Đôi Nét Về Ẩm Thực Australia

Thứ Bảy, 27/12/2008 02:20

1,337 xem

0 Bình luận

(0)

4833

Ẩm thực Australia vốn nổi tiếng có sự dung hoà, kết tinh của nhiều nền văn hoá khác nhau mà vẫn luôn luôn có bản sắc riêng. Đó cũng chính là một điểm khiến người ta sẽ rất khó quên nếu đã một lần thưởng thức các món ăn đến từ đất nước xinh đẹp này.

Theo lịch sử thì ẩm thực Australia là dựa trên ẩm thực Anh đem đến đất nước này bởi những người định cư đầu tiên. Những thứ này bao gồm các loại bánh, các miếng thịt nướng lớn hay xắt nhỏ, và các loại thịt đi kèm với vài thứ rau (tổ hợp này thường được gọi là "thịt và ba thứ rau"). Những thức ăn nguyên gốc này đã bị lấn át bởi sự chú trọng ngày càng tăng vào nền văn hóa đa quốc gia xảy ra trong văn hóa Úc trong 40-50 năm qua, với ẩm thực của người Úc bây giờ chịu ảnh hưởng bởi sự đa dạng về thức ăn của người Địa Trung Hải và người châu Á nhập cư. Truyền thống của người Anh vẫn còn tồn tại ở các mức độ khác nhau trong các cửa hàng bán thức ăn làm sẵn (takeaway food), với các miếng cá và khoai tây chiên vẫn còn phổ biến.

Người dân Australia coi món ăn bản địa truyền thống của mình là “Bush Tucker”. Đây là một món ăn hết sức đặc biệt có nguồn gốc từ các món ăn nguyên thuỷ của thổ dân cổ xưa. Bush Tucker có nguyên liệu là những cây cỏ thực vật hoang dại cùng những loài động vật săn bắt được kể cả sâu, nhộng... Không phải ai cũng sẽ thưởng thức được món ăn này song cũng không thể phủ nhận được rằng nó hết sức ấn tượng và hấp dẫn. Các món ăn hiện đại của người Australia ngày nay lại đưa đến một cảm giác hoàn toàn khác biệt. Phong cách ẩm thực hiện đại của một đất nước phát triển sôi động gắn liền với những món ăn nhanh, nhẹ nhàng nhưng bổ dưỡng. Các nhà hàng cũng được bố trí tiện lợi, thoáng mát mà vẫn tinh tế, sang trọng.

Đặc biệt, ẩm thực Australia rất nổi tiếng với những hải sản tươi ngon, hoa quả cây trái địa phương, thịt bò, thịt cừu và các loại bánh bánh pho mát hàng đầu thế giới. Những người đã từng đến đất nước này đều không thể quên được những món ăn như Barbeque với những miếng thịt nướng thơm giòn được nướng trong khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, trong lành.

Một vài cách ăn uống của người Úc:

Barbie (Barbeque)

Thú thư giãn số một của người Úc: Trong vòng bạn bè, gia đình người ta nướng steaks ngoài vườn hoặc ngoài công viên. Khắp nơi trong các công viên đều có chỗ ngồi và chỗ để nướng thịt (steaks). Có những nơi người ta còn gắn cả lò nướng bằng gar (bỏ tiền cắc vào là có thể sử dụng). Những địa điểm nướng này thường được chăm sóc và giữ sạch sẽ. Ngay cả củi để đốt cũng không thiếu. Ngoài ra, các tiệm supermarket có bán thịt đã ướp sẵn.

Bush Tucker

Nguyên thủy là món ăn của thổ dân mà nhiều tay đầu bếp đem ra áp dụng lại. Ăn theo lối Bush Tucker là tất cả những thứ người ta săn được hoặc những loại rau cỏ mọc ngoài rừng như kỳ đà, kỳ nhông, rắn, con nhộng, con sâu, v.v... cũng như các loại đậu hoang, cà chua hoang, mận hoang ...

Thường thường những đồ ăn này phải do đầu bếp bản xứ nấu và người ăn phải có một khẩu vị "phóng khoáng" thì mới thưởng thức được. Thí dụ như những con sâu, con nhộng đầy mỡ, sống trong trùm rễ của các bụi cây. Ăn sống thì toàn là mỡ, nhưng khi nướng trong tro nóng thì nó trở thành một món ăn tuyệt hảo!

Nguyễn Yên

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading