Làm Gì Khi Mất Giọng Sau Ngày Tết

Thứ Tư, 24/02/2010 01:54

1,144 xem

0 Bình luận

(0)

2903

Tháng giêng là tháng ăn chơi nên không thể thiếu những màn vui chơi ca hát. Nhiều người đã không giữ được giọng nói của mình chỉ sau vài ngày nghĩ Tết cũng như tháng làm việc đầu tiên vì quá ham ca hát.

Biểu hiện của mất tiếng thường là bị biến đổi giọng nói, giọng nói trở nên khàn đục, âm lượng giảm, nói không thành tiếng, kèm theo đó là cảm giác rát họng, đau họng, nhức đầu. Nặng hơn mất tiếng có thể gây ra sốt nhẹ. Nguyên nhân gây nên mất tiếng là do các dây thanh quản của đường hô hấp bị tổn thương. Thanh quản là một bộ phận của đường hô hấp, có chứa rất nhiều dây âm thanh. Khi chúng ta hát hoặc nói chuyện, các dây thanh rung động và sản xuất âm thanh.




Mất tiếng không chỉ ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp của con người, nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe con người vì mất tiếng còn kèm theo cảm giác rát họng và đau họng, nhức đầu. Khi bị mất tiếng, cần phải hạn chế nói, hát để không làm gia tăng mức độ nghiêm trọng và tiếp tục có những biện pháp chữa trị cụ thể để cải thiện tình trạng giọng nói.

Bằng vài sự kết hợp nhỏ giữa các thực phẩm hàng ngày, người bị mất tiếng có thể cải thiện tốt tình trạng giọng nói của mình mà không cần phải sử dụng tới thuốc. Sự kết hợp giữa trà đặc và muối, mật ong với sữa tươi ấm… sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe cổ họng.

Trà đặc và muối: Có thể dùng một chút muối pha với trà đặc để súc miệng hàng ngày sau khi bị mất giọng, cho tới khi cảm thấy đã lấy lại được giọng nói.

Mật ong và sữa tươi: Thức uống được pha trộn giữa mật ong và sữa tươi ấm cải thiện đáng kể tình trạng giọng nói của người mất giọng.

Mật ong và chanh tươi: Khía kiểu mũi khế ở lớp vỏ ngoài của quả chanh, đặt quả chanh trong một chén nhỏ, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh. Để khoảng 1-2 giờ sau đó cắt ra ngậm.

Ngoài ra, để tránh bị khản giọng, mất giọng, trước lúc hát, có thể ngậm hoặc xúc miệng nước muối loãng. Trong quá trình ca hát có thể sử dụng vài thức uống có tác dụng bảo vệ họng như chanh muối, mơ muối… Bên cạnh đó, đối với những người có thói quen hút thuốc lá, nên hạn chế và dừng việc sử dụng thuốc lá khi bị khản giọng, mất giọng.

Theo Vzone

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading