YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Dinh Dưỡng Cho Bạn Gái Tuổi Dậy Thì

Thứ Tư, 17/12/2008 02:40

573 xem

0 Bình luận

(0)

0

Dậy thì cần rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, nó giúp cho sự phát triển một cách cân đối, hài hòa: canxi cho xương, chất sắt cho máu, lipit điều hòa chức năng sinh dục...

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là một dạng vitamin B rất quan trọng đối với phụ nữ. Nó giúp tổng hợp AND và các protein rất cần thiết cho sự sản sinh của tế bào cấu tạo nên các tổ chức trong cơ thể và đặc biệt tốt cho sự mang thai sau này.

Axit folic thường được tập trung nhiều trong các loại thực phẩm như: Rau có màu xanh thẫm, ngũ cốc, trái cây, thịt gia cầm, gan và các loại hạt. Bên cạnh việc bổ sung axit folic qua thực phẩm, có thể uống thêm viên vi chất có folate bổ sung sẽ giúp hạ thấp nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bổ sung canxi

Tuổi dậy thì được coi là tuổi của sự phát triển khung xương. Nếu không được bổ sung đầy đủ, cơ thể sẽ dễ mắc các chứng lệch cột sống, gù lưng, xương chậu méo mó làm cho vóc dáng cơ thể bị xấu đi, nghiêm trọng hơn còn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Do đó, các bạn nữ nên ăn, uống nhiều thực phẩm giàu canxi như: Sữa, phô mai trắng, cá mòi, quả đỗ, đậu phụ, hạnh nhân và các loại rau có màu sẫm.


Thực phẩm giàu vi lượng sắt

Có hai loại chất sắt ẩn chứa trong thực phẩm là heme iron và non heme. Heme iron được tìm thấy trong các loại thịt, cá, còn non heme chủ yếu có trong các loại rau lá xanh, ngũ cốc, lòng đỏ trứng, đường mật và một số loại hạt.

Bổ sung chất sắt là điều hết sức cần thiết vì nó là nguyên tố chủ yếu để cấu tạo nên máu. Những bạn gái gầy, xanh xao, hay hồi hộp, ra mồ hôi trộm chính là biểu hiện của việc thiếu vi lượng sắt.

Bổ sung lipit

Cơ thể cần có một lượng lipit (mỡ) nhất định, nó có tác dụng điều hòa chức năng sinh dục của nữ giới. Lượng mỡ nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt và sự trao đổi hoóc môn trong cơ thể.

Đối với thiếu nữ, chức năng hoạt động của buồng trứng phát triển chưa hoàn thiện nếu thiếu mỡ rất dễ dẫn đến tắc kinh. Và bộ não cũng cần đầy đủ chất để phát triển, nếu lượng mỡ trong cơ thể giảm đi 1/3, bạn gái dễ bị mắc bệnh não.

Bổ sung lượng lipit trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng các loại thịt gia cầm một cách thích hợp.

Không thể thiếu vi lượng kẽm

Một nghiên cứu đã chứng minh, người thiếu kẽm sẽ bị chậm lớn, chậm biểu hiện giới tính. Vì trong cơ thể, kẽm tham gia vào cấu tạo của hơn hai mươi loại men điều khiển nhiều quá trình chuyển hóa và phát triển tế bào.

Trung bình một ngày, có thể cần tới 20mg kẽm, vì vậy các bạn gái cần ăn đầy đủ các loại thực phẩm như: sò, hến, cần tây, chuối, quả bơ, đậu lạc, trứng, gan lợn, tỏi và sô-cô-la.

Bổ sung các loại vitamin

Vitamin rất đa dạng. Bổ sung các loại vitamin sẽ rất tốt cho da, tóc, hệ thần kinh, mạch máu lưu thông, cơ thể cân đối. Các loại thực phẩm giàu vitamin như: cà rốt, dưa vàng, khoai lang, đậu, lê, táo, trứng, sữa, gan động vật, hạt ngũ cốc, các loại đậu…


Theo TPO

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading