Chế Độ Dinh Dưỡng Khởi Đầu Hoàn Hảo Cho Bé

Thứ Sáu, 03/12/2010 06:43

1,357 xem

0 Bình luận

(0)

4063



Trẻ bắt đầu ăn dặm từ 4-6 tháng tuổi


Đó là khoảng thời gian trẻ nên được giới thiệu thức ăn đặc - thường là bột ngọt từ lúa gạo ngũ cốc trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức, để bắt đầu tập ăn. Sau đó, từ 6 tháng trở đi, trẻ chuyển sang ăn bột mặn với những loại thức ăn như của người lớn được xay nhuyễn.

Tuy nhiên bé vẫn cần được uống sữa mẹ hoặc sữa công thức

Trẻ thường không ăn nhiều thức ăn đặc ngay. Việc bổ sung thức ăn đặc cho chế độ ăn uống của bé không phải để thay thế cho sữa mẹ hoặc sữa bột. Khi mới cho bé tập ăn dặm, sữa vẫn là nguồn thức ăn chính của bé. Dần dần, khi trẻ được 1 tuổi, trẻ ăn 4 bữa bột trở lên, lúc đó mẹ có thể giảm dần lượng sữa. Tuy nhiên, ở giai đoạn nào cũng cần đảm bảo cho trẻ uống tối thiểu 2 cốc sữa/ngày.

Tại sao cho trẻ ăn dặm bắt đầu với ngũ cốc?


Không có quy tắc cứng nhắc về các loại thực phẩm đầu tiên cho bé. Tuy nhiên, việc cho bé ăn ngũ cốc rất hợp lý vì ngũ cốc vừa cung cấp tinh bột, chất sắt hiệu quả lại không gây dị ứng, rất an toàn cho trẻ. Mẹ có thể kết hợp ngũ cốc với công thức hay sữa mẹ để tạo được kết cấu vừa miệng với bé.

Bắt đầu cho trẻ ăn trái cây và rau, từng chút một

Trái cây, rau, ngũ cốc, và thậm chí cả các loại thịt xay nhuyễn đều có thể được đưa vào thực đơn cho em bé. Với mỗi một thức ăn mới cho bé ăn, cần để ý đến phản ứng hệ tiêu hoá của trẻ. Nếu trẻ khó khăn tiêu hoá hay rối loạn tiêu hoá, hãy ngừng loại thức ăn đó và chờ trẻ lớn hơn mới tiếp tục cho ăn.

Không cho trẻ uống sữa bò tươi và mật ong khi trẻ dưới 1 tuổi


Hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên chờ cho đến khi bé được 1 tuổi mới bắt đầu cung cấp sữa bò bởi vì một số trẻ sơ sinh có thể khó khăn tiêu hóa loại sữa này. Và cũng không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong vì nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra do hệ thống miễn dịch cơ thể của trẻ còn non yếu.

Không ép trẻ ăn, hãy dừng lại khi trẻ không muốn ăn


Đó là nguyên tắc nếu mẹ muốn bé tránh được chứng biếng ăn tâm lý. Bạn cần biết rằng, trẻ có phản ứng há miệng khi chúng được cho ăn và nếu chúng no hoặc không muốn ăn nữa trẻ sẽ có thể đập vào chiếc muỗng, quay đầu đi, mím chặt đôi môi, phì thức ăn, khóc... Khi đó đứng cố nhồi nhét ép trẻ ăn vì có thể làm trẻ sợ ăn hoặc nôn trớ. Trẻ em sẽ ăn khi chúng đói và ngừng ăn khi trẻ thấy no.

Thử cho bé ăn bốc

Khoảng 9 tháng tuổi trẻ có thể tự lấy những miếng nhỏ thức ăn mềm để ăn bốc. Một số thực phẩm phù hợp tập cho trẻ ăn bốc bao gồm chuối chín, cà rốt hấp nhừ, phô mai, trứng.



Theo Webmd

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading