Cơm Trưa Văn Phòng Thời Giá Leo Thang

Thứ Ba, 30/12/2008 10:22

1,304 xem

0 Bình luận

(0)

2818

Sau chừng mười năm, chiếc cặp lồng đã "tái xuất" ngày càng nhiều trong bữa cơm trưa của giới nhân viên văn phòng. Khác trước có chăng là sự đa dạng, bổ dưỡng hơn của thức ăn và được hâm nóng bằng lò vi sóng thay vì được đun bằng bếp điện dây mayxo.

Gạo châu củi quế, công chức than trời!

Đã tới 12 giờ trưa mà văn phòng Cty truyền thông ATA đèn đóm vẫn sáng trưng. 6 nhân viên vẫn cặm cụi bên bàn phím, hoàn toàn không có dấu hiệu họ có ý định ra ngoài dùng bữa. Cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 6 không phải là lý do khiến họ ngần ngại rời bàn làm việc. Trên bàn của chị Hoa - kế toán, gói xôi sáng 5.000đ vẫn còn đang ăn dở. Trên bàn của cô Thanh - trưởng phòng, chiếc cặp lồng cơm mang từ nhà cũng đã sẵn sàng. Mấy người còn lại rón rén mở suất cơm hộp giá 15.000đ mới được mang tới. Lèo tèo 3 miếng thịt ba chỉ toàn mỡ, dăm cọng rau muống xào, 2 miếng đậu phụ rán, ai cũng lắc đầu ngao ngán...

Cảnh này đã không còn hiếm thấy nơi công sở trong thời buổi giá cả leo thang chóng mặt hiện nay. Cơm bình dân, cơm hộp giá bèo nhất cũng 15.000-20.000đ/suất, vừa không sạch sẽ lại không ngon miệng. Trót vào chỗ máy lạnh hay sang một chút thì giá cả phải từ 40.000đ đến ... vài ngày lương, khiến không chỉ công chức nhà nước, mà giới cổ cồn trắng tại các doanh nghiệp nước ngoài có lương vài chữ số tính bằng mỹ kim cũng phải lắc đầu, lè lưỡi.

Thuỳ Trang - nhân viên truyền thông của Ngân hàng Agribank - than thở: "Nhiều khi cũng muốn ăn bún, ăn phở cho qua bữa, vì giá chỉ khoảng 10.000đ/suất, nhưng như vậy thật chẳng đủ no. Tới 4h chiều đói bụng, lại phải ăn thêm bữa phụ, nên tốn kém vẫn hoàn tốn kém".

Hàng quán thời giá cả leo thang, không khí cũng trở nên ảm đạm hơn. Khi những lo ngại về dịch tiêu chảy cấp chưa kịp lắng, thì cơn bão giá dồn dập ập tới đã khiến không ít chủ quán cơm dở khóc, dở cười. Giá thực phẩm, gas, xăng dầu tăng khiến chủ hàng dù không muốn cũng phải âm thầm tăng giá bán. Chủ một quán cơm trên đường Láng Hạ bùi ngùi: "Đây là khu văn phòng, trước chỉ 1h trưa là chúng tôi đã dọn hàng rồi. Nay thì 2h chiều, lắm khi thức ăn vẫn còn thừa".

Thổi lửa từ... tinh mơ

Để đối phó với tình trạng giá cả leo thang, giới công chức văn phòng đã nghĩ ra nhiều cách để tự giảm chi phí, co hẹp hầu bao cho bữa trưa của mình. Trong đó, sáng kiến nhiều nhất vẫn là tự nấu sẵn ở nhà. Chuẩn bị được một bữa cơm mang theo tới cơ quan, không ít người đã phải dằn lòng bỏ qua đoạn cuối bộ phim Hàn hấp dẫn chiếu muộn, lên giường ngủ sớm để sớm mai kịp "thổi lửa". Cơm tối nấu dư sẵn, sáng ra, chỉ cần luộc thêm mớ rau, đập thêm quả trứng tráng mỏng, là đã có bữa trưa sạch sẽ, ngon, bổ, rẻ mang theo.

Chị Ngọc Lan - cán bộ phòng vật tư một công ty xây dựng - cho hay, giá thành một suất cơm trưa "cây nhà lá vườn" chỉ khoảng 10.000-15.000đ/suất, nhưng đủ chất, sạch sẽ, tránh được dịch bệnh. Hơn nữa, nếu bỏ công chuẩn bị thêm cho chồng, con mang theo tới lớp học thêm, chi phí mỗi tháng cho bữa trưa của nhà chị cũng giảm được kha khá.

Chị Nguyễn Thị Thọ - cán bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho biết, vài tháng trở lại đây, khoảng chục chị em trong cơ quan cũng đã bàn nhau, chuẩn bị bữa trưa theo kiểu "ai có gì góp nấy". Cứ tới 12h, người góp chục bánh nếp, người mang rau luộc sẵn, kẻ góp nồi cá diếc kho tương từ tối trước, người gói ghém chút thịt rang cháy cạnh... cũng đủ góp thành bữa trưa phong phú và thịnh soạn, lại sạch sẽ. Chị cho biết: "Ăn như vậy vừa rẻ, vừa vui, mà chúng tôi cũng tranh thủ kéo dài thời gian chợp mắt để chiều tiếp tục công việc".

Đối với phụ nữ, việc dậy sớm hay đi chợ chuẩn bị cho bữa trưa không mấy khó khăn, nhưng đối với đàn ông, nhất là những thanh niên văn phòng chưa vợ, việc "lọ mọ đun nấu" là điều nằm ngoài khả năng. Thành - nhân viên một công ty chứng khoán - lắc đầu: "Các chị em bữa trưa tô bún, củ khoai nhỏ nhẻ giữ eo còn được, chứ cánh đàn ông chúng tôi chịu sao thấu. Nấu mang theo thì càng không, nên đành chịu cảnh sống chung với...giá".

Chiếc cặp lồng là biểu tượng của một thời khó khăn, vất vả. Sự "tái xuất" của nó trong khoảng vài tháng trở lại đây chưa nói lên điều gì nhiều, nhưng cũng đã cho thấy cảnh dở khóc, dở cười của nhiều người, khi giá cả chạy trước mà lương vẫn ì ạch theo sau.
Theo Laodong.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading