Người Tạo Nét Mới Cho Ẩm Thực Việt

Thứ Ba, 30/12/2008 01:33

1,033 xem

0 Bình luận

(0)

2215

Chỉ một lần tới Nhà hàng Bobby Chinn (số 1 - Bà Triệu, Hà Nội), bạn sẽ bị cuốn hút bởi lối nói chuyện của ông chủ trẻ. Tính cách hài hước cộng với sự điêu luyện, sáng tạo trong cách chế biến món ăn của chàng đầu bếp Tây này đã hấp dẫn các thực khách ngay từ lần đầu tiên.

Từ quyết định táo bạo

Năm 1994, Bobby Chinn đặt chân tới Việt Nam trong một chuyến du lịch. Đất nước, con người và đặc biệt những món ăn Việt đã thực sự cuốn hút anh. Hai năm sau, anh quyết định quay lại và dừng chân ở dải đất hình chữ S. “Thực sự, không khó để dành tình yêu cho Việt Nam, từ con người tới lối sống, món ăn. Tôi từng muốn mở nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh nhưng Hà Nội đã hấp dẫn tôi”, Bobby tâm sự. Bobby sinh ra ở New Zealand nhưng mang trong mình dòng máu Trung Hoa và Ai Cập. Giải thích cho cái “nghiệp” đầu bếp đã thấm vào máu, anh nói: “Tôi hưởng ơn dạy dỗ từ hai người bà đều là những đầu bếp cừ khôi. Người bà Trung Hoa của tôi ở Thượng Hải, làm món ăn Tàu cực khéo. Đặc biệt, bà làm món nước sốt thanh, mì không béo thì quả là độc nhất vô nhị. Người bà Ai Cập của tôi nấu các món ăn Bắc Mỹ... rất cừ”.

Từng là cử nhân tài chính, làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York (Hoa Kỳ), nhưng với Bobby, đó chưa phải là niềm say mê thực sự. Anh quyết định bỏ việc và thử sức mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ diễn hài, bán hải sản, phụ bàn ở các nhà hàng... Và bước ngoặt đáng nhớ chính là khi Bobby có dịp làm việc trong nhà bếp của Elka, nhà hàng kiểu Pháp - Nhật Bản ở San Francisco (Hoa Kỳ). Tại đây, anh có cơ hội học hỏi và nâng cao tay nghề. Cuối cùng, Việt Nam đã trở thành điểm dừng chân của Bobby khi anh quyết định xây dựng nhà hàng mang tên mình. “Lúc ấy, tôi nhận ra chưa có nhà hàng phương Tây đặc sắc nào ở Hà Nội. Đó chính là cơ hội để tôi kiến tạo một cái gì đó thật sự mới mẻ ở đây. Ngày đầu lập nghiệp, tôi lang thang khắp các ngõ ngách, đường phố Hà Nội để tìm hiểu món ăn Việt, theo dõi cách các bà, các chị nấu...”, Bobby nhớ lại. Nhờ những kinh nghiệm tích lũy được, năm 2007, Bobby Chinn ra mắt cuốn sách dạy nấu ăn mang tên Wild, Wild East (Phương Đông hoang dã) giới thiệu nét đặc trưng của phong cách ẩm thực và nghệ thuật chế biến các món ăn dân dã Việt Nam. Anh bộc bạch: “Việt Nam với tôi là vị ngọt, là tình nhân ái. Tôi muốn gửi tình yêu của mình qua những món ăn, qua những trang viết, đây là hương vị của tấm lòng tôi”.

Đến “Casablanca giữa Hà Nội”

Giờ đây, Nhà hàng Bobby Chinn đã trở thành “chốn quen thuộc” cho mỗi thực khách nước ngoài đang sinh sống tại Hà Nội. Báo San Jose Mercury đã từng phong tặng danh hiệu “Casablanca giữa Hà Nội” cho nhà hàng này. Tới Bobby Chinn, bạn sẽ thấy phong cách hài hước, sáng tạo và tình yêu ẩm thực của chủ nhân in dấu trên từng chi tiết, từ thiết kế cách âm, bó hồng tươi, internet không dây, bông hồng trắng được treo bởi những sợi dây thả xuống từ trần nhà... Bobby nói: “Những nhà hàng trước kia của tôi thường chú trọng vào món ăn là chính. Còn tại đây, chúng tôi xây dựng nhà hàng với không gian được chăm chút cẩn thận để bổ trợ món ăn”. Bên cạnh đó, Bobby luôn chan hoà với các vị khách của mình. Thỉnh thoảng, anh còn chơi ghi ta để tạo không khí mới mẻ, hấp dẫn. Thực khách tới đây có cảm giác thích thú không chỉ vì cách bài trí ấn tượng mà còn vì khâm phục tài nấu nướng của vị đầu bếp này. Có người cho Bobby là “kẻ đảo thiên nghịch địa của giới sành ăn Hà Nội” (Financial Times, tháng 6/1999). Các món ăn do Bobby nấu luôn có màu sắc tương phản, hương vị thanh tao, được trình bày rất độc đáo. Anh nói về món ăn Việt với vẻ say sưa: “Gỏi cuốn là một trong những món Việt tuyệt vời nhất. Cách cuốn gỏi cũng nói lên tính cách con người. Với món này, tôi không giới hạn công thức đơn điệu là cuốn với thịt lợn hay tôm. Tôi có cách làm khác, đó là cuốn với thịt ngan, ngỗng, đặc sản của người Pháp hoặc với thịt bò cô -bê của Nhật Bản...”.

Gặp Bobby Chinn, nghe anh nói chuyện về các món ăn Việt một cách say mê mới thấy dải đất hình chữ S đã trở thành tình yêu của người đầu bếp này. “Tôi thực sự yêu mến Việt Nam. Người Việt thân thiện và chất lượng cuộc sống thì thực sự tốt. Tôi thấy thích thú khi được giới thiệu với bạn bè của mình về món ăn Việt”, anh nói.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading