Xôi Chè - Một Nét Hấp Dẫn Của Ẩm Thực Hà Thành

Thứ Năm, 08/07/2010 01:33

2,705 xem

0 Bình luận

(0)

2662

Một gánh hàng nhỏ thu mình trong cái góc bé xíu của phố cổ Hà Nội kèm theo mấy chiếc ghế nhựa con con, bà cụ bán hàng chẳng lúc nào ngơi tay múc chén chè, thìa xôi cho khách. Chẳng biết từ bao giờ, gánh chè xôi của bà cụ đã hiện diện ở nơi góc phố ấy và trở nên quen thuộc như một nét đẹp của ẩm thực Hà thành.

alt
Món xôi chè trông đơn giản là thế mà chẳng hề dễ để làm được gánh xôi chè đắt hàng như của bà cụ.

Xôi cho món xôi chè phải là xôi vò với sắc vàng như sắc nắng trải trong không gian cổ kính của Hà thành. Trong những món xôi, phải rất công phu mới làm được món xôi vò như ý với những hạt nếp được bọc trong lớp đậu xanh mịn, có thể bốc tay nhấm nháp từng hạt xôi mềm ngọt mà lại cũng có thể nắm lại thành từng nắm. Gạo nếp cái hoa vàng được ngâm qua đêm, đem đãi sạch, để ráo nước rồi vùi trong chiếc khăn vải khô và sạch cho thật khô hạt mới được trộn thêm ít muối cho đậm đà. Đỗ xanh là loại đỗ hạt tiêu vàng ươm và thơm, ngâm với nước nóng, đãi vỏ, đồ chín, để cho nguội bớt rồi cà cho thật mịn.

Khi trộn đậu xanh với gạo nếp phải thật khéo léo để hạt gạo được trộn đều với đậu xanh, hạt nào cũng được bọc một lớp áo đậu xanh vàng mịn. Có như thế, khi xôi đồ xong, những hạt xôi nếp mới không bị vón cục. Xôi chín được bắc xuống, xúc ra một chiếc mâm, vừa đảo đều tay vừa dùng quạt quạt liên tục cho xôi nhanh nguội và tơi hạt. Nhìn đĩa xôi vò thật ngon, người ta biết được người làm xôi phải có đôi bàn tay thật khéo léo, tài tình!

Chè ăn cùng với xôi có thể là món chè đỗ đen, chè bà cốt hay là chè hoa cau, hoặc cũng có khi chỉ là chút chè bột sắn mát mát... Mỗi món chè đều có hương vị riêng của nó: chè bà cốt thơm và ấm áp vị gừng, chè hoa cau, chè bột sắn phảng phất hương hoa bưởi, hoa nhài... Thưởng thức những món chè ấy với xôi vò, vị chè như càng thanh hơn và vị xôi như càng đậm đà hơn. Vừa thanh mà vừa đậm, hai vị ấy quyện vào với nhau làm nên cái dư vị không thể nào quên được của món xôi chè.

Xôi chè là món ăn ngọt ngào truyền thống của Hà thành nên chỉ khi thưởng thức nó trong cái không gian phố cổ, nhà cổ xưa của đất Hà thành, người ta mới có thể cảm nhận hết cái vị thanh mà đậm của món ăn này. Có lẽ vì thế mà gánh hàng xôi chè của bà cụ nơi góc phố ấy chẳng lúc nào vắng khách.

Theo BGĐ

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading