Ăn Gì Để Cả Năm May Mắn

Thứ Năm, 06/01/2011 11:29

1,230 xem

0 Bình luận

(0)

4348

Bạn có tin rằng, một món ăn nào đó, nếu ăn vào ngày đầu tiên của năm mới, sẽ mang lại may mắn cho cả 12 tháng trong năm?

Hầu như ở khắp các nước trên thế giới, theo truyền thống của từng nền văn hóa, người ta đều tin rằng, ngày khởi đầu cho một năm mới, được ăn những món ăn “may mắn” thì sẽ mang lại niềm vui, may mắn cho cả năm.

Ở một số nước châu Á, người ta thường ăn món mỳ với những sợi dài vào ngày đầu năm với hàm ý sẽ có một cuộc sống trường thọ và họ cố gắng ăn thật chậm để không làm đứt những sợi mỳ dài, nếu sợi mỳ bị đứt có thể là “điềm báo” không may mắn!

Tại Italia, món đậu lăng được đặc biệt ưa chuộng trong thực đơn đầu năm mới, những hạt đậu tròn như những đồng xu và khi được nấu chín, chúng nở phình ra trông tròn trĩnh, đầy đặn biểu thị cho sự sung túc, giàu có, tiền bạc “nở” gấp đôi gấp ba… Và khi ăn món này, hãy đảm bảo là bạn “vô tình” để lại vài hạt đậu trên đĩa với hàm ý “tiền bạc không bao giờ cạn kiệt”.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, người ta tin rằng, ăn một quả lựu trong ngày đầu năm sẽ mang lại sự giàu có, dư dật tiền bạc cả năm và đặc biệt là sẽ có “con đàn cháu đống” như những hạt lựu vậy.

Ở Tây Ban Nha, theo truyền thống, trong bữa tiệc giao thừa chào đón năm mới, người ta thường ăn 12 quả nho để 12 tháng trong năm lúc nào cũng “ngọt ngào”.

Người Mỹ thì tin rằng, món thịt lợn sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Thịt lợn, theo truyền thống của người Áo, là biểu tượng cho sự phát triển và cuộc sống thịnh vượng. Người Áo thường làm những món ăn ưa thích chế biến từ thịt lợn như xúc xích hay món lợn sữa quay với tiêu chí “càng màu mỡ càng tốt” vì chất béo từ thịt lợn biểu trưng cho sự giàu có.

Người dân Nam Mỹ thì lại chọn món ăn chế biến từ các loại đậu làm món ăn may mắn trong thực đơn đón năm mới, vì những hạt đậu trông giống như những đồng tiền, ăn càng nhiều thì năm mới hầu bao càng rủng rỉnh. Và món thịt lợn nấu với đậu đen được xem là sự kết hợp tuyệt vời giúp “tấn tài tấn lộc”.

Các món rau như cải xanh, cải xoăn, cải bắp được cho là biểu trưng cho tiền bạc và theo phong tục của người Đan Mạch, những món này được rắc thêm đường và quế để tăng thêm may mắn. Cũng với những món rau này, người Đức lại chế biến món dưa cải để cầu mong tương lai giàu có, sung túc và ăn càng nhiều thì càng may mắn.

Ở Thụy Điển, thực đơn cho bữa ăn chào đón năm mới không thể thiếu món cá, đặc biệt là cá trích - món cá chính là “chìa khóa” để mở ra một tương lai tươi sáng hơn. Món cá trích cũng được người dân Nhật Bản tin dùng trong đầu năm mới vì họ cho rằng, những con cá trích mùa này đầy ắp bụng trứng biểu trưng cho “con đàn cháu đống”, ngoài ra còn có những loài hải sản khác như tôm biểu trưng cho sự trường thọ, cá mòi mang lại một vụ thu hoạch tốt tươi.

Ở nhiều nước châu Âu, bánh ngọt cũng là một trong những món ăn may mắn phổ biến, đặc biệt là những chiếc bánh ngọt có hình tròn, tượng trưng cho một chu kỳ hoàn chỉnh, nhiều nơi người ta còn đặt những đồng xu hoặc những đồ vật gây ngạc nhiên khác trong chiếc bánh đem tặng cho bạn bè, người thân với mong muốn mang đến sự may mắn bất ngờ cho họ.

Vào ngày đầu tiên của năm mới, mỗi người Hàn Quốc đều ăn một bát canh Tteokguk (gồm bánh Tteok làm từ bột gạo, nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa) để cầu mong một năm mới sức khỏe và trường thọ. Hình bầu dục và màu trắng của bánh Tteok còn tượng trưng cho sự trọn vẹn và thanh khiết của vạn vật trên thế gian vào ngày đầu tiên của năm mới.

Và cuối cùng, nhiều người luôn có niềm tin rằng, ngoài những món ăn may mắn ra, điều quan trọng không kém là bạn phải thưởng thức nó cùng với những người thân trong gia đình trong một không khí đầm ấm, hạnh phúc. Có như vậy, những món ăn may mắn mới thực sự “linh nghiệm”./

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading