Chuột đồng - món ăn đồng quê

Chủ nhật, 07/11/2010 09:41

3,033 xem

0 Bình luận

(0)

1503

Có người dí dỏm: "Con chuột chít chít lá chanh"! Bởi họ đã nếm qua món thịt chuột đồng và thấy rằng thịt nó thơm phức, trắng như thịt gà và mềm như thịt bò. Vì vậy, chuột đồng còn được gọi bằng một cái tên ngộ nghĩnh: "gà đồng".
 
chuột đồng

Ở đồng bằng Sông Cửu Long, mùa chuột đồng bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch hàng năm. Về miền Tây mùa này, sẽ thấy thịt chuột trắng hồng được bày bán khắp các chợ. Hình  ảnh đó có thể khiến bạn sợ và không dám thưởng thức. Nhưng bạn đã về miệt vườn sông nước miền Tây mà không dùng thứ món ăn đồng quê này thì bạn đã bỏ lỡ một thú ăn chơi dân dã mà độc đáo của người dân Nam Bộ rồi đấy.

Chuột đồng có thể chế biến được khá nhiều món ăn: rô ti, xào lá lốt, xào lá cách, khia nước dừa, nấu chua, xé phay, nướng vỉ, kho mắm, xúc bánh tráng, làm khô, kho tương hột...

Nhưng có lẽ món chuột nướng là hấp dẫn nhất vì món ăn vẫn giữ được vị thịt ngọt và mùi thơm đặc trưng của chuột đồng. Món này chế biến bằng cách dùng rơm thui trụi lông của con chuột. Rồi cắt bỏ đầu, lột da, làm sạch sẽ rồi lấy que tre hoặc que trúc xiên qua, đem nướng.

Mỡ tuôn đượm ra, cháy xèo xèo trên than đỏ hồng, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt dù không ướp chút gia vị nào. Ăn cùng chuột nướng không thể không có xoài sống xắt lát hay xoài băm nhuyễn trộn nước mắm loại ngon làm nước chấm.

Người Nam Bộ còn sáng chế ra một món ăn khá công phu gọi là "trinh thử kén chồng". Lựa chuột tơ rồi làm sạch, bỏ đuôi và chân, chừa lại đầu. Nhồi vào bụng chuột một hỗn hợp gồm: gan, mề, gà, nấm mèo, gia vị và một quả trứng vịt lộn. Chiên chuột cho thật vàng. Xong xuôi, xếp chuột vào một chiếc nồi đất, cho nước dừa tươi vào rồi ninh trong khoảng 30 phút cho nước dừa cạn là được. Nước dừa ngọt thấm vào thịt chuột tạo nên hương vị đặc trưng của chuột, vừa thơm vừa béo. Không kể sự cầu kỳ trong chế biến, người thưởng thức còn phải có sự "can đảm" nữa. Bởi khi dùng bạn phải gắp nguyên con và cắn ngang thân, thế mới đúng điệu!

Chuột đồng cũng được chế biến thành một món ăn ngon và lạ khác: chuột nấu chua cơm mẻ. Chuột cắt bỏ đầu, lột da, lột bỏ cả lớp mỡ quanh thân. Cơm mẻ lược kỹ rồi cho vào nồi nước nóng. Khi nước mẻ thật sôi thì bỏ thịt vào luộc chín, vớt ra để nguội, xé thịt bỏ xương, trộn thịt với bột ngọt, tiêu và rau răm.

Bắp chuối xắt miếng to thả vào nước mẻ đang sôi, nêm nếm cho vừa ăn. Tắt lửa, nêm thêm ngò gai rau om, ớt rồi múc nước ra tô. Vừa ăn thịt chấm nước mắm ớt ngon vừa húp nước mẻ sùm sụp. Thịt chuột luộc có vị ngọt lịm, dai kết hợp với nước mẻ chua chua ngọt ngọt cùng hương nồng các loại rau thơm sẽ làm bạn khó có thể quên được món ăn này.

Một trong những cách tuyệt vời để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đồng bằng sông nước Nam Bộ, hiểu được vùng đất và con người nơi đây chính là thưởng thức các món ăn dân dã đồng quê. Trong đó, không thể không kể đến món chuột đồng. Vượt qua cảm giác sợ hãi ban đầu, bạn thấy mình sẽ khó lòng chối từ một miếng thịt "gà đồng" lần thứ hai đâu!


Thu Hằng (Theo Bếp Gia Đình)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading