Canh Cá Quỳnh Côi

Thứ Năm, 04/03/2010 02:29

1,567 xem

0 Bình luận

(0)

1648

Mát ngọt và đậm đà, gợi nhớ gợi thương về làng quê yêu dấu... Ấy chính là điều người ta cảm nhận khi thưởng thức món canh cá Quỳnh Côi. Người dân thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ, Thái Bình) bao đời nay vẫn tự hào về món ngon cha ông truyền dạy.

Canh cá được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản là sản vật của chính đồng quê như cá, rau, gạo… Cái hút khách của món ăn này chính ở cái vị ngọt ngào và mát dịu. Đó là cái ngọt của cá, cái mát của rau tươi, của bánh đa xào làm từ gạo. Vị ngon của những miếng cá chiên cùng vị bùi của rau thì là và vị thơm của gừng tươi tạo nên hương vị thật độc đáo.

Cá rô đồng và cá chuối là nguyên liệu chính để chế biến canh cá Quỳnh Côi. Đó đều là những loài cá cho thịt chắc, ngậy. Người ta luộc cá chín tới rồi tách hết xương ra. Xương được ninh lâu làm nước dùng. Thịt cá thì để ráo nước rồi đem chiên cho vàng ruộm, bắt mắt.


Canh cá Quỳnh Côi

Cái độc đáo của món canh cá Quỳnh Côi chính ở những sợi bánh đa xào chỉ có riêng tại đất Thái Bình. Người ta đem bột gạo tráng mỏng, phơi khô rồi thái thành những sợi bánh đa nhỏ. Bánh đa vừa có cái dai dai của bánh phở, vừa mang cái mềm mềm của sợi bún mỏng manh.

Canh cá được nấu cùng rau cải canh (với cá rô đồng) hay cải cúc (nếu là cá chuối). Rau cải vừa làm ngọt thêm nước vừa giảm bớt vị tanh của cá lại tạo cho món ăn cái mát dịu của rau tươi.

Sau những ngày tết no say thịt thà, được thưởng thức bát canh cá thơm ngon, nóng sốt với sắc màu thật bắt mắt: trắng tinh khôi của những sợi bánh đa, xanh tươi mát của rau cải, màu vàng rộm của những lát cá chiên và thì là lấm tấm thì quả là thích thú.

Canh cá Quỳnh Côi đã trở thành một thương hiệu của người dân Thái Bình. Để rồi dù đi muôn phương, những người con của quê hương năm tấn vẫn luôn nhớ về món ăn đậm đà hương vị đồng quê ấy.


Theo TTO
Nguồn: Xinhxinh.com.vn

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading