Ăn Đủ Cho Cả Mẹ Và Thai Nhi

Thứ Năm, 21/10/2010 01:31

1,259 xem

0 Bình luận

(0)

4117

Nếu đã mang thai, bạn hẳn sẽ thường xuyên nghe mọi người xung quanh khuyên nên ăn nhiều, nên ăn cho hai người để mẹ và con cùng khỏe. Thế nhưng có nên ăn cho hai người và ăn như thế nào mới đúng?

Khi tôi mang thai, có nên ăn gấp đôi so với bình thường?


Câu trả lời là không. Đôi khi bạn sẽ bị cám dỗ ăn thật nhiều bởi thức ăn quá ngon và bởi cơ thể bạn không kiềm chế được nhưng các bác sỹ thì cho biết, ăn gấp đôi thực sự không tốt cho cả mẹ và con.


Cơ thể của bạn hoạt động nhiều hơn khi mang thai và có thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khi bạn ăn vào. Vì vậy, việc tiêu thụ gấp đôi lượng thức ăn không tăng gấp đôi khả năng sinh ra một em bé khỏe mạnh mà thay vào đó, nó có nghĩa là bạn sẽ có nguy cơ tăng cân quá nhiều, đặt chính bạn vào nguy cơ bị biến chứng khi mang thai.


Nếu bạn có trọng lượng bình thường và khỏe mạnh, không cần phải tăng cường bổ sung calo và dinh dưỡng trong tam cá nguyệt đầu tiên, chỉ bổ sung khoảng 300 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và khoảng 450 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ ba. Nếu bạn đang thừa cân hoặc thiếu cân, bạn sẽ cần bổ sung nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào mục tiêu tăng cân của riêng bạn.


Trong tam cá nguyệt cuối cùng, bạn chỉ cần uống thêm vài ly sữa ít chất béo mỗi ngày, ăn thêm bánh, hạt hướng dương hay chút cá ngừ là đủ năng lượng cần thiết. Không nên cố gắng ăn và bồi dưỡng quá nhiều khi thấy cơ thể đã tăng đủ cân theo quy định.


Bà bầu nên tập trung ăn đủ chất chứ không nên chú trọng đến lượng.


Làm thế nào để hấp thu hết chất dinh dưỡng mà không cần ăn uống nhiều?


Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn đối đa hóa dinh dưỡng khi mang thai mà không cần phải ăn thật nhiều thức ăn:


- Lên kế hoạch bữa ăn và các bữa ăn nhẹ dựa theo một bảng hướng dẫn chất dinh dưỡng. Bạn có thể tìm hiểu kim tự tháp dinh dưỡng dành riêng cho bà bầu.


- Để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bạn, gồm protein, calo, carbohydrate, chất béo, các vitamin và khoáng chất quan trọng trong quá trình mang thai, bạn cần ăn đa dạng các loại thức ăn chứ không nên tập trung ăn nhiều vào một món. Ngay cả các loại rau quả, cũng nên lựa chọn đa dạng từ màu sắc, loại rau quả đến kết cấu của chúng để đảm bảo cơ thể bạn không bị thiếu hụt bất cứ chất dinh dưỡng nào.

- Cố gắng hạn chế ăn "thêm" những thức ăn có chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng như đồ uống có đường, lương khô, thực phẩm bổ sung chất béo và đường... Thay vào đó, hãy chọn các bữa ăn và các món ăn nhẹ có chứa đa dạng chất dinh dưỡng. Ăn nhiều món ăn nhẹ như sữa chua, các loại hạt, trứng luộc, một số loại trái cây tươi, hoặc các loại rau... để ăn hàng ngày là một cách tuyệt vời để đủ năng lượng và đảm bảo con bạn phát triển lành mạnh.


- Chọn thực phẩm tươi và gần trạng thái tự nhiên của nó nhất. Chọn bánh mỳ nguyên hạt hay gạo nâu tốt hơn bánh mỳ trắng hay gạo trắng tinh, chọn trái cây tươi không có đường tốt hơn trái cây đóng hộp...


- Ăn ít các thức ăn nhiều chất béo, dầu, và bánh kẹo và nếu ăn, nên chọn các loại chất béo an toàn. Nếu bạn không kìm hãm nổi những cơn thèm ăn vặt của mình có thể lựa chọn một số loại hoa quả, thực phẩm ít béo... để thay thế mỗi khi thèm.

Làm thế nào để chia đều dinh dưỡng cho em bé và nhu cầu của cơ thể mẹ?

Các bác sỹ không biết rõ chính xác cách chất dinh dưỡng được phân chia cho cơ thể người mẹ và nhu cầu phát triển của em bé. Việc nuôi dưỡng em bé phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn và từ chất dinh dưỡng lưu trữ trong xương và mô của bạn.


Trước đây, các nhà khoa học cho rằng, một bào thai đang phát triển được xem là "phát triển hoàn hảo" khi sử dụng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ người mẹ, bất kể chế độ ăn uống của mẹ như thế nào, nhưng giờ đây, chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng hấp thụ của thai nhi. Các chuyên gia tin rằng, những em bé phát triển tốt mà mẹ không bổ sung dinh dưỡng thì cơ thể người mẹ sẽ bị thiếu hụt. Thiếu dinh dưỡng trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng về lâu dài tới sức khỏe em bé.


Vì vậy, sức khoẻ và tăng trưởng của bé trực tiếp liên quan đến những gì bạn ăn trước và trong khi mang thai nên những gì bạn ăn vào người là vô cùng quan trọng, đừng để những cơn thèm ảnh hưởng đến bạn. Chọn chất lượng hơn số lượng là những gì các bác sỹ luôn khuyên bạn nên làm.


Nguồn: Eva


Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading