Thi Bánh Mì Lạ

Thứ Năm, 26/08/2010 01:49

1,296 xem

0 Bình luận

(0)

1943

28 thợ làm bánh đến từ các khách sạn, siêu thị, doanh nghiệp TP HCM đã trải qua vòng loại khu vực cuộc tranh tài Cúp thế giới bánh mì và bánh ngọt. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế này.

Những chiếc bánh mì độc đáo mô phỏng chiếc nồi đất nấu cơm của người Việt Nam đã khiến các chuyên gia quốc tế cho tác phẩm này đạt giải 3, trước nay chỉ có giải nhất và nhì dành cho thể loại bánh mì truyền thống. Ảnh: Vũ Lê.

Chiều 25/8, vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi quốc tế The Bakery World Cup (Cúp thế giới bánh mì, bánh ngọt) đã diễn ra tại trường Seasame, quận Bình Thạnh, TP HCM. Đây là cuộc tranh tài làm bánh mì có quy mô lớn trên thế giới. Mỗi kỳ "world cup" diễn ra trong vòng 3 năm với 3 vòng tuyển chọn quy mô: vòng loại khu vực trong nước, vòng loại quốc gia và vòng loại châu lục. Các đội tuyển xuất sắc nhất sẽ đại diện cho các châu lục tham gia vòng chung kết Cúp thế giới bánh mì, bánh ngọt.

Từ 14h chiều 25/8, các thí sinh lần lượt thuyết trình những sản phẩm do mình làm ra và vượt qua đợt sát hạch chuyên môn trước hội đồng thi. Ứng viên chuẩn bị sẵn bài thi tại nhà và mang đến trường thi những sản phẩm theo 3 đề tài khác nhau gồm: bánh mì, bánh ngọt và bánh nghệ thuật. Ban giám khảo gồm những chuyên gia có thâm niên trong ngành bánh mì thế giới chọn ra 6 thợ làm bánh ngon và đẹp nhất lọt vào vòng loại quốc gia.

Các cuộc tranh tài sôi nổi và hồi hộp kéo dài đến 19h tối cùng ngày, thu hút đông đảo giới kinh doanh trong ngành tham dự và nhiều quan khách thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật làm từ bánh mì.

Các tác phẩm nghệ thuật làm từ bánh mì.
Thợ bánh Võ Thanh Tuấn đến từ siêu thị Big C bên tác phẩm đạt giải nhất bánh mì. Ảnh: Vũ Lê.

Theo hội đồng thi The Bakery World Cup, dù lần đầu tiên tham dự kỳ thi này, các thợ làm bánh Việt Nam đã gây nhiều bất ngờ cho ban giám khảo vì tay nghề thuần thục và đầy sáng tạo. Các chuyên gia bánh mì quốc tế đã hội ý và quyết định tăng thêm một giải thưởng nữa, số thí sinh lọt vào vòng trong sẽ là 7 thay vì chỉ có 6 theo thông lệ cũ.

7 ứng viên được vinh danh trong vòng thi đầu tiên khu vực phía Nam gồm: Võ Thanh Tuấn, Diệp Minh Công (siêu thị Big C), Thắng (La Boulangerie d' Hue), Nguyễn Trường Kim Phượng, Huỳnh Xuân Vinh (ABC Bakery), Lê Hồng Giang (Intercontinental Hotel), Nguyễn Văn Hùng (Caravelle Hotel).

Các tác phẩm trong phần thi bánh mì nghệ thuật được tạo hình từ những công trình kiến trúc nổi tiếng, làng quê Việt Nam và tải đi thông điệp về một hành tinh xanh đã thu hút nhiều khách tham quan chụp ảnh, thưởng lãm vì tính sáng tạo độc đáo.

Một ứng viên đang thuyết trình về những chiếc bánh mì ngọt và trải qua kỳ sát hạch của ban giám khảo với sự hỗ trợ ngôn ngữ của thông dịch viên. Ảnh: Vũ Lê.

Cuối tuần này, cuộc thi vòng loại phía Bắc, Việt Nam sẽ diễn ra với sự tham dự của khoảng 30 thí sinh tại Hà Nội. Sau khi chốt danh sách của hai miền, các thợ làm bánh sẽ cùng tham dự vòng chung kết toàn quốc vào tháng 12 tới. Ứng viên đạt giải trong vòng thi chung kết sẽ lập thành một đội đại diện Việt Nam tham dự vòng loại châu Á diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng 5/2011.

Vòng chung kết cúp thế giới bánh mì và bánh ngọt lần thứ III sẽ diễn ra vào năm 2012 tại Pháp, nơi sản sinh ra ý tưởng và thành lập nên cuộc thi này. Thống kê sơ bộ của ban tổ chức, trong 3 vòng tranh tài kéo dài hơn 1.000 ngày, "world cup" bánh mì thu hút sự tham dự của khoảng 6.000 thợ làm bánh đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những đội chiến thắng sẽ được trao tặng cup Louis Lesaffre.

Vũ Lê

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading