Phòng Chống Ung Thư Bằng Thực Phẩm

Thứ Tư, 10/03/2010 01:41

1,413 xem

0 Bình luận

(0)

3095

Cuốn sách “Phòng chống ung thư (UT) nhờ vào khả năng đề kháng tự nhiên của chúng ta” của nhà thần học David Servan-Schreiber đã thuyết phục được rất nhiều chuyên gia, các bác sĩ cũng như nhiều người bình thường khác.

Nhà tâm thần học David Servan-Schreiber nhấn mạnh: “Lối sống của chúng ta là một dạng phân bón cho UT. Ăn quá nhiều thịt đỏ, quá nhiều đường, ít rau quả tươi... đó là những thói quen ẩm thực cần phải được xem xét lại nếu muốn tăng cường khả năng đề kháng tự nhiên của cơ thể để chống lại UT”.


Trong cuốn sách của mình, David Servan-Schreiber cho biết, chính ông cũng mắc bệnh UT. Cách đây 15 năm, ông cũng từng có một khối u trong não. Phẫu thuật và điều trị bằng hóa chất đã cứu sống ông. Tuy nhiên, ông không muốn dừng lại ở đó và bắt đầu nghiên cứu tài liệu để rồi khám phá ra rằng, chúng ta có thể giúp đỡ cơ thể chống lại chứng viêm vốn nuôi dưỡng các tế bào UT.


Bà Dominique Maraninchi - Giám đốc Viện UT (Pháp) cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng qua thành công của quyển sách, vì hầu hết mọi người đều rất quan tâm đến việc phòng ngừa. Và cần phải phòng ngừa một cách toàn diện, vì sẽ là vô ích nếu chúng ta ăn uống tốt hơn nhưng vẫn duy trì các thói quen xấu như hút thuốc lá và uống rượu...”.


Một tài liệu về chủ đề này đã có từ năm 2003 trong khuôn khổ chương trình dinh dưỡng sức khỏe quốc gia. David Khayat, giáo sư UT học và cựu giám đốc Viện UT (Pháp), nhận xét: “Thông điệp của Servan Schreiber đã giúp mọi người nhận thức được rằng, nên ăn uống hợp lý hơn, năng vận động cơ thể, tránh stress, sống vui vẻ, hạnh phúc”.


Tuy nhiên, các nhà UT học cũng chỉ trích một số điều thái quá trong phương pháp phòng chống UT của tác giả cuốn sách, chẳng hạn như ông cho rằng cây hương thảo cũng tương tự như thuốc chống UT Glivec và trà xanh có thể ngăn chặn sự bành trướng của khối u...


Trên trang web của mình, David Servan - Schreiber đã đưa ra thực đơn bữa ăn sáng chống UT của ông với cả hình ảnh minh họa. Đó là một quả táo, một cốc sữa chua đậu nành không đường và không chất béo, một ít sirô, hạt lanh giã nát và gừng, vì ông cho rằng những chất có trong gừng trực tiếp góp phần vào sự tiêu diệt các tế bào UT.



Cùng lúc đó, vào năm 2007, một báo cáo của Quỹ Nghiên cứu chống UT thế giới đã chứng minh có mối liên quan giữa thức ăn với bệnh UT. Báo cáo đưa ra kết luận rằng, một số thức ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh UT dựa vào những bằng chứng đáng tin cậy. Chẳng hạn như rượu làm gia tăng nguy cơ mắc chứng UT đường hô hấp-tiêu hóa trên (miệng, hầu, thanh quản, thực quản), UT vú và UT trực-kết tràng (nhất là ở đàn ông). Thịt nguội và thịt đỏ dễ gây UT trực - kết tràng. Dùng quá nhiều betacarotene cũng có thể gây UT phổi...


Không có thức ăn nào có tác dụng bảo vệ một cách toàn diện, mà chỉ một phần nào đó thôi. Chẳng hạn như rau cải và quả giúp phòng ngừa các dạng UT đường hô hấp - tiêu hóa trên, dạ dày và phổi. Thức ăn giàu carotenoid (có màu vàng, cam hay đỏ) phòng ngừa UT đường hô hấp - tiêu hóa trên và UT phổi. Những thức ăn chứa vitamine C hay betacarotene (ớt ngọt, kiwi, xúp lơ xanh, cam, rau diếp...) phòng ngừa UT thực quản. Tỏi tây và hành tây ngừa UT dạ dày; tỏi, sữa và các chất xơ ngừa UT trực - kết tràng; các thức ăn giàu axít folic (đậu Hà Lan, đậu lăng, cải xoong, rau dền...) ngừa UT tụy; cà chua và các thức ăn giàu selen (cá béo, hải sản...) ngừa UT tuyến tiền liệt...


Báo cáo trên cũng đưa ra một số khuyến cáo, đó là:

- Nên giữ cơ thể thon thả ở mức tối đa nhưng không được để thiếu cân.

- Nên tập thể dục tối thiểu nửa giờ mỗi ngày.

- Tránh sử dụng các đồ uống có đường. Giảm bớt nhứng thức ăn giàu calo (thức ăn có lượng đường cao, ít chất xơ, nhiều chất béo).

- Ăn nhiều rau cải, quả tươi, ngũ cốc và thường xuyên thay đổi thực đơn.

- Hạn chế ăn các loại thịt đỏ (bò, lợn, cừu) và thịt nguội.

- Chỉ nên uống rượu ở mức vừa phải (một ly đối với phụ nữ và hai ly đối với đàn ông mỗi ngày).

- Hạn chế sử dụng muối.

- Phụ nữ mới sinh con nên cho con bú sữa mẹ trong sáu tháng đầu tiên rồi mới cho ăn dặm thêm các thức ăn khác.


Theo Phụ nữ TP HCM
Nguồn: Tapchilamdep.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading