Vào Bếp Cùng Mẹ

Thứ Năm, 08/01/2009 03:15

923 xem

0 Bình luận

(0)

1473

Hầu như trẻ con nào cũng thích được tham gia làm bếp cùng mẹ. Đối với trẻ, đây là một thế giới đầy mới mẻ cần phải khám phá. Bạn hãy cho trẻ cùng làm với mình để trẻ có thể vừa chơi vừa học
Bài: Phương Nam
Khoảng thời gian để mẹ và con cùng vào bếp luôn mang lại cho trẻ cảm giác thích thú đồng thời giúp trẻ phát triển nhận thức cũng như những sự việc xung quanh. Tùy theo độ tuổi và sở thích của con mình, bạn hãy kiên nhẫn giúp trẻ làm quen với công việc nội trợ, tuy có phần hơi mệt nhưng đầy hào hứng này.

Tuổi nào việc nấy

Việc cho trẻ làm bếp theo độ tuổi giúp trẻ yêu thích công việc nội trợ hơn và bảo đảm tính an toàn cho trẻ.
- Với trẻ dưới hai tuổi: Hãy cho trẻ ngồi vào chiếc ghế cao và chỉ cho trẻ xem những món rau củ, vật dụng khác trong nhà bếp. Bạn tìm cách lôi cuốn sự chú ý của trẻ bằng câu nói đại loại như: “Trái táo này có màu đỏ, mẹ sẽ dùng dao để cắt nó ra thành miếng nhỏ...”. Sau đó, cho trẻ cầm lấy một loại rau củ đã rửa sạch để trẻ có thể quan sát. Trẻ sẽ cảm thấy thích thú khi được nếm những sản phẩm mới mà mẹ vừa làm xong.
- Với trẻ từ 2 đến 4 tuổi: Trẻ có thể đáp ứng những yêu cầu của bạn đưa ra, chẳng hạn như lấy trái cam hoặc trái táo trong tủ, trái lớn hoặc nhỏ theo yêu cầu của bạn. Trẻ có thể sắp xếp rau quả tươi lên đĩa, trang trí các món rau củ bằng các loại rau thơm chẳng hạn. Ngoài ra, trẻ có thể cùng bạn làm món bánh ga tô hoặc tự chuẩn bị bánh ngọt cho mình bằng cách vo bột thành hình dạng tròn, rải táo lên trên để bạn cho vào lò nướng. Trẻ sẽ cảm nhận niềm hạnh phúc vì đã góp phần tạo ra những sản phẩm đáng yêu này.
- Với trẻ từ 4 đến 7 tuổi: Bạn cần tập cho trẻ cách tính toán, chẳng hạn như đếm số khoai tây trong rổ, số muỗng bột mì, số khách mời hôm nay… Trẻ có thể đưa ra gợi ý như cho thêm gấp hai lần nguyên liệu, chia nguyên liệu ra làm ba phần bằng nhau hoặc thực hiện quá trình cân, đo, đong, đếm... , biết những giá trị nguyên liệu thay thế tương đương.

Những gợi ý để trẻ giúp bạn làm bếp

Bạn có thể nghĩ ra những việc khác để trẻ cùng giúp bạn như:
- Cùng tham gia vào bếp: Bạn hãy cho trẻ đứng cạnh bồn rửa chén để chuẩn bị nhào bột làm bánh. Hãy để trẻ tự cân, đo và trộn những nguyên liệu lại với nhau. Kế tiếp, bạn nên chuẩn bị cho trẻ những chiếc khăn cho trẻ tự lau dọn mọi thứ sau khi làm xong.
- Gọt các loại rau củ, trái cây: Để bảo đảm an toàn, bạn hãy hướng dẫn trẻ đặt rau củ như cà rốt, củ cải… trên một tấm ván nhỏ, chọn những dụng cụ có kích cỡ thích hợp với trẻ. Hướng dẫn trẻ một tay giữ đầu to nhất, tay kia gọt theo hướng ngược lại. Như thế, trẻ sẽ tự nguyện ăn rau củ sau khi chúng đã giúp bạn gọt vỏ. Với trái cây, bạn hãy hướng dẫn trẻ gọt các loại trái cây, cắt thành những hình ngộ nghĩnh và giúp trẻ trang trí trên món ăn. Cách này giúp tăng cường tính sáng tạo cho trẻ.
- Khi làm bánh, bạn có thể dạy cho trẻ cách tách lòng đỏ trứng. Hướng dẫn trẻ đập nhẹ trứng vào chén để tạo thành một lỗ nhỏ trong vỏ, sau đó đổ một cách nhẹ nhàng để tách lòng trắng trứng. Cuối cùng, đục lớn quả trứng để lấy lòng đỏ sang một cái chén khác.

Những nguyên tắc về an toàn cho trẻ khi vào bếp

Để đề phòng những tai nạn có thể xảy ra trong nhà bếp, bạn cần lưu ý: Trước hoặc sau khi chế biến món ăn, dặn trẻ vệ sinh tay sạch sẽ. Nhất là sau mỗi lần trẻ đi vệ sinh hoặc ho, hắt hơi…
Tuyệt đối không cho trẻ táy máy vào những vật dụng, đặc biệt là những máy móc vẫn còn nóng sau khi sử dụng, mà chưa hỏi qua ý của bạn. Nếu bạn sử dụng máy rửa chén, cần đóng máy lại cẩn thận đề phòng có thể làm đau trẻ khi trẻ táy máy vào những bộ phận sắc nhọn của máy. Khóa các chốt vặn của lò nướng, bếp lò để trẻ không thể tự cho lò hoạt động khi chưa có ý của bạn.
Trong khi chế biến món ăn, bạn cần đặt phần cán của chảo nấu hướng vào bên trong đề phòng dụng cụ có thể đụng vào trẻ gây phỏng.
Một số thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc hoặc đau bụng khi chưa chế biến, vì thế bạn cần tránh cho trẻ nêm nếm một cách tùy tiện.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading