Ăn Chay Không Gây Loãng Xương

Thứ Ba, 24/08/2010 06:37

942 xem

0 Bình luận

(0)

4769

Các chuyên gia Australia đã nghiên cứu về chế độ ăn chay của những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh và thấy rằng, mật độ xương của họ không thua kém gì những người ăn thịt thường xuyên.

Ăn chay là chế độ ăn uống không có các sản phẩm từ động vật, bao gồm cả trứng và sữa. Điều mà các phụ nữ lo lắng là ăn kiêng không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là canxi, để duy trì hệ xương chắc khỏe.


Ảnh: vnthuquan.net

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia phát hiện ra rằng, các ni cô trong Phật giới, những người ăn chay từ rất lâu, có mật độ xương dày không thua kém gì những phụ nữ cũng độ tuổi thường xuyên ăn thịt.

Họ tiến hành nghiên cứu ở 105 ni cô và 105 phụ nữ bình thường ở độ tuổi trung bình 62 tuổi tại Việt Nam. Bằng các thiết bị chụp xương, họ thấy rằng, cả hai nhóm này đều có mật độ xương trung bình tương đương nhau đặc biệt tại xương sống và hông.


Ảnh: vnthuquan.net

Đồng thời tỉ lệ phụ nữ bị loãng xương ở cả hai nhóm cũng xấp xỉ nhau. Cụ thể là 17% những người ăn kiêng bị loãng xương ở vùng hông và tỉ lệ này ở phụ nữ ăn uống bình thường là 14%.

Điều này hơi mâu thuẫn với thực tế cho thấy, chế độ ăn kiêng có hàm lượng canxi và protein thấp hơn một nửa so với chế độ bình thường.

Theo các nhà khoa học, có cái gì đó đáng ngạc nhiên trong việc này, khi mà những người ăn kiêng hấp thụ quá ít canxi nhưng vẫn có mật độ xương đảm bảo.

Theo nhận định của họ, có lẽ nhờ chế độ vận động, đặc biệt là những công việc nặng đã giúp cho cơ thể thắng được lực hút của Trái Đất. Điều này vẫn được biết đến là mấu chốt để duy trì mật độ xương.

Theo báo Tiền Phong

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading