Nghệ Thuật Điêu Khắc Trong Ẩm Thực

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

3,020 xem

0 Bình luận

(0)

1790

Những bông hoa, khóm lá, những con vật dễ thương được gọt tỉa tỉ mỉ từ các loại củ quả giúp cho những món ăn trở nên cầu kì, hấp dẫn hơn. Từ những loại rau củ bình thường, qua bàn tay của khéo léo của người đầu bếp đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự.



Để trang trí món ăn, ban đầu người ta dùng đu đủ xanh là chất liệu chính để tạo hình các loại hoa lá. Đến nay, hầu hết các loại củ quả đều được sử dụng để cắt tỉa. Với sự học hỏi và sáng tạo không ngừng, các nghệ nhân đã đưa nghệ thuật cắt tỉa lên một tầm cao mới. Từ những phương pháp tạo hình hoa, lá đơn giản ban đầu, các nghệ nhân đã sáng tạo ra những phương pháp cắt tỉa những loài thú, và cao hơn nữa là cắt tỉa hình chân dung con người.



Những tác phẩm điêu khắc có thể được làm từ một loại củ quả, hoặc cũng có thể là sự kết hợp giữa rất nhiều loại củ quả khác nhau, tất cả chúng như hòa quyện để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc. Với sự tỉ mỉ của các nghệ nhân, những tác phẩm điêu khắc này là những nét chấm phá rất quan trọng cho món ăn.

Đặc biệt, những tác phẩm được cắt tỉa từ hoa quả là thứ ko thể thiếu trong những buổi tiệc đứng (buffet), đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống của người dân thành thị. Những mô hình bằng rau quả sẽ giúp cho bàn ăn và bữa tiệc trở nên trang trọng và hấp dẫn hơn. Thực khách có thể dừng chân gắp vài miếng chả phụng, trong khi bên cạnh là một tác phẩm long phụng được cắt tỉa từ hoa quả, hoặc có thể nhìn sang bên kia để thấy những chú chim non được làm bằng khoai lang, hay những chú cá được cắt tỉa khéo léo từ khoai mỡ… Tất cả như một sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực và thiên nhiên, dễ khiến hấp dẫn thực khách hơn.



Ăn uống ngày nay không còn chỉ là ăn để no, mà là để thưởng thức. Mà cũng không chỉ thưởng thức bằng vị giác mà còn bằng thị giác nữa. Món ăn phải ngon, đẹp mới thực sự là một món ăn chất lượng. Những tác phẩm điêu khắc bằng hoa quả ấy đã góp phần giúp những món ăn trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn.



Nguồn: MonngonSaigon.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading