi "ngồi" vẫn dễ che đậy hơn "đứng"! Nên nhớ "Hãy từ tốn theo cách của bạn"!

Mẹo thưởng thức buffet

Đừng ngần ngại thử món mới nhưng chỉ một gắp nhỏ để nhâm nhi, nếu hợp hãy ăn nhiều hơn.

Buffet buổi rưa giá tiền thường rẻ hơn nhiều so với buổi tối, là một chọn lựa cho những người muốn thưởng thức buffet nhưng kinh phí eo hẹp.

Nguyên tắc "tiền nào của nấy" vẫn luôn đúng, đừng kỳ vọng quá nhiều ở một tiệc buffet được quảng cáo với mức giá rẻ bất ngờ.

Nên đi ăn buffet cùng nhóm bạn, cùng gia đình, không nên đi đơn lẻ một mình, vừa buồn, vừa không ngon miệng.

Nếu lạ lẫm với dao, nĩa hay các món Âu, món lạ… hãy chầm chậm và nhìn ngó người xung quanh trước khi dùng món để học cách ăn cho “đẹp”.

Hãy tìm hiểu đối tượng khách chính của một bữa tiệc buffet để tránh sự lạc lõng, khác biệt lớn dẫn đến tâm trạng không thoải mái, kém ngon miệng khi tham dự tiệc.

Minh Anh

Amthuc.com.vn
Theo Thanh niên

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading