Những Bài Thuốc Quý Từ Hoa Sen

Chủ nhật, 10/05/2009 10:28

1,261 xem

0 Bình luận

(0)

4549

Hoa sen từ lâu đã được biết đến như một loại thuốc quý chữa nhiều bệnh lại vừa dễ kiếm tìm vì hoa thường mọc trong các ao hồ, đầm...

Theo Đông y, hoa sen có tính ấm, vị ngọt, đắng, vào hai kinh Tâm, và Can, có tác dụng làm cho con người khai tâm (làm cho tinh thần tỉnh táo), ích khí, công hiệu giải nhiệt độc, thanh tâm (làm mát tim), lương huyết, hoạt huyết, chỉ huyết, trừ thấp, khu phong. Chữa được các bệnh: thương tích, thổ huyết, chảy máu cam, thiên bào sang (mụn nước), mẩn ngứa... Hoa sen dùng sống cho vào chỗ có mụn phồng nước (thiên bào thấp sang) rất tốt, nếu đốt thành tro chữa được chứng hoàng thủy sang (mụn có nước vàng) nếu cho muối vào giã nát mà chườm thì chữa được nhọt độc.


Một số bài thuốc quý từ hoa sen

* Trà hoa sen: một đóa hoa sen khô, đường phèn 1 thìa nhỏ. Cho hoa sen vào bình, dùng nước sôi hãm, sau 2 phút, hoa sen giãn nở hết, thì cho đường phèn vào bình trên, dùng thìa nhẹ nhàng khuấy đều, uống thay nước trà, sẽ có tác dụng bổ huyết, chữa mất ngủ.


* Hoa sen nấu với ruột heo: nửa kg ruột già heo, 5 bông sen khô, cùng muối, gia vị... Chà sạch ruột heo bằng muối rồi nhúng qua nước sôi, vớt ra, rửa sạch, thái thành từng đoạn. Hoa sen để nguyên vẹn, dùng nước rửa nhanh và sạch, cho vào nồi cùng ruột heo cùng với 4 chén nước ninh kỹ. Trước đun to lửa sau hạ bớt lửa, độ 40 phút, ruột heo nhừ là được. Món này có công dụng chữa trị trĩ xuất huyết.


* Hoa sen xào thịt gà: 2 bông sen tươi, thịt lườn gà nửa bộ, hồng tiêu nửa quả, cùng bột thái bạch 1 thìa to, xì dầu 1 thìa, gia vị. Hoa sen tách từng cánh rửa sạch bằng nước muối, để ráo nước, thái nhỏ như tơ. Thịt gà rửa sạch, thái nhỏ như tơ, thêm xì dầu và bột thái bạch vào trộn đều. Quả hồng tiêu rửa sạch, bỏ hạt, thái nhỏ (có thể thay bằng bột hồ tiêu cũng được). Lúc chảo dầu nóng cho thịt gà vào xào, cho tiếp hoa sen, hồng tiêu, thêm nửa muỗng nước, gia vị, đảo cho nhanh. Món này có tác dụng an thai.


* Bánh thịt hoa sen: 2 hoa sen tươi, nửa kg thịt cuộn, cùng xì dầu, bột thái bạch, tiêu bột, dầu, gia vị. Hoa sen bóc từng cánh, dùng nước muối rửa sạch, để ráo, rồi thái nhỏ. Cho gia vị vào thịt rồi trộn đều với hoa sen vụn, nặn thành bánh thịt hoa sen hình tròn. Bắc chảo dầu nóng, đun nhỏ lửa, cho bánh thịt vào rán đến khi hai mặt đều có màu vàng kim thì cho xì dầu, đường và nửa bát nước lã vào đun nhỏ lửa 5 phút là được. Món này có tác dụng bổ tâm thận, hoãn giải cơn đau lưng và eo.

* Liên hoa trà: hoa sen khô 1 bông cho vào bình, rót trực tiếp 2 bát nước sôi vào, hoa sen sẽ giãn nở tỏa mùi hương thơm, có thể ngửi hương thưởng trà. Có tác dụng tiêu thử thấp mùa hè (làm tiêu cái nóng và ẩm trong mùa hè), giải khát, di dưỡng tinh thần.

Theo Thanh Niên

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading