Chuyện Ăn Uống Ở Văn Phòng

Thứ Ba, 30/12/2008 09:28

1,036 xem

0 Bình luận

(0)

3150

Chuyện 1: Công ty Hương ít nữ, chủ yếu là nam. Hương vào công ty đã được nửa năm, cô muốn thỉnh thoảng mua đồ về ăn trong văn phòng cho vui và thân thiết nhưng hơi ngại vì có vẻ mọi người ở đây không có truyền thống ăn uống lắm…
Tuy vậy, khi đã thân thiết hơn, Hương cũng mua đồ ăn về, thường là hoa quả, bánh trái, dễ ăn và tiện lợi. Lần nào cô cũng mua đủ cho những người ngồi cùng khoang làm việc của mình.
Hương chẳng ngại tiếc gì công đi chợ, vì cô cũng tiện đường. Cả thảy phòng cô chỉ có 3 nữ nên cũng chẳng tốn kém gì lắm. Nhưng vì cô hay để đồ ăn tại bàn làm việc của mình luôn, mọi người tụ tập ăn xong là ai nấy về chỗ của mình, không giúp cô dọn dẹp chén đĩa, vỏ bánh trái.
Đó là chưa kể mấy chị em nữ với nhau nhưng chưa từng ai có ý đóng góp với cô chút tiền mua đồ ăn vặt.
Chuyện 2: Dạo này dịch tiêu chảy cấp bùng phát nên nhiều người mang cơm đến văn phòng ăn thay vì ra ngoài ăn như trước - vừa sạch sẽ, tiện lợi, lại ngon lành. Công ty có một phòng bếp riêng nên việc mang cơm đến, hâm lại bằng lò vi sóng cũng chẳng có gì đáng phàn nàn.
Nhưng gần đây, mỗi lần vào bếp là mọi người đều cảm thấy khó chịu bởi sự bừa bộn của nó sau giờ cơm trưa. Không biết ai là người ra khỏi bếp sau cùng, nhưng bàn ăn không được lau dọn, bồn để rửa cốc chén có hôm thì tanh nồng vì mùi cá, có lúc nặng mùi mắm, tương… Công ty có người phục vụ dọn dẹp, nhưng chỉ đến tầm 3h chiều, đám bát đó mới được rửa sạch. Mùi hương “ngây ngất” còn chen ra tận chỗ làm việc.
Chuyện 3: Công ty của Hà thì mỗi lần nhóm nào có đồ ăn thức uống gì đều cẩn thận canh phòng với một người tên Lệ. Lệ xinh xắn, tháo vát, thông minh, làm việc tốt và rất thân thiện thoải mái nhiệt tình với mọi người. Chỉ có cái tật, thấy nhóm nào có đồ ăn là cô mang hết về “nhà” mình.
Nói là nhà nhưng cũng chỉ là phòng cô làm, chỗ cô ngồi và cũng không phải cô lấy về để ăn một mình. Nhưng như thế nhiều lần thì cũng khó chịu. Có lần phòng bên cạnh đi công tác nước ngoài về, mua được ít sô cô la, Lệ sang tới nơi, cười hề hề rồi cầm về hết cho phòng mình ăn, không cần biết có những ai được ăn rồi, có nhiều hay ít.
Hoa quả hay bánh kẹo, thịt bò khô, đi phòng ban nào thấy là cô cũng vô tư “cho em xin” rồi ôm cả đĩa về. Phòng nào đi rửa hoa quả mà “chẳng may”gặp Lệ, thì y như rằng những quả ngon nhất, to nhất cô cầm về hết mà không đợi chủ nhân đồng ý.
Chẳng lẽ lại phàn nàn nhau vì miếng ăn. Các “nạn nhân” chỉ còn cách cố gắng tránh Lệ được chừng nào hay chừng ấy.
Lời bàn: Công ty nào cũng có nhân viên nữ nên việc mang chút đồ ăn vặt đến ăn trong giờ làm là điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa, giờ nghỉ giải lao, cùng nhau ăn uống một chút càng thân thiết, gắn bó. Tuy nhiên, vì công sở là nơi làm việc nên mọi người cần có ý thức ăn uống dọn dẹp sạch sẽ, tránh để lưu lại mùi khó chịu cho những người không ăn. Và quan trọng là nên tránh những điều dưới đây:
- Nếu hay mua đồ ăn nhẹ giữa giờ theo từng nhóm thì nên có quỹ để mua đồ ăn chung.
- Nếu một người nhận đảm nhận việc đó thì những người khác nên biết ý dọn dẹp, phụ giúp rửa hoa quả, và đừng lên tiếng chê bai quả này không ngon, cái bánh này hẩm…
- Sau khi ăn, cùng dọn dẹp bàn làm việc, phòng bếp cho sạch sẽ gọn gàng.
- Nếu thức ăn hoặc hoa quả có mùi, không nên mang vào văn phòng vì phòng điều hòa đóng kín cửa sẽ rất khó thoát. Nếu có thể thì mở cửa sổ cho thoáng một chút rồi lại đóng vào
- Nên cư xử mình là một người tế nhị có văn hóa, biết trước biết sau. Tránh bị mang tiếng ăn tham và ăn tục.
Việc ăn uống tuy nhỏ, nhưng qua đó, một ông sếp tinh ý cũng có thể thấy được nhân viên của mình là người như thế nào. Cũng có nhiều công ty cấm việc mang thức ăn lên văn phòng vì sợ ám mùi và lôi kéo chuột, gián. Ở nhà có thể tuềnh toàng thế nào xong thôi, nhưng trong môi trường làm việc, cẩn thận và chỉn chu vẫn hơn.

Theo Dantri

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading