Hoa Trong Ẩm Thực Việt

Thứ Tư, 23/06/2010 08:53

1,048 xem

0 Bình luận

(0)

4517

Hoa là một trong cái đẹp mà thiên nhiên ưu ái ban tặng con người. Trong ẩm thực Việt, hoa cũng chiếm một vị trí quan trọng, góp phần xây dựng một nền ẩm thực với những nét đặc sắc rất riêng.

Hoa sen ướp trà

Trà sen

Đầu tiên phải kế đến nghệ thuật ướp trà bằng hoa. Thông dụng nhất là người ta dùng hoa sen để làm hương thơm cho trà. Hương hoa sen được coi là những gì tinh tuý nhất của đất trời hội tụ, từ thời xa xưa ông bà ta đã coi trà ướp hương sen là một đặc sản quý, chỉ dành cho những người quyền quý trong xã hội. Ngày nay, trà sen vẫn là một loại trà chủ đạo trong các loại trà thơm của Việt Nam ta.

Sắc vàng bông điên điển

Bông điên điển

Bông điên điển được coi là một đặc sản “cây nhà lá vườn” mà bất cứ ai cũng muốn nếm thử khi đi đến vùng miền Tây sông nước vào mùa nước nổi. Quen thuộc nhất đối với người dân miền Tây có lẽ là món canh chua bông điên điển nấu với cá linh. Vị bùi bùi của bông điên điển vàng kết hợp với vị chua chua ngọt ngọt của nồi canh cá đang sôi sùng sục, sẽ đem lại cho bạn một cảm giác rất ngon và lạ miệng, khác biệt với món canh chua mà chúng ta vẫn thường ăn hàng ngày.

Bên cạnh canh chua, về miền Tây, bạn sẽ còn được thưởng thức món bông điên điển làm dưa chua. Bông điên điển, rau giá được rửa sạch, sau đó ngâm với nước vo gạo có pha một chút muối, cho vào vịm, đậy kín bằng lá chuối trong khoảng 3 ngày, thế là bạn đã có một món dưa rất ngon.

Ngoài ra còn những món ăn như bánh xèo bông điên điển, bông điên điển xào tép, gỏi bông điên điển… Mỗi món có một hương vị đặc trưng riêng.

Xanh màu thiên lý

Hoa thiên lý

Thông thường, người ta thường dùng thiên lý để làm gỏi, xào thịt bò, luộc… các món ăn quen thuộc trong các bữa cơm hàng ngày. Với vị bùi, mùi thơm, hoa thiên lý đã trở thành món ăn được yêu thích của nhiều gia đình.

Bông so đũa nấu canh

Bông so đũa

Cũng như bông điên điển, vào những mùa nước nổi, từ tháng 10 âm lịch trở đi, dân miệt vườn thường hái bông so đũa để nấu món canh chua cá linh hay cá rô. Bông so đũa hái về bỏ nhụy, rửa sạch. Nấu canh chua ngọt với me và cá linh, sau đó thả bông so đũa vào nồi cá. Từ bông so đũa, người miền Tây cũng tạo ra sự đa dạng trong các món ăn như: bông so đũa hấp cá, bông so đũa xào, luộc…

Bông bí dân dã

Bông bí

Một trong những nét ẩm thực riêng của đất phương Nam phải kể đến các món ăn được chế biến từ loài hoa bí màu vàng của trái bí rợ. Món ăn có vị lạ miệng với một chút bùi bùi, dai dai từ bao lâu nay đã trở thành các món khoái khẩu của nhiều người.

Nói đến các món từ bông bí, đầu tiên phải kể đến món bông bí nhồi thịt. Bông bí sau khi mua về rửa sạch, nên chọn những bông lớn. Thịt nạc xay nhuyễn cùng mộc nhĩ, nấm hương trộn đều, thêm chút hạt nêm, tiêu. Sau đó cho hỗn hợp này nhồi vào bên trong bông bí. Đem bông bí lăn qua hỗn hợp đặc sánh bột chiên giòn và chiên trên bếp. Thế là bạn đã được món bông bí nhồi thịt đầy quyến rũ. Đơn giản hơn, bông bí còn được dùng làm món luộc hay xào với thịt… đó cũng là các món dễ ăn và dễ chế biến.

Mỗi loài hoa lại có những hương vị khác biệt. Có lẽ vì vậy, mà ẩm thực “cây nhà lá vườn” từ hoa càng phong phú hơn bao giờ hết.


Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading