Những Loại Gia Vị Chính Trong Ẩm Thực Malaysia

Thứ Tư, 23/06/2010 08:33

1,337 xem

0 Bình luận

(0)

2532

Nhắc đến các món ăn Malaysia, người ta thường đề cập ngay đến các loại gia vị - chìa khóa tạo nên hương vị ẩm thực của đất nước này.

Những món ăn của Malaysia có hương vị đặc trưng một phần là nhờ ở sự kết hợp tuyệt vời của vị ngọt, thơm, chua, cay, mặn từ các gia vị truyền thống.

Một số gia vị chính được sử dụng trong các món ăn của người Malaysia

Cơm dừa: Dừa là nguyên liệu thường dùng để chế biến các món ăn chính của người Malaysia. Người ta bỏ nước dừa đi, dùng một con dao cứng để nạo lấy cơm dừa. Cơm dừa có bán ở tất cả các chợ và siêu thị của người Malaysia.

Nước cốt dừa: Nước cốt dừa là sự kết hợp giữa cơm dừa với nước để tạo thành một hỗn hợp được gọi là nước cốt dừa. Người ta chế biến nước cốt dừa bằng cách pha cơm dừa với nước, sau đó vắt lấy nước cốt. Tại Malaysia, bạn cũng có thể mua nước cốt dừa có sẵn tại siêu thị hoặc chợ.

Ớt cay khô: Ớt Malaysia dài từ 5-8cm, màu đó tươi. Ớt khô có vị cay dịu, không gắt so với ớt tươi và nhiều hương thơm.

Củ riềng nếp: Củ riềng nếp dày, màu trắng hồng, có vị thơm đặc biệt, hoàn toàn không giống vị cay của ớt hoặc gừng. Mùi thơm này khiến các món ăn có vị đậm đà hơn. Người ta thường băm nhỏ riềng làm gia vị để chế biến các món ăn.


Sả: Một loại cây có mùi thơm, có màu hơi vàng. Người Malaysia thường băm nhỏ loại cây này hoặc nghiền thành bột để làm gia vị cho món ăn. Với các món ăn có sả, người ta còn cho thêm ớt, tạo nên mùi vị rất đặc trưng.

Đường thốt nốt: Đường của người Malaysia được chiết xuất từ cây thốt nốt, sau đó được nấu thành miếng. Những miếng đường này thường có màu nâu sáng.

Nước xốt tôm: Được làm từ tôm phơi khô, sau đó lên men, tạo thành một loại nước xốt hăng và cay, nước xốt tôm được dùng nhiều cho các món ăn của người Malaysia.

Trái me: Loại me chín có vị ngọt, mềm và nhão được dùng để chế biến các món ăn của người Malaysia. Me được gói lại thành từng tảng. Người ta trộn chúng với nước, đun sôi lên, lấy nước cốt để cho vào các món ăn.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading