5 Thói Quen Ăn Uống Có Hại Mùa Lễ Tết

Thứ Bảy, 01/01/2011 02:03

1,284 xem

0 Bình luận

(0)

3557

Ăn nhiều thịt, uống nhiều đồ ngọt, sẽ khiến cho bạn càng chán ăn hơn. Hậu quả là không tăng cân cũng sụt cân.


Ngày lễ tết, không nên dự trữ và nấu quá nhiều món ăn vì dễ gây ngộ độc thực phẩm và một số bệnh về tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, hô hấp… Dưới đây là 5 thói quen ăn uống có hại mà bạn nên quan tâm.

Dự trữ thức ăn quá lâu


Mặc dù cuộc sống đã khá lên, nhưng thói quen tích trữ nhiều thức ăn trong ngày lễ của nhiều người vẫn không thay đổi. Theo các bác sĩ khoa dinh dưỡng, thực phẩm được tích trữ lâu ngày, dù là được bảo quản trong tủ lạnh cũng không tốt.

Thức ăn dù tươi sống nhưng để lâu cũng bị mất chất dinh dưỡng và thậm chí còn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.


Đun lại thức ăn nhiều lần


Cả năm có mấy ngày lễ tết, gia đình nào cũng muốn chuẩn bị cho tươm tất. Vì vậy mà các món ăn cũng nhiều hơn hẳn so với ngày thường. Nấu nướng nhiều dẫn đến tình trạng ăn không hết. Thức ăn dưa thừa được bảo quản và đun nóng lại cho bữa sau. Thức ăn được đun lại nhiều lần sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm.


Ăn nhiều món trong một bữa


Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, ăn quá nhiều món ăn trong bữa cũng không tốt. Mỗi bữa ăn chỉ nên có đủ 4 nhóm thực phẩm là bột đường (cơm, bánh mì, phở, bún…), đạm (thịt, cá, trứng…), chất béo (dầu, mỡ, bơ…) và vitamin (rau -củ - quả).

Ngày lễ tết, các bữa ăn thiên về nhóm bột đường, đạm và chất béo mà thiếu mất nhóm vitamin. Cơ thể chỉ cần một tỷ lệ chất bột đường, chất đạm và chất béo nhất định, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì. Do vậy, bạn nên cân bằng các nhóm thực phẩm này trong các bữa ăn của mình.


Uống nhiều đồ uống có cồn, ga


Trong bữa ăn ngày tết, các loại nước uống thường được dùng là rượu, bia và nước ngọt có ga. Nhiều quý ông thường nhậu nhiều quá đến quên cả ăn. Uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa làm cho dễ viêm tụy cấp, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày…

Trẻ con thường rất thích nước ngọt, và trong những ngày lễ như này là cơ hội để chúng uống thỏa thích. Nhưng loại nước này không tốt nếu uống nhiều, nhất là với trẻ con bởi nó chỉ có đường và các loại hương liệu chứ không có thành phần dinh dưỡng cần thiết. Trẻ uống nhiều nước có ga sẽ nhanh no, chán ăn.


Ăn nhiều thịt, ít rau củ


Ăn quá nhiều thịt sẽ dẫn đến khả năng thừa cân, thừa chất. Để không tăng hay sụt cân và tránh mệt mỏi trong những ngày lễ, bạn nên lựa chọn các món ăn và ăn vừa phải. Nên hạn chế các món chiên xào và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Nên tăng các món thủy hải sản thay vì chỉ ăn thịt… nhiều rau. Ví dụ cá hấp cuốn rau, salad, lẩu mắm, lẩu hải sản, gỏi…

Amthuc.com.vn
Theo Afamily

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading