Vận Động Viên Thể Thao Và Dinh Dưỡng: 4 Sai Lầm Cần Tránh

Thứ Tư, 15/09/2010 03:49

1,419 xem

0 Bình luận

(0)

2867


Dinh dưỡng hợp lý là phải bổ sung toàn diện những tiêu hao của vận động viên, là quá trình điều tiết sự trao đổi chất trong cơ thể, để kho dự trữ dinh dưỡng trong cơ thể vận động viên được đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều người đã mắc phải những sai lầm trong chế độ dinh dưỡng.

Cung cấp quá nhiều protein

Đối với các vận động viên cần cơ bắp như tập thể hình, việc cung cấp nhiều protein cho cơ thể là cần thiết để tạo ra những cơ bắp săn chắc. Nhưng nếu dùng vượt quá mức, các protein sẽ có hại cho sức khỏe và thậm chí có thể dẫn đến suy thận. Cần lưu ý rằng để tạo được cơ bắp khoẻ mạnh săn chắc chủ yếu phụ thuộc vào việc luyện tập, chỉ khi nào chế độ luyện tập nặng và thường xuyên mới cần bổ sung thêm protein cho cơ thể.

vdvtt1.jpg

Thận trọng với thực phẩm gluxit có lượng đường cao

Gluxit là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Gluxit được ăn vào trước hết chuyển thành năng lượng, số dư một phần chuyển thành glycogen và một phần chuyển thành mỡ dự trữ. Tuỳ vào cư¬ờng độ, thời gian tập ngắn hay dài, tình trạng tập luyện (đã quen hay lạ)... để có thể cung cấp hợp lý glycogen cho cơ thể vì cơ thể có dự trữ tốt glycogen trước mỗi được tập luyện thì tập luyện mới đạt được kết quả. Nên sử dụng giới hạn các thực phẩm gluxit có lượng đường cao (đường, nước ngọt, ngũ cốc tinh chế, gạo trắng, khoai tây...) và tăng cường các thực phẩm gluxit có lượng đường thấp (các sản phẩm thay thế đường, ngũ cốc, rau, đậu...)

Cung cấp quá nhiều chất béo

Chất béo trong hoạt động thể lực đ¬ược coi là nguồn dự trữ vô hạn. Ngay cả vận động viên nữ mảnh mai nhất cũng có lượng mỡ dự trữ là 7-10% trọng lượng cơ thể nên cũng có nguồn dự trữ lớn về năng lượng. Vì thế không cần tăng lượng chất béo trong khẩu phần. Mức 20-25% chất béo có lẽ là hợp lý. Lipid là cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và phải được ăn đúng mức, không quá nhiều hay quá ít.

Thực phẩm bổ sung: cần được tư vấn trước khi sử dụng

Bổ sung các thực phẩm chức năng trong chế độ ăn uống mà không tư vấn y tế là chấp nhận rủi ro đối với sức khỏe của vận động viên và có nguy cơ đối mặt với một xét nghiệm doping dương tính. Các thực phẩm chức năng chỉ được dùng đối với các trường hợp đặc biệt, và một số môn thể thao cần nhiều năng lượng dưới sự tư vấn của bác sỹ dinh dưỡng.


Ngoài ra nhiều vận động viên cũng mắc phải các lỗi sau trong chế độ ăn uống:

  • Không cung cấp đủ nước cho cơ thể
  • Không ăn đủ trái cây và rau quả
  • Không đủ sản phẩm sữa trong chế độ ăn.

Vzone.vn

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading