Ăn đồ biển ở Cam Bình hoang sơ

Thứ Hai, 27/12/2010 08:41

1,163 xem

0 Bình luận

(0)

4053

Nhón một miếng mực còn tươi rói đặt lên bếp than hồng, lắng nghe hương vị biển hoà lẫn trong làn nắng sớm để thấy thời gian đi thật chậm.

Cá đục vàng tên tuổi

Ghẹ nướng tại chỗ trên bếp than. Ảnh:

Nếu muốn vậy, bạn phải chịu khó thức sớm ngay sau hồi chuông giục giã của nhà thờ Vinh Tân, nhấm nháp ly càphê xong, cả nhóm bạn thong thả đạp xe đạp hay dong xe máy về hướng Cam Bình. Cuốc xe chưa kịp thấm mệt thì mắt đã thấy bãi dương xanh ngắt cùng hàng loạt chiếc thúng tròn vành nằm phơi trên bờ cát trắng tựa những nốt nhạc trên biển.

Bãi biển Cam Bình vẫn còn nét hoang sơ nằm cách thị xã La Gi (Hàm Tân) chưa đầy 5km trên con đường độc đạo men theo biển về hướng Bình Châu. Làng Cam Bình có gần 500 hộ dân chuyên nghề đánh bắt ven bờ, đi thúng ra khơi từ lúc 3 giờ khuya, 7 giờ sáng đã quay lại bờ. Bạn cần đến sớm để đón mua những con mực, con ghẹ tươi ngon nhất. Bấy giờ trải tấm nilông xuống bờ biển, nhóm lửa bếp gas mini mang theo hoặc có thể mướn bếp than của chủ quán gần đó để nướng.

Đến Cam Bình mùa này, khách còn có thể được thưởng thức món cá đục vàng nổi tiếng của vùng biển La Gi. Giống cá đục vàng dáng thon nhỏ hơn cá đục thường, dài chỉ non gang tay, vảy óng ánh, mắt trong, sắc vàng nhạt. Những con cá đục còn nguyên mùi biển, đem ướp với một ít muối ớt, mà phải muối hột giã ra, xếp lên vỉ, nướng trên bếp than đến khi bốc mùi thơm sực là cá chín tới. Thịt cá đục chấm muối ớt chanh ăn nghe ngọt và thơm không lẫn với loại cá nào. Cũng miếng cá ấy, có thể cuốn với bánh tráng, rau rừng chấm nước mắm chua ngọt. Một biến tấu nữa là món gỏi cá đục. Chọn con nhỏ tách bỏ xương đem trộn với hành tây xắt mỏng, giấm, ớt hiểm, đậu phộng nhuyễn và một ít rau thơm cuốn bánh tráng lại cho một hương vị khác.

Những cư dân sống lâu đời ở La Gi đoan quyết rằng ghẹ, mực hay cá như cá cơm, cá nục, cá ngừ, cá đục… vùng này là ngon nhất nước. Bởi đây là một vùng biển hình vòng cung dài gần 30km nằm trong khu vực thềm lục địa bằng phẳng, hội tụ bởi hai dòng nước chảy nóng lạnh, tiếp nhận nhiều nguồn phù sa từ sông suối đổ ra tạo nên môi trường thức ăn phong phú cho các loài thuỷ sản.

Nơi dã ngoại lý tưởng

Đây đó trên vòng cung biển là những chòm đá, có lẽ dấu tích của một thời xa xưa từng có nhiều núi đá mà qua thời gian chỉ còn sót lại những cái tên như Thác Đá Dựng, Mỏm Đá Chim, Khe Gà... Đứng trên bờ biển Cam Bình có thể nhìn thấy Hòn Bà nằm ngoài khơi cách bờ khoảng 2km. Hòn này chu vi 800m, trên có ngôi đền thờ bà Thiên Y Ana và những tàn cây cổ thụ quanh năm phủ bóng lên các khối đá chồng chất nhau. Vào khoảng tháng 3 âm lịch hàng năm tại đây có lễ vía Bà. Du khách có thể mướn thuyền máy sang viếng đền và khám phá Hòn Bà với giá khoảng 300.000 đồng/giờ.

Bờ biển dài chập chùng đồi cát của La Gi có vẻ đẹp như một thôn nữ vừa thức dậy mơ màng, mà đồi dương Cam Bình chỉ là một nét mày cong. Nhiều khách đến rồi đi mang theo nhiều luyến tiếc nét đẹp một cách hoang dại ấy, nhưng ít ai biết rằng vùng biển này xưa từng là điểm dừng của những thương thuyền trên thuỷ trình ngang qua Biển Đông, mà ngày nay dấu chứng còn đó là ngọn hải đăng Khe Gà (còn gọi là Kê Gà). Vậy nên, trong những ngày nghỉ hiếm hoi, ai có máu thích phiêu lưu và đủ sức chịu đựng “mây che trên đầu và nắng trên vai” có thể làm một chuyến dã ngoại về La Gi.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading