YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Thực Phẩm Bổ Dưỡng Cho Xương

Thứ Ba, 21/04/2009 02:50

1,157 xem

0 Bình luận

(0)

0

Xương của chúng ta có phát triển tốt, khoẻ hay không phụ thuộc nhiều vào sự vận động cơ thể và chế độ dinh dưỡng.

Bổ sung những thực phẩm hợp lý trong chế độ ăn hàng ngày giúp xương chắc khoẻ và giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh loãng xương khi bước vào độ tuổi trung niên.

Sữa



Sữa và những chế phẩm từ sữa là nguồn bổ xung canxi cần thiết để ngăn ngừa loãng xương. Một cốc sữa gầy là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các đối tượng bởi nó cung cấp 306mg canxi và bổ sung vitamin D giúp tăng sự hấp thụ canxi. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn sữa chua làm từ sữa không béo với hàm lượng 448mg canxi, hay một cốc sữa đậu nành bổ sung 300mg canxi và 130 calo. Nó cũng là loại thức uống ít béo, không cholesterol, rất có lợi cho phụ nữ và người già.


Mận khô



Vi chất đồng và boron trong quả mận khô tạo điều kiện cho canxi hấp thụ tốt hơn vào cơ thể, giúp tăng cường thể lực cũng như có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng tránh viêm xương khớp. Do đó, loại quả này là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương.

Chuối



Chuối chứa toàn bộ RDA của kali, ngăn ngừa các thiệt hại do thiếu canxi gây ra cho cơ thể, nhờ đó duy trì một bộ xương khỏe mạnh. Nó cũng có tác dụng trong việc cân bằng trạng thái thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể hấp thu được nhiều chất đạm, vì thế nên bổ sung chuối vào thực đơn hằng ngày.

Cam, bưởi



Một cốc nước cam, hay nước bưởi mỗi ngày sẽ giúp tăng hàm lượng testosterone ở nam giới và gia tăng chất chống ôxy hóa ngăn ngừa tình trạng loãng xương hiệu quả.

Kiwi




Theo các nhà nghiên cứu, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần tới 4700mg kali. Cũng như giống chuối, kiwi không chỉ là một loại thực phẩm tăng cường thể lực mà còn chứa nhiều kali giúp bảo vệ xương tích cực. Kiwi cũng rất giàu vitamin C và lutein làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sẽ tốt hơn nếu bạn ăn kiwi cả vỏ và ăn ít nhất 2 lần/tuần.

Cải chíp



Từ lâu, cải chíp đã được người Trung Hoa sử dụng như một món ăn bổ dưỡng có thể ngăn ngừa được rất nhiều loại bệnh trong đó có loãng xương. Loại rau xanh này có hàm lượng canxi, vitamin A và C, acid folic, sắt, beta-caroten và kali rất phong phú có tác dụng giữ cho cơ bắp và hệ thần kinh của bạn hoạt động hài hòa.

Súp lơ xanh



Súp lơ xanh tập trung đầy đủ kali, phospho, magie, sắt và vitamin C là những tố chất quan trọng tạo nên một bộ xương cứng cáp. 200gr súp lơ xanh mỗi ngày là một lựa chọn lý tưởng cho khung xương của bạn ngày càng chắc khỏe hơn.

Rau chân vịt (rau cải bó xôi)



Rau chân vịt từ lâu đã được người phương Tây ưa chuộng bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe là rất lớn. Với lượng vitamin K dồi dào sẽ góp phần làm giảm nguy cơ rạn nứt xương. Ngoài ra, thành phần của rau chân vịt cũng chứa một lượng canxi, phospho, kali và kẽm cũng như selen, không chỉ có tác dụng bồi bổ cho xương mà còn bảo vệ cho gan và làm giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer.

Tỏi tây



Nếu nói đến các bài thuốc giúp xương chắc và dẻo dai thì không thể không nhắc đến tỏi tây. Chứa vitamin B và một lượng dồi dào acid folic, tỏi tây đánh bật homocystein một loại acid amin làm yếu xương. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, tỏi tây có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Cà rốt



Cà rốt giúp cơ thể chúng ta hấp thu canxi trong các loại thức ăn và nước khoáng tốt hơn 40% so với bình thường. Do đó, để xương chắc khỏe hơn, hãy bổ sung cà rốt vào thực đơn hàng ngày. Với những bệnh nhân bị loãng xương, cà rốt cũng là thực phẩm không thể thiếu.

Atiso



Atiso không chỉ là một món ăn, nó còn là vị thuốc cổ truyền được sử dụng rộng rãi để phòng và trị bệnh trong dân gian. Chúng ta đều biết xương được tạo thành từ magie kết hợp với canxi dựa trên nền tảng của protein mà lượng magie và kali trong atiso nhiều hơn bất kỳ một loại rau quả nào. Bạn có thể sử dụng trà atiso hoặc dùng bông tươi nấu canh hằng ngày đều rất tốt.

Trứng



Lòng đỏ trứng cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên, mở rộng chức năng của canxi, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt, lòng đỏ còn giúp cơ thể thu nạp folate, ngăn chặn sự thiếu hụt folate ở trẻ em và bệnh tim mạch ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn tối đa 4 quả trứng/tuần để tránh việc có thể bị tăng cholesterol trong máu.

Cua bể



Thịt cua bể là nguồn cung cấp chất kẽm hỗ trợ cho việc cấu thành một khung xương chắc chắn. Cua bể còn là thức ăn có chức năng miễn dịch và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp. Nên ăn cua bể hằng tuần để vừa tăng cường độ vững chắc cho xương, vừa phòng chống được một số bệnh khác.

Hàu biển




Nếu không thích ăn cua, bạn có thể chọn hàu biển bởi loại thực phẩm này cũng giàu kẽm. Để tạo một cấu trúc xương hoàn hảo thì không thể thiếu một lượng kẽm nhất định. Hơn thế nữa, hàu biển còn có khả năng nâng cao testosterone và chống ung thư rất hiệu quả. Các chuyên gia khuyên rằng, để có một bộ xương chắc khỏe nên ăn hàu biển 2 lần/tuần.

Áp dụng các biện pháp giúp xương chắc khỏe khi còn trẻ tuổi đóng vai trò rất quan trọng, điều này sẽ giúp phòng ngừa những bệnh liên quan tới xương sau này.


Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading