Bí Quyết Ẩm Thực Của Hoàng Đế Trung Hoa

Thứ Ba, 14/09/2010 02:50

1,655 xem

0 Bình luận

(0)

3193

Trong lịch sử đại Hoàng đế Trung Quốc, Khang Hy là vị vua sành sỏi bậc nhất về y học. Trong đó những quan niệm của ông về ăn uống đối với ngày nay vẫn có rất nhiều tác dụng
Dẫu là một Hoàng đế, không thiếu những cao lương mỹ vị nhưng Khang Hy vẫn chủ trương ăn uống hợp lý, không được tùy tiện. Ông rất coi trọng vai trò của việc ẩm thực đối với sức khỏe. Chẳng phải ngẫu nhiên, dù là ông vua có nhiều vợ nhất triều đại nhà Thanh, Khang Hy sống đến 68 tuổi, một trong những vị hoàng đế cao tuổi nhất trong lịch sử Trung Quốc.

1. Ăn uống điều độ

Trong những bữa ăn hằng ngày của Khang Hy thường không cầu kỳ. Trong những sử sách còn ghi chép lại, người ta không tìm thấy nhiều những món ăn được chế biến từ thịt trong các bữa ăn của Khang Hy.

Khang Hy thích ăn những món được chế biến từ cá, tôm và rau. Khang Hy từng nói: “Đạo dưỡng sinh, phải lấy việc ăn uống làm đầu. Ta từ khi lên ngôi đến nay, những món ăn hầu hết đều rất bình thường”.

Khang Hy cũng rất chú ý đến sự điều độ trong ăn uống. “Những thức ăn dù ngon đến bao nhiêu, cũng không nên ăn quá nhiều”.

2. Ăn nhiều rau quả

Ăn uống điều độ và tích cực ăn rau quả sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn.

Khang Hy chủ trương, người già nên ăn đạm bạc, ăn nhiều rau, quả có lợi hơn cho sức khỏe. Khang Hy từng nói, đó chính là lý do khiến ông đến già vẫn khỏe mạnh, tráng kiện.

Ông còn chủ trương không uống rượu và hút thuốc. Ban đầu, Khang Hy vốn nghiện thuốc nhưng vì sau đó muốn toàn dân bỏ hút thuốc, tự ông phải bỏ trước. Đồng thời, coi đó như một việc rèn luyện sức khỏe của mình.

3. Ăn uống phải có chọn lựa

Đối với việc ăn uống, Khang Hy cho rằng, nên căn cứ vào địa tạng của từng người để lựa chọn thức ăn và cách ăn cho thích hợp. Khang Hy nói: “Địa tạng mỗi người khác nhau, vì vậy nên lựa chọn cái thích hợp với mình”.
Mỗi người thích hợp với một thức ăn và cách ăn riêng


Khang Hy cũng đưa ra những căn cứ để lựa chọn bao gồm: Con người, thời gian, địa điểm, và bệnh tật.

Về con người: Trong cách nhìn của Khang Hy, nghĩa là giữa bố mẹ, anh chị em cũng không được cưỡng ép. Mỗi người thích hợp với một thức ăn và cách ăn riêng. Những thức ăn không thích hợp với người khác thì không nên ép họ.

Về thời gian: Tức mùa nào phải ăn thức đó. Khang Hy cho rằng, yêu cầu và sự hấp thu của con người trong mỗi mùa không giống nhau. Vì vậy, ông cực lực phản đối việc ăn những thứ trái mùa.

Về địa điểm: Ông cho rằng, các thức ăn sản sinh ở những vùng khác nhau cũng sẽ đem lại những tính năng khác nhau đối với cơ thể con người.

Về bệnh tật: Khang Hy cho rằng, đối với những người bị bệnh, việc lựa chọn thức ăn phải phù hợp với yêu cầu dưỡng bệnh của người đó.

Những năm tuổi già, Khang Hy còn một thói quen là sau khi ăn xong, luôn giữ tâm trạng vui vẻ, nghe chuyện vui, nói chuyện cười. Ông nói, làm như vậy sẽ giúp cho tiêu hóa tốt hơn, có lợi cho sức khỏe. “Sau khi ăn xong, ta thường nói chuyện vui hoặc giả nhìn những đồ vật mà mình thích. Như thế giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn, rất có lợi cho sức khỏe”.

Amthuc.com.vn
Theo VNN/ JKW

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading