Về Buôn Trấp đi chợ cá

Thứ Hai, 27/12/2010 03:24

920 xem

0 Bình luận

(0)

3519

TTO - Từ Buôn Trấp, một thị trấn nhỏ bên sông Krông Ana, cá tôm của dòng sông Krông Ana đã làm phong phú thêm sản vật quê hương Đăk Lăk, thêm quyến luyến lòng du khách mỗi khi thăm thú vùng đất cao nguyên này.

Một góc chợ cá buôn Trấp - Ảnh: Ba Hưng

Những ai lần đầu đến Buôn Trấp (huyện Krông Ana, Đăk Lăk) đều cảm thấy ngạc nhiên đến thích thú trước vẻ đẹp mang nét đồng bằng trên cao nguyên: dòng Krông Ana êm đềm in bóng núi, đôi bờ là đồng ruộng mênh mông, ngút ngát. Nhưng ngạc nhiên và thích thú hơn cả khi thấy chợ Buôn Trấp đầy hững hàng cá, tôm, cua, ốc, lươn, rắn nước… , những sản vật mà dòng sông Mẹ hiền hòa đã ban tặng cho vùng đất này.

Cá ở đây thật nhiều loại: cá trắm, cá trôi, cá mè, cá bống, cá trạch, cá dâu, cá sặt, cá thát lát… Nhưng nhiều nhất, sẵn nhất và được chuộng nhất vẫn là cá lóc. Cá lóc lúc nhúc trong những chậu nhôm lớn, những thùng tôn lớn đầy nước, bày từng dãy. Khách chỉ con nào, người bán mới thò tay bắt con đó.

Cá to và dài như chiếc chày tay, nặng cân rưỡi hai cân là điều bình thường, con nào nhỏ lắm cũng chừng bằng cổ tay. Những con cá lóc sông đen trũi, mình tròn lẳn, tươi roi rói, quẫy đành đạch, trông thật thích mắt.

Cá lăng là loại cá ngon có tiếng vì có vị ngọt, thịt chắc, mềm mà không bở, ít xương. Nhiều người vẫn bảo rằng đây là loại cá xưa kia vẫn được dùng để tiến vua, không phải nơi nào cũng có. Quí hiếm là thế vậy mà ở chợ Buôn Trấp lại có bán ê hề. Cá lăng sông Krông Ana vàng nhẫy, mập mạp, to nhỏ đủ loại. Loại cá này dùng để nhúng lẩu thì thật tuyệt.

Người ta cũng hay nói đến món chả cá Buôn Trấp, ngon không kém chả cá ở bất cứ nơi nào. Chả được làm từ cá thát lát. Những con cá to chừng ba bốn ngón tay màu trắng bạc, mỏng mình săn thịt, dùng làm chả thì chẳng chê vào đâu được.

Cô hàng cá thát lát chiều khách, sẵn sàng mổ cá, dùng chiếc thìa nhỏ thoăn thoắt nạo thịt, rồi trộn, tẩm ướp gia vị ngay tại chỗ, viên thành từng viên hoặc nặn thành từng miếng mỏng dẹt chừng bàn tay tùy ý… Khách chỉ việc đem về, bắc chảo lên rán là được đĩa chả cá thơm phức, ngọt lừ, khoái khẩu.

Lươn cũng là một đặc sản của Buôn Trấp. Dòng Krông Ana dạt dào phù sa bồi đắp mỡ màu cho đồng ruộng, tạo nên những bàu, đìa, đầm, láng ven sông. Vì thế lươn rất nhiều. Nhưng mùa mưa mới chính là mùa lươn. Mùa này, chợ lúc nào cũng có lươn bán.

Lươn đồng từng chậu đầy nhóc, vàng ươm, bóng nhẫy. Có những mớ lươn con nào con nấy to bằng ngón chân cái người lớn, béo căng da thịt. Lươn nấu cháo vừa ngon vừa bổ. Lươn bằm xả ớt, lươn nướng, lẩu lươn… là những món vừa dễ làm vừa ngọt lại có tính lành, được nhiều người ưa chuộng.

Và thật thiếu sót nếu không nói đến rắn, người dân ở đây còn gọi là liu điu - một loại rắn nước. Cũng như lươn, rắn có nhiều về mùa mưa. Người yếu bóng vía sợ hãi khi nhìn những con rắn cuộn từng búi trong xô nhựa, trong bao sợi dứa. Nhưng thực ra lũ rắn này lại rất hiền.

Người bán rắn nhanh tay chộp đầu con rắn và chỉ với một chiếc kéo nhỏ, họ nhanh nhẹn làm thịt. Rắn được lột da, bỏ ruột, cắt thành từng khúc trắng nuột, loáng cái là xong. Thịt rắn đem vào cối xay nhuyễn với xả ớt, nêm muối, tiêu, bột ngọt, trộn với trứng vịt rán thành chả rất ngon.

Ngoài ra, rắn còn được chế biến thành các món nướng, luộc hoặc xào xả ớt. Những món ăn từ rắn vừa ngon vừa có tác dụng bồi bổ sức khỏe, rất tốt cho gân cốt. Khi dùng, đưa cay bằng một chút rượu đế mới thật hợp khẩu. Cuối bữa dùng thêm tô cháo rắn đậu xanh đậm đà nữa thì thật sảng khoái.

Dòng sông Krông Ana đã tạo nên vựa cá cho người dân nơi đây. Từ Buôn Trấp, cá, tôm, cua, ốc, rắn, lươn… được các tiểu thương đưa đến các huyện thị, làm phong phú thêm sản vật của quê hương Đăk Lăk, thêm quyến luyến lòng du khách mỗi khi đến thăm thú, thưởng ngoạn vùng đất cao nguyên này.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading