Ẩm Thực Hy Lạp

Thứ Tư, 22/04/2009 11:32

1,185 xem

0 Bình luận

(0)

2759

Các món được ưa chuộng

Người Hy Lạp có nhiều món khai vị ngon lành được dọn lên trước khi vào món chính. Món khai vị nổi tiếng nhất trong số đó là taramasalata, một món dầm làm từ trứng cá. Một món khác, tzaiziki, làm từ dưa chuột và tỏi trộn với sữa chua. Các món ngon lành này ăn với bánh mì hoặc rau.
Vài món súp được biết tới nhiều như avgolémono (một món nấu từ nước luộc gà với gạo, trứng và chanh) và psarósoupa(món canh cá).
Trong số các món thịt nổi tiếng có souvláki (thịt cừu nướng nguyên con) và keftédes (thịt viên). Mousaká là bánh nhân thịt băm, lá húng và pho mát. Dolmádes là món lá nho bọc thịt bắm và gạo, còn styphasdo là món thịt hầm.
Các món hải sản như tôm panda, tôm, tôm hùm, bạch tuộc và mực ống htường đựơc ăn với chanh và nước xốt dầu ô liu. Cá thường được nướng hoặc làm chả.

Các bữa ăn

Bữa sáng, hay proceno là bữa ăn nhẹ thường vào lúc 7 giờ. Nhiều người chỉ uống cà phê Hy Lạp, loại cà phê đặc quẹo pha thêm chút đường. Đôi khi người ta uống cà phê cùng với một lát bánh mì phết bơ, mật ong hoặc mứt.
Bữa trưa, yevma, là bữa hcính, và mọi người ăn tại nhà vào khoảng từ hai đến ba giờ chiều. Bữa này gồm món khai vị, thịt hoặc cá, xà lách, sữa chua với mật ong và trái cây tráng miệng. Rượu vang, bia và nước khoáng cũng thường được uống vào bữa trưa. Cà phê theo tập quán được uống sau khi ăn xong. Ở nông htôn, bữa trưa được ăn vào giờ nghỉ trưa, khi các trường học và công sở đóng cửa.
Bữa tối theo kiểu Hy Lạp là deipnon. Người ta ăn bữa tối khá muộn, khoảng 10 giờ đêm. Nhưng phần lớn mọi người đều lót dạ bữa xế hay mezedakia vào lúc chiều muộn. Nhiều loại đồ ăn như ô liu, pho mát, bánh mì mới nướng, một ít thịt cừu hoặc cá nướng được dọn ra như để khai vị cho bữa tối sau đó, vì vậy không ai bị quá đói cả.
Các bữa tối ở gia đình có thể có các món như bữa trưa nhưng bánh ngọt thường được dọn ra sau trái cây.
Người Hy Lạp thường ra ngoài ăn tối tại các tavérna địa phương. Có nhiều món cho họ lựa chọn và khách ăn có thể vào tận nhà bếp để quan sát việc nấu nướng.

Phép tắc ăn uống và tiếp đãi bạn bè

Bởi vì lòng hiếu khách được coi là đặc trưng căn bản của văn hóa Hy Lạp và là sự mở rộng một cách tự nhiên tính cách người Hy Lạp, nên không có những quy định cứng nhắc trong phép tắc ăn uống. Nhưng cũng như bất kỳ nền văn hóa nào khác, có một số yêu cầu về phép xã giao cần tuân theo.
- Khách có đến muộn vài phút là chuyện hoàn toàn bình thường
- Tại bàn ăn, người khách đàn ông danh dự ngồi bên phải bà chủ, trong khi người phụ nữ dang dự ngồi bên phải ông chủ.
- Người cao tuổi nhất được phục vụ trước tiên
- Bánh mì được để thẳng lên bàn ăn, không có đĩa đựng bánh mì và bơ.
- Không được thu tay trong lòng, cổ tay phải để trên bàn.
- Nếu ăn uống cùng bạn bè thân mật, thì có thể chống khủyu tay trên mặt bàn.
- Khách phải ăn uống cho thật tình để chủ nhà khỏi phật lòng.
- Bạn thân hay họ hàng lấy đồ ăn từ dĩa của nhau là chuyện hoàn toàn bình thường nếu trong bữa ăn không có người lạ.
Một trong những điều quan trọng mà thực khách nên làm khi đến chơi nhà là khen ngợi lòng hiếu khách và tài nấu nướng của ông bà chủ. Người Hy Lạp thường bỏ ra rất nhiều công sức để chuẩn bị tiếp khách, nên họ sẽ rất thất vọng nếu không nhắc đến chuyện đó.

Cà phê Hy Lạp

Người Hy Lạp uống loại cà phê đen, đậm và xay mịn gọi là kafedaki. Thứ thức uống truyền thống này được pha trong bình có tay cầm dài gọi là briki.
Những bình briki được rót vào hai, bốn hoặc sáu cốc demitasse. Cà phê Hy Lạp không nên rót nhiều vì nó có lớp bọt nổi lên trên, thứ bọt đó được cho là mang theo may mắn, nhưng lại rất dễ tan ra. Cà phê được uống không đường, ngọt vừa hoặc rất ngọt và kèm theo một ly nước lạnh. Kafedaki được uống từng ngụm nhỏ một cách từ tốn, tránh làm vẩn cặn lắng ở dưới đáy cốc. Một trò tiêu khiển được ưa thích là để lại một ít cà phê trong cốc, úp ngược xuống đĩa là để cho nó khô đi. Các thầy bói có thể đọc ra được tương lai của chủ nhân qua hình dạng chỗ bã cà phê khô đó.

Yiassas

Thức uống quốc hồn quốc túy của Hy Lạp là ouzo, một loại rượu mạnh nguyên chất được cất từ bã nho sau khi làm rượu vang. Trông nó trong vắt như nước, nhưng có mùi cam thảo khá gắt và có thể nặng tới 50 độ. Onzo thường được uống nguyên chất không pha, mặc dù có nhiều người thích cho thêm ít nước đá khiến nó trở nên trắng đục như sữa.
Retsina, loại rượu vang cổ điển của Hy Lạp có mùi rất thơm của nhựa thông. Nhiều người cho rằng vì rượu vang đầu tiên được chứa trong các thùng làm bằng gỗ thông nên nó mới hương vị như vậy. Những người khác lại nói bằng nhựa thông là chất bảo quản rượu, chỉ có điều người Hy Lạp đã quen với hương vị đó qua nhiều năm. Nhiều người tin là nhựa thông giúp tiêu hóa dầu mỡ và các thức ăn giàu đạm.
Trước khi uống ngụm đầu tiên một loại thức uống có cồn, người Hy Lạp thường cụng ly với những người bạn và nói một câu chúc mừng. Thường thì họ nói “yiassas” có nghĩa là “chúc sức khỏe”.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading