Căng Thẳng Mùa Thi – Nên Uống Gì

Thứ Hai, 14/06/2010 04:16

1,162 xem

0 Bình luận

(0)

1727

Những thức uống dễ làm, dễ kiếm cũng có thể trở thành liệu pháp xoa dịu tình trạng stress cho các sĩ tử vào mùa thi.


1. Sữa và các sản phẩm từ sữa


Sữa - nguồn cung cấp canxi hàng đầu của con người chính là thức uống cực tốt cho những người đang bồn chồn, lo lắng, bởi theo các nhà khoa học, canxi có khả năng làm giảm các cơn co thắt cơ, xoa dịu căng thẳng.


Về lí thuyết, protein lactium đóng vai trò như một thụ quan của bộ não, kiểm soát căng thẳng và mệt mỏi. Sự tồn tại của hợp chất này trong sữa, vì thế mà biến sữa trở thành một liệu pháp tự nhiên trong việc làm giảm huyết áp và giảm lượng cortisol – một loại hóc môn được giải phóng mạnh mẽ khi cơ thể gặp căng thẳng.

Trytophan trong sữa là một thành phần không thể thiếu của quá trình tổng hợp serotonin, vốn được biết tới như một yếu tố làm dịu bớt mệt mỏi trong những người đang gặp stress.


Các sản phẩm khác từ sữa như sữa chua, pho mát... cũng có thể trở thành nguồn cung cấp canxi. Đặc biệt, váng sữa hay sữa ít chất béo, chỉ có chưa tới 3% chất béo, nhưng lại rất dồi dào canxi.



Pho mát cũng trở thành nguồn cung cấp canxi hữu hiệu


2. Chocolate đen


Chocolate đen vẫn được xem như một “liệu pháp” hạnh phúc của con người về cả thể chất lẫn tinh thần. Xét về mặt khoa học, ấy là bởi trong chocolate có chứa các chất bổ, giúp tâm trạng hưng phấn như phenylalanine, magie. Ngoài ra, chính vị ngọt và béo trong chocolate cũng làm tăng lượng endorphin – hóc môn hạnh phúc.


Những nhà nghiên cứu khuyên rằng: uống, hoặc ăn khoảng 1,4 ounce (0,04 kg) chocola đen mỗi ngày trong vòng 2 tuần có thể làm giảm lượng hóc môn cortisol và catecholamines đang ở mức cao trong những người bị căng thẳng.


Carbonhydrates có trong chocola hỗ trợ quá trình vận chuyển trytophan, một hóc môn tham gia vào quá trình sản xuất ra serotonin trong cơ thể.



3. Trà xanh


Nước trà xanh có nhiều khoáng chất và thành tố có lợi cho sức khỏe, không những vậy, nó còn là thức uống giảm căng thẳng hiệu quả bởi khả năng làm giảm lượng cortisol và đem tới cảm giác thư thái cho những người đang phải trải qua giai đoạn stress kéo dài.


Giáo sư John Foxe thuộc Đại học New York khẳng định rằng khi uống trà, cơ thể chúng ta sản xuất ra theanine, làm thay đổi chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, kích thích não tạo ra nhiều sóng giao hòa alpha. Sóng alpha giúp làm giảm stress và khiến bộ não trở nên hoạt bát hơn. Bên cạnh đó, theanine cũng làm tăng sự sản sinh serotonin của cơ thể.


4. Trà đen (black tea)



Ảnh: traitimchoem.vtv.vn


Sau khi tiến hành nghiên cứu thực tế trên nhóm đối tượng, các nhà khoa học thuộc trường Đại học London đã khẳng định rằng trà đen có khả năng làm cắt giảm tới 47% lượng hóc môn cortisol lưu thông trong máu chỉ trong vòng 50 phút. Nhờ vậy mà những người uống trà đen có thể nhanh chóng hồi phục sau stress hơn hẳn những người không sử dụng trà.

5. Thức uống từ thảo mộc

Có rất loại trà từ thảo mộc tự nhiên là liệu pháp giúp cơ thể cân bằng hóc môn và hệ miễn dịch để chống lại căng thẳng. Chanh, củ là, nụ hoa hồng, vỏ cam hay lá hoa lạc tiên đều có thể được sử dụng để để làm trà thảo mộc.


Hoa lạc tiên giảm đau và tốt cho giấc ngủ. Hoa và lá của Cúc La mã (chamomile)có thể dùng làm trà stress. Sâm Siberia tăng miễn dịch, giúp cơ thể thích ứng với căng thẳng, tăng sức chịu đựng. Trà rễ cam thảo giúp cơ thể chống chọi với tình trạng căng thẳng, bình thường hóa lượng đường huyết trong cơ thể. Trà từ hoa oải hương chống lại các vi khuẩn, giúp thư giãn.



Nguồn: MonngonHanoi.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading