Bánh Tráng Nướng Mỡ Hành Ninh Thuận

Thứ Sáu, 03/12/2010 06:38

2,985 xem

0 Bình luận

(0)

2416

Là một món ăn chơi dân dã nhưng từ lâu bánh tráng nướng mỡ hành (còn gọi là bánh tráng nướng trứng) đã trở thành thứ quà vặt không thể thiếu trong từ điển ẩm thực của nhiều người đặc biệt là sinh viên.

uất xứ từ Ninh Thuận nhưng khi du nhập vào Sài Gòn, món ăn này đã có chút ít thay đổi để phù hợp với khẩu vị của người Nam bộ. Nếu như người miền Trung thường cho nhiều ớt, mắm ruốc để tăng độ cay mặn thì dân Sài Gòn lại giảm cay, tăng ngọt và béo.

Chiều se lạnh, ngồi bên bếp than nóng, vừa nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt nướng bánh của anh chủ quán, vừa thưởng thức từng cuộn bánh nóng giòn thì còn gì tuyệt bằng. Bánh tráng (thường là bánh tráng mè hoặc bánh tráng tôm) được đặt lên lò than nóng sau khi thoa đều hỗn hợp gồm mắm ruốc, mỡ nước, hành phi, tương ớt và một ít ớt bằm nếu ai thích ăn cay. Bánh vừa đặt lên lò phải nhanh tay đập vỡ một quả trứng (trứng gà hoặc trứng cút), dùng cọ tán đều mặt bánh. Kế đó, rải đều hành lá thái nhuyễn lên. Tay phải xoay đều cái bánh nếu không sẽ dễ bị cháy hay trứng chín không đều. Khi trứng bắt đầu phồng lên trông đến vui mắt, anh chủ dùng đũa, nhanh nhẹn kẹp và cuộn tròn bánh lại. Bọc thêm một lớp giấy bên ngoài cho khỏi phỏng tay là bạn có thể vừa thổi vừa ăn. Người ăn không mất nhiều thời gian chờ đợi vì chỉ một phút để hoàn thành một cái bánh


Công đoạn chế biến có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi phải có sự khéo léo, tỉ mỉ. Bánh chỉ ngon khi nướng với than củi và than phải luôn giữ hồng. Mắm ruốc cho bánh tráng nướng mỡ hành cũng lắm công phu. Mắm ruốc sống mua về ở chợ phải chọn thật kĩ nếu không dễ bị cát. Sau đó lọc lại rồi kho với me, sả, đậu phộng rang đâm nát, nêm nếm gia vị sao cho phù hợp. Kho đến khi mắm ruốc sền sệt là được.
Khi ăn, vị cay của ớt, vị bùi của trứng, cái béo ngậy của mè, đậu phộng, cái đậm đà của mắm ruốc hòa quyện với hương hành thơm ngát không khỏi làm người ăn xuýt xoa. Một điều đặc biệt khiến người ăn thích thú đó là hai đầu của bánh giòn rụm còn phần giữa thì dai dai, nóng hổi.
Chẳng biết từ bao giờ bánh tráng nướng mỡ hành đã trở thành món ruột của sinh viên làng đại học. Không
hiếm gặp cảnh sinh viên quay quần xung quanh bếp than hồng chờ đợi những chiếc bánh nóng giòn. Và trong khoảnh khắc chờ đợi ấy, biết bao câu chuyện, bao cuộc làm quen nảy nở.


Sưu Tầm
Leo

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading