Những Loại Rau Củ Chống Tăng Huyết Áp

Thứ Ba, 31/08/2010 02:29

1,474 xem

0 Bình luận

(0)

2901

Cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở những người già. Bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tập luyện thể dục hàng ngày, bạn nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường chất xơ và vitamin.


Chất xơ, vitamin có nhiều trong các loại rau, củ, quả, góp phần chuyển hoá các chất béo trong cơ thể và làm giảm huyết áp. Đặc biệt, chất xơ tan trong nước có khả năng hút nước và trương nở, tăng khả năng kết dính và đào thải nhiều chất độc hại ra khỏi cơ thể. Rau quả giúp cho việc ổn định huyết áp.

Tạp chí Món ngon xin giới thiệu một số loại rau, củ có tác dụng phòng trị bệnh huyết áp.


1. Rau rút


Rau rút là loại rau ăn rất thông dụng, với mùi thơm đặc biệt, ăn rất giòn và ngậy được nhiều người ưa thích.


Rau rút có tính hàn, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc, tốt cho bệnh tăng huyết áp, vì chất polysacarid trong rau rút có tác dụng hạ huyết áp và phòng chống ung thư. Ngoài ra, rau rút có hàm lượng protein vượt xa các loại rau khác như xà lách, mồng tơi, rau muống.




Có thể ăn loại rau này bằng cách: lấy đọt non, bỏ rễ và lớp bao trắng, rửa sạch, ăn sống chấm mắm. Hoặc nấu canh với cua, khoai sọ, tôm, thịt lợn nạc, thịt gà. Những món ăn này giúp người cao huyết áp cảm thấy ngon miệng và ngủ ngon.


2. Rau cải cúc


Rau cải cúc có tính mát, vị tê, không độc, có tác dụng an tâm khí, lợi tiểu. Trong cải cúc chứa những chất kiềm mật giúp hạ huyết áp, bổ não cho người cao huyết áp. Những chất xơ thô trong loại rau này còn tốt cho tiêu hóa, thông tiện và giảm cholesterol.


Cải cúc có thể dùng ăn sống, nhúng lẩu, nấu canh với thịt lợn băm nhỏ hoặc thịt bò phi lê, ăn hàng ngày giúp hạ huyết áp.

alt
Canh cua khoai sọ rau rút. Nguồn ảnh: kokotaru.com

3. Rau diếp


Rau diếp không phải ai cũng có thể ăn bởi mùi hăng khó chịu. Nhưng rau diếp có tính mát, vị đắng tốt cho ngũ tạng, thông kinh mạch, lợi tiểu, giảm huyết áp. Lượng kali trong rau diếp cao, rất có lợi cho sự cân bằng nước trong cơ thể và sự đào thải cặn bã, giúp cải thiện tính năng co bóp của người tăng huyết áp.


Rau diếp thường dùng ăn sống nên phải chú ý rửa sạch trước khi ăn để tránh bị tiêu chảy. Bạn cũng có thể xay nhỏ rau diếp, lọc lấy nước cốt, cho thêm chút đường vào uống hàng ngày.


4. Rau cần tây

Lượng vitamin P có trong cần tây thích hợp với các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, mất ngủ, đau đầu... Ngoài ra, vitamin P còn có tác dụng tăng cường hiệu lực của vitamin C trong việc giảm huyết áp và giảm mỡ máu. Đặc biệt có hiệu quả rõ rệt với các bệnh tăng huyết áp nguyên phát, tăng huyết áp do mang thai, sinh nở và thời kỳ mãn kinh.


Rau cần còn chứa nhiều chất khoáng, chất xơ có tác dụng bảo vệ mạch máu, tăng cường phát triển xương, chống thiếu máu, thiếu sắt. Bạn có thể ép cần tây lấy nước uống hoặc xào chung với thịt bò, mực tươi hay thịt lợn ăn hàng ngày.

alt
Nguồn ảnh: baotayninh.vn

5. Cà tím


Cà tím là loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch não, mạch vành... Lượng vitamin E và P trong cà tím giúp nâng cao sức đề kháng của vi mạch huyết quản, chống xuất huyết. Các chất kiềm trong cà tím giúp giảm bớt lượng cholesterol trong máu, có tác dụng phòng chống bệnh van tim rất tốt.


Người cao huyết áp bổ sung cà tím vào thực đơn hàng ngày của mình bằng cách nấu canh, làm nộm, nhồi thịt sốt cà chua, xào với nghệ…

alt
Nguồn ảnh: amthuc.com.vn

6. Hành tây


Hành tây với tính ấm, vị cay, hăng rất tốt cho các bệnh tăng huyết áp, thừa mỡ máu, tiểu đường...Hành tây chống hiện tượng tăng cholesterol trong máu do ăn uống các thực phẩm nhiều chất béo.


Thường xuyên ăn hành tây sẽ bổ sung lượng canxi trong máu, lượng quexetin và flavonoide giúp hạ huyết áp, giảm bớt sức cản của huyết quản ngoại biên và động mạch vành tim để ổn định huyết áp.




Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading