Ẩm Thực Truyền Thống Các Nước Mùa Noel

Thứ Tư, 31/12/2008 09:43

1,246 xem

0 Bình luận

(0)

3848

Ngoài hình ảnh quen thuộc của cây thông, bánh khúc gỗ, gà tây... thì mỗi quốc gia có những món ăn truyền thống mừng lễ Noel khác nhau. Hãy cùng dạo quanh một vòng.

>> Đón Noel, trổ tài với Pudding Christmas

>> Làm bánh Buche

>> Bánh Giáng sinh hình khúc cây

>> Nguồn gốc các món ăn giáng sinh

Đến Áo khi dạo quanh các chợ Noel lâu đời được khai trương khi bước vào Mùa Vọng (Advent) thì người ta có thể ngửi thấy mùi thơm của bánh quế sực thẳng vào mũi hòa lẫn vào hương nến mật ong từ các cây thông.

Sẽ không phải là Năm Mới nếu như người dân Bỉ không được thưởng thức món bắp cải nấu chua choucroute. Nhưng để cho truyền thống được trọn vẹn thì cần phải nhét một đồng xu dưới dĩa hoặc trong túi của thực khách. Tây Ban Nha thì lại có món cháo trái cây khô và món tráng miệng thì không thể thiếu “Bánh của 7 tầng mây” mà hầu như tất cả các tu viện đều làm. Ghé qua Ý bạn sẽ được trao tặng chiếc bánh truyền thống nổi tiếng Panettone, được gói trong hộp quà kiểu dáng không thay đổi từ thời Trung Cổ đến nay.

Dân Phần Lan thì luôn luôn hảo các món hải sản cho nên các ngày lễ hội không thể thiếu hương vị từ cá hồi hồng, cá hồi trắng, trứng cá, cá tuyết. Nếu bạn tìm được đồng xu vàng trong chiếc bánh của Thánh Basile tại Hy Lạp thì chắc chắn nó sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng cho bạn suốt cả năm.

Na Uy có thời tiết trái ngược lại với các vùng đất khác của bắc bán cầu cho nên đón Noel trong ánh nắng chan hòa. Thế nhưng họ vẫn có những món ăn truyền thống như lutefisk, một món cá tuyết hầm với cháo đậu, khoai tây nướng, ba rọi muối, mù tạt và phô mai sữa dê. Nhưng đôi khi lớp trẻ Na Uy cũng “nhảy rào” với món Snow chicken, cá hồi và thịt heo.


alt
Món Tourtière - Ảnh: wheatlessbay.wordpress.com



Bồ Đào Nha thì sao? Đêm 24 thì chúng ta sẽ được phục vụ món súp nghiền cá tuyết. Riêng bàn dành cho những món tráng miệng sẽ được trang trí và trưng bày trong mỗi gia đình thường xuyên cho đến ngày Lễ Ba Vua, tức một tuần sau đêm Noel. Trong khi tại xứ sở của những đêm dài bắc cực Thụy Điển thì tiêu biểu nhất là món Glogg, một thứ rượu gia vị được phục vụ chung với bánh mì gia vị nóng ấm và tỏa hương ngào ngạt. Thụy Sĩ là quốc gia có những truyền thống ẩm thực lễ hội khác nhau ở mỗi bang. Có thể là món Biscôme từ ngày 6 tháng 12, bánh mật ong của Appenzil…và vô số những món khác ở hội chợ Noel Montreux. Hãy đến Canada tìm hiểu vì sao họ chuộng nhất món Tourtière, một loại bánh bột nướng, nó như một bệnh dịch trong mỗi gia đình và chưa sẵn sàng bị thay thế. Đan Mạch bước vào không khí lễ hội ngay từ đầu tháng 12. Tem Noel cũng được phát hành vào dịp này. Bữa ăn Noel bắt đầu từ 18h vào cuối bữa người ta phục vụ món cơm nấu sữa có nhét một quả hạnh đào to. Người nào may mắn được nó sẽ nhận dược một chú heo bằng bột hạnh đào, biểu tượng của hạnh phúc suốt cho Năm mới.

Còn Hawaii thì phong phú hơn, vì đây là hòn đảo du lịch quanh năm nên văn hóa ẩm thực nơi này mang sắc thái đa quốc gia, hòa lẫn hương vị độc đáo bản địa với hương vị phương đông và phương Tây.


alt
Món cozonac - Ảnh: romaniangourmet2u.com


Đi xa hơn một chút, đến quần đảo Antilles thuộc Pháp thì nơi đây tuy chịu ảnh hưởng nhiều từ nền văn hóa ẩm thực truyền thống Pháp là những món như gà tây, ngỗng, hay gan béo hoặc là những bàn buffet ăn chiều với 7 món chính và 13 món tráng miệng, tượng trưng cho 13 môn đồ Chúa Jésus, hòa lẫn vào tiếng trống con, thì người dân bản địa lại chuộng các món từ thịt heo hơn. Nếu đã đến Pháp thì hãy qua biên giới Đức để có dịp thưởng thức gà tây nướng kèm với xu đỏ và pom. Có lẽ bạn cũng muốn biết tại Rumani họ tận hưởng lễ nữa đêm như thế nào chăng ? Các quý ông sẽ có nhiệm vụ giết mổ và làm heo để cho các bà làm món cozonac, một loại bánh nhân mặn với trái cây khô. Tại Mỹ, thì tổng thống sẽ cùng dân chúng chia sẻ chiếc bánh Noel to sau lễ réveillon tại Nhà Trắng, một thông lệ và công thức xưa từ hai thế kỷ nay. Người dân Mêhicô và Tân Mêhicô thì nổi tiếng với nền ẩm thực nhiều ớt và mùa lễ hội cũng thế nên cho dù là món posolé hay là gà tây nấu chocolate thì hương vị cay nóng của ớt cũng tỏa lan sang bên kia biên giới. Cuối cùng là dân quý tộc Anh không thể nào bỏ qua món Christmas Pudding được phục vụ ngay sau bài diễn văn của Nữ hoàng, đúng vào giờ Five O’Clock Tea, bất di bất dịch và gà tây nhồi nhân hạt dẻ cho bữa ăn nửa đêm và trên bàn tiệc không thể thiếu món “crackers” bên cạnh mỗi đĩa ăn. Đối với trẻ con thì không phải là Noel nếu không được kéo nổ nó. Một phong tục xưa hơn 150 năm. Các “crackers” này phải tuân thủ những nguyên tắc khắc khe về thành phần cũng như cách sử dụng.

alt
Bàn tiệc giáng sinh - Ảnh: spktforum.info



Bàn tiệc giáng sinh - Ảnh: spktforum.info

Việt Nam ta cũng tự hào có nền ẩm thực phong phú, đa quốc gia. Rảo quanh các nhà hàng ẩm thực bạn có thể tìm kiếm cho mình hương vị, khung cảnh riêng cho mùa lễ hội năm nay mà không cần phải đi đâu xa. Tuy nhiên, theo nhận xét chung của các nhà dinh dưỡng thì hầu như tất cả các món ăn truyền thống không thể nào làm chúng ta tăng cân, mối lo lắng không nhỏ của quý bà, nếu như không bị lạm dụng.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading