Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Sắp Già

Thứ Sáu, 10/04/2009 02:59

825 xem

0 Bình luận

(0)

3903

Các thực phẩm có vai trò đặc biệt trong phòng chống lão hóa thường gồm các thực phẩm ăn hằng ngày hoặc được bổ sung, bao gồm:


Trái bơ: chứa nhiều acid béo chưa bão hòa giúp cơ thể giảm được cholesterol xấu. Vitamin E trong bơ giúp da chậm lão hóa, giảm chứng “bốc hỏa” thời kỳ mãn kinh. Thành phần kali cao trong bơ còn ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

Các loại trái mọng nước (berries): tất cả các loại trái mọng nước có màu đen hoặc màu xanh chứa các chất phytochemical là chất chống oxy hóa, và bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do các gốc tự do và lão hóa.

Các loại rau thuộc họ hoa thập, hoa cải: bao gồm bắp cải, bông cải, broccoli, củ cải, rau dền, xà lách xoong. Các loại rau này giúp cơ thể chống lại độc tố và ngăn ngừa ung thư. Tốt nhất nên sử dụng dạng tươi hơn là nấu chín.

Tỏi: ăn ít nhất một nhánh tỏi hằng ngày giúp cơ thể chống ung thư và bệnh tim. Phụ nữ ở độ tuổi 55-69 ăn tỏi ít nhất một lần trong tuần sẽ giảm 50% sự phát triển của ung thư ruột kết. Tỏi còn làm giảm hàm lượng cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Gừng: thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, chống oxy hóa rất mạnh nên có tác dụng chống lão suy, còn giúp cơ thể giảm bệnh đau và thoái hóa khớp.

Các loại hạt: hầu hết các loại hạt chứa nhiều chất khoáng như kali, ma-giê, sắt, kẽm, đồng và selen. Hạt giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và hệ thống miễn dịch, bảo vệ da, ngăn ngừa ung thư và kiểm soát cholesterol. Tuy nhiên không ăn những hạt đã bị ôi hóa do nguy cơ cao của bệnh ung thư từ các gốc tự do sinh ra từ quá trình oxy hóa hạt.



Đậu nành: có thể giúp phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh duy trì được hormon sinh dục, giúp chống các triệu chứng “bốc hỏa” và bảo vệ cơ thể chống bệnh Alzheimer, chứng loãng xương và bệnh tim. Các sản phẩm đậu nành lên men dễ tiêu hóa và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên chỉ nên ăn ít nước tương do hàm lượng muối khá cao trong đó.

Gạo lứt: chứa nguồn carbohydrate phức tạp, chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin nhóm B.

Dưa hấu: cả trái tươi và hạt dưa đều là thành phần dinh dưỡng. Trái tươi chứa nguồn vitamin A, B và C. Hạt dưa chứa nhiều selenium, chất béo cần thiết, kẽm và vitamin E giúp cơ thể chống tổn thương từ các gốc tự do và lão hóa.

Nước: uống ít nhất tám ly nước hằng ngày giúp cơ thể loại bỏ độc tố và các chất không cần thiết. Cũng có thể uống các loại thức uống dinh dưỡng khác như nước rau quả 100%, sữa ít béo, nước có gas và trà. Ngoài ra còn có thể lấy nước từ các loại rau quả, xúp, yaourt…

Sôcôla: có thể giúp bảo vệ mạch máu, giảm nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường type 2, các bệnh về thận và chứng mất trí nhớ.

Cá: là nguồn chất béo omega-3, giúp ngăn ngừa cholesterol, xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch.

Rượu vang: vang đỏ có tính chất kích hoạt gen và làm chậm tiến trình lão hóa.

Dầu ôliu: chứa chất béo chưa bão hòa tốt cho bệnh nhân tim mạch và cholesterol, giảm ung thư do chứa các chất polyphenol là những chất chống oxy hóa mạnh và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến sự lão hóa.

Sữa chua: giàu canxi, là nguồn thức ăn tốt cho các vi khuẩn đường ruột có ích, giúp ruột khỏe và loại trừ các bệnh đường ruột liên quan đến sự lão hóa.

Duy trì trọng lượng cơ thể dưới 5-10% trọng lượng lý tưởng cũng là mục tiêu tốt cho việc làm chậm quá trình lão hóa.

TS NGUYỄN MINH THỦY (ĐH Cần Thơ)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading