10 Sai Lầm Thường Gặp Khi Dùng Sữa

Thứ Ba, 05/05/2009 10:00

1,481 xem

0 Bình luận

(0)

1272

Ngày nay, nuôi trẻ bằng sữa không còn xa lạ đối với các gia đình nhưng để dùng sữa đúng cách thì không phải ai cũng biết. Có bạn cho rằng những chất cô đặc là chất tinh hoa, nên dùng sữa đặc để nuôi trẻ. Như vậy là hoàn toàn không đúng bởi vì sữa đặc rất ngọt, bạn phải dùng gấp 5 đến 8 lần lượng nước để pha loãng. Nhưng như vậy sẽ làm chất đạm và chất béo của sữa đã giảm một nửa. Xin mách nhỏ cho bạn 10 sai lầm thường gặp khi dùng sữa.

1. Sữa càng đặc càng tốt

Nhiều người cho rằng, sữa bò càng đặc, càng nhiều dinh dưỡng, như vậy là không khoa học. Nếu sữa quá đặc là do lượng nước ít, nồng độ vượt quá tỉ lệ tiêu chuẩn bình thường. Cũng có bạn sợ rằng sữa bò tươi quá loãng, nên cho thêm sữa bột. Nhưng thật ra, nồng độ sữa cho trẻ em uống phải tương ứng với độ tuổi, độ đậm đặc được tăng dần theo tháng tuổi, với trẻ trong tháng đầu tiên tỉ lệ thêm nước vào sữa nên căn cứ vào sự tiêu hóa của trẻ mà điều chỉnh. Nếu trẻ thường uống sữa quá đặc, sẽ dẫn đến ỉa chảy, táo bón, chán ăn, lâu dần không tăng cân, còn dẫn đến xuất huyết cấp tính hay viên tiểu trường. Vì nội tạng của trẻ còn non khó có khả năng tiêu hóa.

Sữa pha quá đặc, hoặc có bạn cho thêm sữa bột vào sữa tươi làm nồng độ dinh dưỡng tăng cao, vượt quá khả năng hấp thụ của dạ dày và ruột của trẻ, không những làm trẻ không tiêu hóa được, mà còn làm tổn thương cơ quan tiêu hóa của trẻ. Cho nên, nếu cho trẻ uống sữa, nên xem xét kỹ chất lượng, độ tuổi của trẻ để cho lượng nước vừa đủ.

2. Càng nhiều đường vào sữa càng tốt

Không cho đường vào sữa thì khó tiêu hóa, đấy là "nhận thức" của nhiều người. Khi cho đường vào sữa thực chất là làm tăng thêm năng lượng, nhưng nhất thiết phải theo định lượng, thường là từ 5g đến 8g với 100ml sữa. Nếu cho đường quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến phát dục của trẻ.

Lượng đường quá nhiều nạp vào cơ thể trẻ, sẽ dẫn đến dịch thể lưu lại trong cơ thể, làm cho cơ bắp và tổ chức dưới da mềm nhẽo không có lực. Những trẻ như vậy nhìn rất béo nhưng sức đề kháng yếu, y học gọi là "béo bệu". Lượng đường giữ lại trong cơ thể quá nhiều là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, như sâu răng, cận thị, xơ cứng động mạch...

Bạn cho thêm loại đường gì vào sữa sẽ là tốt nhất? Tốt nhất là đường mía. Đường mía (đường tinh luyện) khi được tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành đường gluco C6H12O6 cơ thể dễ hấp thụ. Có bạn trẻ lại thường xuyên mua đường gluco cho trẻ, như vậy cũng không nên, vì đường gluco rất nhạt, nên hay dùng nhiều như vậy lại vượt quá lượng đường cần thiết, trẻ sẽ hình thành thói quen ăn ngọt.

Cũng có bạn cho đường vào sữa và đun sôi, như vậy chất lusine trong sữa bò sẽ sinh phản ứng khi ở nhiệt độ cao từ 80 đến 100°C sinh ra chất lusine có hại. Chất này không những làm cơ thể hấp thụ dẫn đến nguy hại cho sức khỏe, và càng nguy hiểm hơn đối với trẻ em. Do vậy bạn nên để sữa nguội còn khoảng 40 đến 50°C thì cho đường vào khuấy tan.

3. Sữa bò dùng với sôcôla

Nhiều bạn cho rằng sữa bò là loại thực phẩm nhiều chất đạm, socola là thực phẩm nhiều năng lượng, tốt nhất là dùng hai thứ một lúc. Thực tế không phải như vậy, nước sữa nếu thêm vào sôcôla sẽ làm canxi trong sữa và chất oxalate (COOH-COOH-2H20) trong sôcôla phản ứng hóa học thành phần chất calcium oxalate. Thế là, sữa có chất dinh dưỡng là lượng canxi giá trị lại biến thành chất có hại cho cơ thể, dần dần sẽ dẫn đến thiếu canxi, đi ngoài, trẻ em chậm lớn, tóc khô, xương dễ gãy, hay phát bệnh sỏi đường tiết niệu...


Ảnh minh hoạ


4. Uống thuốc cùng với sữa bò

Có bạn cho rằng, dùng chất bổ dưỡng để uống thuốc nhất định là tốt, thực ra như vậy cực kỳ sai lầm. Sữa bò sẽ gây cản trở việc hấp thụ thuốc của cơ thể một cách điển hình nhất. Với cùng một thời gian so sánh với người không dùng sữa uống thuốc thì nồng độ thuốc trong huyết dịch thấp hơn nhiều.

Nếu dùng sữa bò để uống thuốc rất dễ làm thuốc biến thành màng phủ, làm chất canxi và magnesium (Mg)... trong sữa phản ứng hóa học với thuốc, thành chất không hòa tan trong nước. Điều này làm giảm tác dụng của thuốc, còn làm tổn hại đến cơ thể. Cho nên, bạn hãy uống sữa trước hoặc sau khi uống thuốc khoảng 1 đến 2 giờ.

5. Cho trẻ ăn sữa chua

Sữa chua là loại đồ uống tăng cường sức khỏe, có nhiều bạn thường dùng sữa chua để nuôi trẻ. Tuy rằng khuẩn lactic acid CH2CHOHCOOH trong sữa chua sinh thành chất kháng sinh, tuy có thể ức chế được nhiều loại khuẩn gây bệnh, nhưng đồng thời cũng phá hoại điều kiện sinh trưởng của nhiều loại khuẩn có ích cho cơ thể. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Nếu dùng sữa chua cho trẻ bị viêm dạ dày và trẻ bị sinh thiếu tháng sẽ làm trẻ nôn mửa hay hoại tử ruột.

6. Cho thêm nước cam hay nước chanh vào sữa bò để thêm hương vị

Vì để dỗ trẻ uống sữa, có bạn cho thêm nước cam hay nước chanh vào sữa, và cho đó là một phương pháp tốt. Nhưng trên thực tế, nước cam và nước chanh là loại axit hoa quả nồng độ cao, nếu axit hoa quả gặp chất đạm trong sữa sẽ làm chất đạm biến tính, và làm giảm giá trị dinh dưỡng của chất đạm.

7. Thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa bò

Có bạn cho rằng, như vậy sẽ tăng thêm chất bổ, nhưng thực ra như vậy không khoa học. Trong sữa bò có nhiều vitamin A, mà trong nước cơm và cháo chủ yếu là chất bột, nó có chất lipoxidase sẽ phá hoại vitamin A.

Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh, nếu không đủ lượng vitamin A, sẽ làm trẻ chậm lớn, cơ thể yếu sinh nhiều bệnh tật. Cho nên, nếu để bổ sung dinh dưỡng bạn cũng phải dùng tách ra.

8. Thường xuyên đun sôi sữa bò

Thông thường, nhiệt độ để khử trùng sữa bò không cao, khoảng 3 phút nếu là 70°C, là 6 phút nếu là 60°C. Nếu nhiệt độ đến 100°C, chất lactose (C12H12O11) trong sữa sẽ có hiện tượng bị cháy, mà đường cháy là chất gây ung thư. Thứ nữa, chất canxi trong sữa sau khi đun sôi sẽ có hiện tượng kết tủa, và làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa.

9. Phơi nắng bình sữa dưới ánh nắng mặt trời để tăng vitamin D

Vì có bạn được biết thông qua quảng cáo là: Muốn bổ sung canxi phải bổ sung vitamin D, nếu phơi nắng nhiều là phương pháp tốt để hấp thụ vitamin D. Thế là đem phơi bình sữa dưới ánh nắng mặt trời. Thực ra làm như vậy sẽ "mất nhiều được ít", sữa sẽ có một chút vitamin D, nhưng mất đi vitamin B1, vitamin B2 và vitamin C. Vì ba loại vitamin này bị phân hủy dưới ánh mặt trời, hơn nữa, dưới ánh nắng chất lactose sẽ lên men, làm sữa biến chất.

10. Lấy sữa đặc thay cho sữa bò

Sữa đặc là một loại sản phẩm của sữa bò, là sữa bò tươi bốc hơi khoảng 2/5, sau cho thêm 40% đường tinh luyện và được đóng thành hộp.

Có bạn cho rằng những chất cô đặc là chất tinh hoa, nên dùng sữa đặc để nuôi trẻ. Như vậy là hoàn toàn không đúng bởi vì sữa đặc rất ngọt, bạn phải dùng gấp 5 đến 8 lần lượng nước để pha loãng. Nhưng như vậy sẽ làm chất đạm và chất béo của sữa đã giảm một nửa. Nếu bạn nuôi trẻ bằng sữa đặc tất nhiên là không đủ dinh dưỡng cho trẻ, sẽ làm trẻ không tăng cân, mặt xanh xao, dễ mắc bệnh... Nếu bạn cho nhiều sữa đặc để tăng thành phần đạm và chất béo tương đương với sữa tươi thì độ đường quá cao, nếu dùng để nuôi trẻ sẽ làm trẻ ỉa chảy. Ngoài ra trẻ quen ăn ngọt, sau này thêm chất khác sẽ rất khó ăn.

Theo Mai Khanh-

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading